บ๊อชเผยโฉม BMA400 ตัววัดความเร่งที่ใช้พลังงานน้อยมาก สำหรับอุปกรณ์พกพาและการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ณ งานแสดงเทคโนโลยี CES 2018

อังคาร ๐๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๙
ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ให้ยาวนานเป็นพิเศษ สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา

- อัตราการกินไฟต่ำมาก แต่ให้ประสิทธิภาพสูง

- การจัดการพลังงานอัจฉริยะสำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้แบตเตอรี่

- เครื่องนับก้าวในตัวที่กินพลังงานเพียงแค่ 4 ไมโครแอมแปร์ (µA)

- BMA400 คว้ารางวัล CES 2018 Innovation Award

บ๊อช เซ็นเซอร์เทค (Bosch Sensortec) เปิดตัว BMA400 ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตรวจวัดความเร่งที่ใช้พลังงานต่ำที่สุด พัฒนาขึ้นมาเพื่ออุปกรณ์พกพาและการประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือ IoT โดยเฉพาะ ณ งานแสดงนวัตกรรมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2018 (2018 Consumer Electronics Show: CES) เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดย BMA400 ใช้ไฟน้อยกว่าเครื่องวัดความเร่งต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันถึง 10 เท่า แต่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง ซึ่งการใช้พลังงานที่ต่ำของเครื่อง ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้แบตเตอรี่แบบกระดุม (coin cell-powered devices) คุณสมบัติเหล่านี้เองทำให้เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเร่ง BMA-400 จากบ๊อช เซ็นเซอร์เทค สามารถคว้ารางวัล CES 2018 Innovation Award ในประเภทเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว (Embedded Technologies) ได้สำเร็จ

ใช้พลังงานน้อยมาก แต่อัดแน่นด้วยประสิทธิภาพการทำงานสูง

โดยปกติ ผู้ใช้งานมักต้องเลือกระหว่างคุณสมบัติการกินพลังงานน้อยหรือประสิทธิภาพการทำงานสูง ในตัวเครื่องวัดความเร่ง แต่ BMA400 สามารถนำคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมทั้งสองประการมารวมไว้ด้วยกัน เพราะมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำ แต่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม และยังมาพร้อมกับคุณสมบัติล้ำหน้าต่างๆ ที่ทิ้งห่างเครื่องวัดความเร่งอื่นๆ ในตลาดทุกวันนี้อย่างเหนือชั้น

ด้วยคุณสมบัติที่สามารถตรวจวัดอย่างต่อเนื่อง สัญญาณการวัดที่มีคุณภาพสูงของตัวเซ็นเซอร์ จึงสามารถระบุจุดตัดค่าความถี่ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ต้านทานต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดียิ่งขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากเมื่อประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี IoT อาทิ ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านอัจฉริยะ โดยเซ็นเซอร์ BMA400 สามารถแยกแยะระหว่างเหตุการณ์เพื่อการเตือนภัยที่แท้จริง เช่น กระจกแตก และสัญญาณเตือนหลอกต่างๆ (false alarm) ที่มาจากการสั่นสะเทือนที่ไม่เฉพาะเจาะจง ดังนั้น เครื่องนี้จึงสามารถป้องกันการส่งสัญญาณเตือนหลอกที่มาจากภายนอก อาทิ แรงสั่นสะเทือนจากงานก่อสร้าง ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

การจัดการพลังงานอัจฉริยะสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

เซ็นเซอร์ BMA400 มีระบบการใช้พลังงานต่ำมาก เพียงแค่ 4 ไมโครแอมแปร์ (µA) ผนวกกับมีคุณสมบัติการจัดการพลังงานอัจฉริยะต่างๆ เช่น ระบบการจดจำกิจกรรมในตัวเครื่อง ทำให้เซ็นเซอร์ BMA400 ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ในตัวเครื่องอุปกรณ์พกพาต่างๆ อาทิ สายรัดข้อมือฟิตเนส เสื้อผ้าอัจฉริยะ นาฬิกา และแทรกเกอร์กิจกรรมสุขภาพ ได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน

เซ็นเซอร์ BMA400 จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ และกลับเข้าสู่โหมดพัก (sleep mode) เมื่อการเคลื่อนไหวน้อยลง จึงยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้เป็นประโยชน์ต่อการประยุกต์ใช้งานด้าน IoT ทำให้สามารถใช้พลังงานต่ำที่สุดจากถ่านกระดุม อาทิ ตัวเซ็นเซอร์ติดหน้าต่างอัจฉริยะ เพื่อการควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน หรือระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เป็นต้น

ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัดเพียง 2.0 x 2.0 x 0.95 ลูกบาศก์มิลลิเมตร และระบบการนับก้าวในตัวที่ส่งผลให้เซนเซอร์ตรวจวัดความเร่ง BMA400 รุ่นใหม่นี้ ง่ายต่อการออกแบบเพื่อการนำไปใช้งานที่หลากหลาย และยังช่วยลดเวลาในการเข้าสู่ตลาดของผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งทำให้สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานของระบบนับก้าวในตัวให้แก่อุปกรณ์พกพาต่างๆ ง่ายขึ้น อาทิ นาฬิกา และเครื่องประดับ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ล้ำหน้า

"BMA400 คือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับอุปกรณ์พกพาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IoT ที่ให้ความสำคัญเรื่องการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้มากที่สุด โดยยังคงประสิทธิภาพไว้อย่างดีเยี่ยม" ดร. สเตฟาน ฟิงค์ไบเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบ๊อช เซ็นเซอร์เทค กล่าว "ความสามารถในการยืดอายุการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ทำให้ผู้ใช้งาน BMA400 สามารถไว้วางใจในการใช้งานอุปกรณ์ได้มากขึ้น สะดวกสบาย และไร้กังวลมากยิ่งขึ้น"

คุณสมบัติอื่นๆ ของผลิตภัณฑ์นี้

ตัวคุมค่าแรงดันไฟฟ้าในตัวเครื่องช่วยให้ BMA400 ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแรงดันไฟฟ้าในระดับต่างๆ เซ็นเซอร์ BMA400 ช่วยให้การปรับจูนค่าการใช้พลังงาน สัญญาณรบกวน และพารามิเตอร์อัตราข้อมูลส่งออกของอุปกรณ์มีความยืดหยุ่น ทั้งนี้ BMA400 มีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 14 ไมโครแอมแปร์ (µA) ณ ระดับการทำงานสูงสุด โดยมีระบบวัดค่าอย่างต่อเนื่อง และมีความหนาแน่นของสัญญาณรบกวนที่ 220 µA/√Hz ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้าจะลดลงเหลือเพียง 1 ไมโครแอมแปร์ และน้อยกว่านั้นในโหมดคืนสู่การทำงานด้วยตัวเอง (self-wake-up mode) ที่ใช้พลังงานต่ำมาก ตัวเซ็นเซอร์ใหม่นี้ยังมาพร้อมกับ FIFO ที่มีขนาดใหญ่ถึง 1 KB

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BMA400 ได้ที่ช่องทาง YouTube: Bosch Sensortec: http://bit.ly/2qlvhnn และทางเว็บไซต์ Bosch Sensortec: http://bit.ly/2qhP3QK

การวางจำหน่าย

เซ็นเซอร์ BMA400 จะเริ่มออกสู่ตลาด OEM และตัวแทนจำหน่าย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว