Zanroo จับกระแสโลกออนไลน์ โชว์เทรนด์การใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์จากฝั่งเอเชีย สร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์หรูในกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลก

พุธ ๑๗ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทุกกลุ่มธุรกิจแข่งขันฟาดฟันกันอย่างดุเดือด ไม่เว้นแม้กระทั่งสินค้าไลฟ์สไตล์ของเหล่าแบรนด์หรู (Luxury Brand) จากทั่วทุกมุมโลก การดึงดาราฮอลลีวูด นักร้อง นางแบบ และเซเลบริตี้ชื่อดังมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์นับเป็นหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะมาดึงดูดความสนใจและสร้างการบอกต่อในหมู่ผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในบ้านเกิดเมืองนอนของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์เพียงเท่านั้น หากแต่ชื่อเสียงและฐานความนิยมของบุคคลเหล่านี้ยังช่วยให้บรรดาแฟนคลับและผู้ที่ชื่นชอบในต่างประเทศนำไปพูดต่อกระจายวงกว้างออกไปในระดับโลก

ในยุคที่การสื่อสารเปิดกว้างอย่างไร้พรมแดน รวมถึงการทำการตลาดอันเข้มข้นและยอดเยี่ยมของหลายกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะวงการบันเทิงของเอเชีย ทำให้กระแสความนิยมของดารา นักร้อง รวมถึงเซเลบริตี้จากฝั่งเอเชียมีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของผู้บริโภคทั่วโลกมากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสอันดีที่เหล่าแบรนด์หรูจะได้คว้าคนดังเหล่านี้มาเป็นหน้าตาและเป็นกระบอกเสียงให้กับตน ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านเหล่าแฟชั่นแบรนด์หรูได้บุกเข้าสู่ตลาดเอเชียอย่างจริงจัง และได้เลือกศิลปินชาวเอเชียหลายคนมาเป็นกุญแจสำคัญทางการตลาด ดังจะเห็นได้จากที่ ควอน จียง หรือ จี-ดรากอน (G-Dragon) นักร้องและแฟชั่นไอคอนจากประเทศเกาหลีใต้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมอัพเดตคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุดแบบเอ็กซ์คลูซีฟชนิดเกาะติดขอบรันเวย์ตลอดหลายซีซั่นที่ผ่านมา พร้อมถ่ายภาพประกบคู่กับ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ (Karl Lagerfeld) ครีเอทีฟไดเรกเตอร์และดีไซน์เนอร์ชื่อก้องจากแบรนด์แฟชั่นสุดหรู และ ญาญ่า-อุรัสยา นางเอกสุดฮอตจากประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 แบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์แฟชั่นระดับตำนานของโลก กระทบไหล่คนดังจากทั่วโลกในการเข้าชมแฟชั่นโชว์ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปีที่ผ่านมา

จากกระแสการตอบรับและผลทางการตลาดที่เป็นบวก Zanroo มาร์เท็คสตาร์ทอัพ (MarTech Startup) ผู้ให้บริการด้าน "Insight Discovery (อินไซต์ ดิสคัฟเวอรี่)" ให้บริการ Social Listening, Social Engagement และ Consultancy Service จึงไม่รอช้าที่จะสำรวจโลกออนไลน์เพื่อดูว่าคนไทยให้ความสนใจกับการความเคลื่อนไหวทางการตลาดในครั้งนี้ และพูดถึงแบรนด์หรูเหล่านี้บนโลกออนไลน์อย่างไรบ้าง

และจากเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ด้วยระบบของ Zanroo ในช่องทางต่างๆ เช่น Twitter, Facebook, Youtube รวมถึงเว็บบอร์ดและพื้นที่ออนไลน์อื่นๆ ซึ่งตั้งค่าเป็นสาธารณะ พบว่าคนไทยพูดถึงแบรนด์หรูควบคู่ไปกับการพูดถึงศิลปินที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรูนั้นๆ สูงกว่า 100,000 ครั้งตลอดช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2560 และหากจำแนกข้อมูลออกตามสัญชาติของศิลปินทางฝั่งเอเชียที่ถูกพูดถึงแล้ว จะพบว่าศิลปินจากเกาหลีใต้ได้รับการพูดถึงมากที่สุดถึง 63,914 ข้อความ หรือคิดเป็น 61.8%ของจำนวนการพูดถึงทั้งหมด รองลงมาคือศิลปินจากจีน 12,983 ข้อความ คิดเป็น 12.5% และดาราและนักร้องจากไทย 10,072 ข้อความ คิดเป็น 9.7% โดยเนื้อหาที่ถูกพูดถึงจะเกี่ยวกับการร่วมชมแฟชั่นโชว์และอีเวนต์ต่างๆ ของเหล่าศิลปิน

และจากช่องทางการเก็บข้อมูลทั้งหมด Twitter ซึ่งเป็นช่องทางที่กลุ่มแฟนคลับนิยมใช้ติดตามข่าวสารของศิลปินคนโปรด เป็นช่องทางที่คนพูดถึงหัวข้อดังกล่าวนี้มากที่สุดถึง 94,170 ครั้ง ซึ่งเกิดจากการทวีตข้อความกว่า 3,918 ครั้ง และการรีทวีตข้อความรวมกันกว่า 90,252 ครั้ง รองลงมาคือช่องทางอย่างอินสตาร์แกรม 385 ข้อความ เว็บบอร์ด 318 ข้อความ ตามด้วยช่องทางอย่าง Facebook 108 ข้อความ และ Youtube 21 ข้อความ

นอกจากนี้ Zanroo ยังพบว่าชาวเน็ตนิยมทวีตและรีทวีตเกี่ยวการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากแบรนด์หรูของศิลปินเกาหลี ซึ่งบรรดาแฟชั่นไอเทมเหล่านี้ถูกส่งตรงมาจากทั้งทางแบรนด์ เพื่อเหตุผลทางการตลาด รวมถึงเป็นของขวัญจากเหล่าแฟนคลับจากทั่วทุกมุมโลก

และแม้ว่าแฟนคลับของเหล่าศิลปินเกาหลีส่วนมากจะยังเป็นเด็กและวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์หรู หากแต่มองในระยาวแล้วจะพบว่าสิ่งที่เหล่าแบรนด์หรูสร้างขึ้นในวันนี้ไม่ใช่ยอดขาย แต่เป็นความฝันและความผูกพันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ซึ่งนับเป็นหนึ่งวิธีที่จะสร้างเรื่องราวและความรับรู้ให้เติบโตไปพร้อมกับเหล่าแฟนคลับที่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อในวันข้างหน้า ไม่ใช่ความหรูหราทื่ถูกสร้างขึ้นจากอดีตและจบลง แต่จะเป็นความหรูหราที่คงอยู่และถูกสืบทอดต่อไปในอนาคตผ่านคนในทุกรุ่นอายุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ