อาลีบาบา เอไอ แล็บส์ ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านไอโอทีกับมีเดียเทค อาลีบาบาเปิดตัวมาตรฐานการเชื่อมต่ออุปกรณ์อินเตอร์เน็ตออฟธิงส์สำหรับระบบสมาร์ทโฮม ที่ควบคุมด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ ทีมอลล์ จีนี่

จันทร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๗
อาลีบาบา เอไอ แล็บส์ ผู้นำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับผู้บริโภคของอาลีบาบา และมีเดียเทค บริษัทเซมิคอนดัคเตอร์ระดับโลก ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านอินเตอร์เนตออฟธิงส์ (IoT) ซึ่งจะครอบคลุมระบบสมาร์ทโฮม ชิป IoT ที่ออกแบบเป็นพิเศษ และฮาร์ดแวร์สำหรับ AI โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับโลกที่ทุกสิ่งเชื่อมถึงกัน ในยุคแห่ง IoT

ในโอกาสนี้ ทั้งสองบริษัทยังได้เปิดตัวโซลูชั่นการเชื่อมต่อ Smartmesh ในประเทศจีน เพื่อรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมากเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายเดียวผ่านทางเทคโนโลยีบลูทูธรุ่นล่าสุด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการใช้เทคโนโลยีนี้ในการพัฒนาและติดตั้งระบบสมาร์ทโฮมอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น

โซลูชั่นสมาร์ทเมช (Smartmesh) พัฒนาขึ้นจากโปรโตคอล IoT ของอาลีบาบา เอไอ แล็บส์ ที่มีชื่อว่า ไอโอทีคอนเนคท์ (IoTConnect) และชิปบลูทูธที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน โดยโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมสามารถเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติกับ ทีมอลล์ จีนี่ (Tmall Genie) ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ควบคุมด้วยเสียงตัวแรกของอาลีบาบา เอไอ แล็บส์ ก่อนที่จะวางแนวทางไปสู่การพัฒนาระบบสมาร์ทโฮมแบบครบวงจรที่ควบคุมด้วย ทีมอลล์ จีนี่

มิฟฟี่ ชาน หัวหน้าอาลีบาบา เอไอ แล็บส์ กล่าวว่า "เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับมีเดียเทคเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการพัฒนาระบบนิเวศ IoT ศักยภาพด้านเอไอและคลาวด์คอมพิวติ้งของเรา บวกกับเทคโนโลยีการออกแบบชิปที่ล้ำหน้าของมีเดียเทค จะมอบความเหนือชั้นให้แก่โซลูชั่นการเชื่อมต่อสำหรับสมาร์ทโฮม สร้างประโยชน์ในรูปแบบที่สัมผัสได้ให้กับผู้บริโภคในประเทศจีน และกรุยทางสู่โลกที่ทุกสิ่งเชื่อมต่อกันอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น ผ่านนวัตกรรมที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของเรา"

เจอร์รี่ หยู รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีเดียเทค กล่าวว่า "มีเดียเทคยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับอาลีบาบา เอไอ แล็บส์ เพื่อพัฒนาระบบสมาร์ทโฮมที่ควบคุมด้วยเสียง โดยความร่วมมือนี้ถือเป็นการต่อยอดจากความร่วมมือในการพัฒนาทีมอลล์ จีนี่ เอ็กซ์วัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม"

"ตลาดสมาร์ทโฮมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วพร้อมกับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยความแข็งแกร่งในด้านการเชื่อมต่อและเครือข่ายแบบเบสแบนด์ การพัฒนาหน่วยประมวลผลและระบบมัลติมีเดียของมีเดียเทค ผนวกกับความได้เปรียบของอาลีบาบาด้านคลาวด์คอมพิวติ้งและ AI เรามั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญแห่งการพัฒนาของยุค IoT อย่างแน่นอน" นายหยู กล่าวเพิ่มเติม

ความร่วมมือนี้เป็นเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของทีมอลล์ จีนี่ ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะที่ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีชิปจากมีเดียเทค โดยอาลีบาบา เอไอ แล็บส์ เปิดตัวทีมอลล์ จีนี่ ผู้ช่วยสมาร์ทโฮม เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อมอบประสบการณ์การสื่อสารรูปแบบใหม่แก่ผู้บริโภคชาวจีน ทั้งนี้ อุปกรณ์รูปแบบต่างๆ ที่ติดตั้ง ทีมอลล์ จีนี่ มาในตัวสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านชิ้นในประเทศจีน ในช่วงมหกรรมอาลีบาบา โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ไอโอทีคอนเนคท์ คือโปรโตคอลเชื่อมต่อที่พัฒนาตามมาตรฐานการเชื่อมต่อบลูทูธเมช (Bluetooth Mesh) สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทฮาร์ดแวร์และเครื่องใช้สมาร์ทโฮม อุปกรณ์ที่ใช้โปรโตคอลนี้สามารถเชื่อมต่อกับทีมอลล์ จีนี่ ได้โดยอัตโนมัติ โดยโปรโตคอลนี้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นการวางมาตรฐานการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาอุปกรณ์เชื่อมต่อ และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาระบบสมาร์ทโฮมที่ควบคุมด้วยเสียงแบบครบวงจร

โซลูชั่นสมาร์ทเมช รองรับเครือข่ายบลูทูธเมชล่าสุดและการเชื่อมต่อแบบบลูทูธ 5 ตามมาตรฐานที่กำหนดโดย Bluetooth Special Interest Group (SIG) ผู้ดูแลการพัฒนามาตรฐานบลูทูธ โดย MT7581และ MT7583 ชิปบลูทูธแบบ SoCs (Systems-on-chip) ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับโซลูชั่นนี้ จะมาพร้อมเทคโนโลยีบลูทูธสมาร์ทเมช การเชื่อมต่อแบบอัตโนมัติที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน โดยชิปทั้งสองจะพร้อมออกสู่ตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ