สนช. เปิดบ้านรับวันเด็กแห่งชาติ 11 – 13 มค. นี้ ชวนเยาวชนไทยเรียนรู้การเป็น "นวัตกรรุ่นเยาว์" ผ่าน 4 สถานีการสร้างสรรค์ "พิซซ่าแบบใหม่สไตล์สะเต็ม"

อังคาร ๐๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมจัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็กแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 11 – 13 มกราคม 2561 ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม ในธีม STEM4INNOVATOR (สะเต็มฟอร์อินโนเวเตอร์) หรือแผนการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชนไทยที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร ผ่าน 4 สถานีการสร้างสรรค์ "พิซซ่าแปลกใหม่สไตล์สะเต็ม"

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า "ในปีนี้ สนช. ได้นำ STEM4INNOVATOR มาเป็นธีมหลักในการทำกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนน่าจะมีความคุ้นเคยกับคำว่า "STEM" กันเป็นอย่างดีแล้ว สำหรับ "STEM4INNOVATOR" นี้ เป็นแนวทางจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของ STEM และยังมีมิติที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้นเพราะมีความเป็นไปได้ในการนำมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม"

STEM4INNOVATOR คือ การที่เรามีความรู้ความเข้าใจทางด้าน S – Science วิทยาศาสตร์ / T –Technology เทคโนโลยี / E -Engineering วิศวกรรมศาสตร์ / และ M -Mathematics คณิตศาสตร์ และได้รับการต่อยอดความคิดด้วยความรู้และมุมมองทางด้านธุรกิจเพิ่มเข้าไป จะทำให้การคิดค้นพัฒนาผลงานของเรา มีคุณค่าและมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

การเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาทักษะ STEM4INNOVATOR จะช่วยให้สามารถก้าวเดินใน 4 ขั้นตอนของการสร้างธุรกิจจริงได้ โดยเริ่มจากขั้นที่ 1 สร้าง Insight + STEM ด้วยการสร้างความเข้าใจที่ถ่องแท้ในการแก้ปัญหาหรือสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆ จากแรงบันดาลใจและจากพื้นฐานความรู้ STEM ที่ถ่องแท้ ขั้นที่ 2 สร้าง Wow Idea ด้วยการนำความคิดที่หลากหลายมาสังเคราะห์เป็นไอเดียที่จับต้องได้ มีการกำหนดปัญหาและเป้าหมายที่ชัดเจน และมีโอกาสทำได้จริง ขั้นที่ 3 Biz Model การจับเอาความคิดและศักยภาพด้านการผลิตชิ้นงานตัวอย่าง มาบูรณาการเข้ากับมุมมองธุรกิจ และการคิดวิเคราะห์ด้านการเงิน การตลาด เพื่อพัฒนาแผนบริหารจัดการและเพิ่มความเป็นไปได้ทางธุรกิจ และขั้นที่ 4 Production & Diffusion การลงมือปฏิบัติอย่างมุ่งมั่น คิดจริง ทำจริง ขายจริง ด้วยศักยภาพทั้งด้านเทคโนโลยีการผลิตและด้านการบริหารธุรกิจเพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่ยั่งยืน

สถานี "STEM4INNOVATOR" การสร้างสรรค์ "พิซซ่าแบบใหม่" ประกอบไปด้วย สถานีที่ 1 "Inspiration & Imagination" มองหาแรงบันดาลใจและจิตนาการทดลองออกแบบพิซซ่าแบบใหม่ สร้าง Insight บนฐานความเข้าใจ STEM สถานีที่ 2 "Ideation" หาความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตพิซซ่ารูปแบบใหม่ตามแบบฉบับตนเอง เกิด Wow Idea ผ่านการชิมพิซซ่าจริงรูปแบบต่างๆ สถานีที่ 3 "Integration" ลงมือปั้นแป้งโด และผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ ของพิซซ่า ควบคู่กับการเรียนรู้หลักวิทยาศาสตร์และหลักโภชนาการผ่านการทำพิซซ่าจริง เกิดการสร้าง Biz Model ในแบบฉบับของตนเอง และสถานีที่ 4 "Implementation" ลงมืออบพิซซ่าที่ตนเองทำขึ้นมาจริงๆ เรียนรู้เทคโนโลยีการอบพิซซ่า เรียนรู้และออกแบบ Packaging กล่องใส่พิซซ่าที่ถูกต้องด้วยตนเอง พร้อมรับการรีวิวให้คำแนะนำและรับคะแนนจากเชฟมืออาชีพ เกิดการเรียนรู้ Production & Diffusion" นอกจากจะมีกิจกรรมเรียนรู้การสร้างสรรค์พิซซ่าแบบวิทยาศาสตร์กันแล้ว สนช. ยังมีกิจกรรม"Raise Robot" เรียนรู้การประดิษฐหุ่นยนต์แบบง่ายๆ ได้ลงมือปฏิบัติจริง ผู้ปกครองสามาถพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมสนุกๆ ได้ที่อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ถนนโยธี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital