นีลเส็นเผยพัฒนาการของประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณาออนไลน์ใน สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๐๕
โฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) แสดงให้เป็นถึงความสำเร็จในการเข้าถึงผู้บริโภคออนไลน์ได้ดีขึ้น

แคมเปญโฆษณาออนไลน์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีการเติบโตที่ดีขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2560 ที่ผ่านมา และในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพของโฆษณาบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่โดนกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย (on-target percentage) ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นตลอดปี จากข้อมูลล่าสุดที่ได้รับการรายงานจากบริษัทที่ช่วยบริหารประสิทธิภาพธุรกิจ นีลเส็น

รายงาน Digital Ad Ratings Benchmarks ของนีลเส็นสะท้อนถึงข้อมูลจากแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่ได้มีการตรวจวัดกว่า 3,000 แคมเปญตั้งแต่เริ่มมีการเปิดตัวการให้บริการนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2558 ซึ่งข้อมูลในรายงานได้พบว่า มากกว่า 9 ใน 10 (93%) ของแคมเปญโฆษณาแบบดิจิตอลในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560นั้น มีการเผยแพร่ทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต และโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เหล่านี้สามารถโดนกลุ่มผู้ชมที่เป็นเป้าหมายของแคมเปญได้เทียบเท่าหรือมีประสิทธิภาพมากกว่าแคมเปญบนเดสก์ท็อป สำหรับทุกช่วงกลุ่มอายุ ยกเว้นเพียงสองกลุ่มอายุตามที่ได้มีการรายงาน (ดู chart 1)

ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย) แคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายผู้ชมที่ช่วงอายุ 18 ถึง 49 ปีนั้น ได้ถูกรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายถึง 85% บนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการพัฒนาขึ้นเมื่อเทียบกับบรรทัดฐานในปี 2559 ที่โฆษณาออนไลน์มีอัตราการรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายที่ 70% บนเดสก์ท็อป และ 66% บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

สำหรับประเทศไทยแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่มีกลุ่มผู้ชมเป้าหมายอายุ 18 ถึง 49 ปี สามารถครอบคลุมกลุ่มผู้ชมที่เป็นผู้ชาย (71%) ได้ดีกว่าผู้หญิง (68%) ซึ่งประสิทธิภาพในการโดนกลุ่มเป้าหมายนี้อาจมีผลมาจากอุปกรณ์ที่ใช้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น หากดูที่ประเภทของอุปกรณ์แล้ว เมื่อเราดูเฉพาะแคมเปญโฆษณาที่มีผู้ชมเป้าหมายเป็นผู้หญิงกลุ่มอายุระหว่าง 18 ถึง 49 ปี เราจะเห็นได้ว่าแคมเปญโฆษณาที่ได้รับชมผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะมีอัตราการรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าแคมเปญที่ดูผ่านเดสก์ท็อป (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ 71% vs เดสก์ท็อป 55%)

"พฤติกรรมของคนไทยที่ว่ามือถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตของโฆษณาออนไลน์อย่างรวดเร็ว," กล่าว นายสินธุ์ เภตรารัตน์, กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดียนีลเส็น (ประเทศไทย), "ความสำเร็จของการเข้าถึงของโฆษณาบนมือถือที่สามารถเข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้นั้นตอกย้ำว่าโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือที่มีความเป็นส่วนบุคคลสูง โดยที่เกือบทั้งหมด (92%) ของแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่เราวัดในไทยนั้นได้รับการวัดจากทั้งเดสก์ท็อป สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต มีเพียง 8% ที่เป็นการวัดแคมเปญโฆษณาบนเดสก์ท็อปเท่านั้น ทั้งนี้ การให้บริการ Digital Ad Ratings ของนีลเส็นจะส่งมอบหน่วยวัดของข้อมูลทางประชากรศาสตร์ (เพศ/อายุ) ที่เป็นหน่วยวัดเดียวกันกับข้อมูลทีวีเรตติ้งของนีลเส็น"

เมื่อเราจำแนกอัตราการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมาย โดนดูจากโฆษณาของแต่ละกลุ่มธุรกิจแล้ว จะเห็นได้ว่าโฆษณาในกลุ่มธุรกิจ ชอปปิ้ง/ค้าปลีก และกลุ่มสถาบันการเงิน สามารถตรงกลุ่มผู้ชมที่ต้องการได้ดีที่สุด โดยมีอัตราการเข้าถึงที่ 72% และ 68% ตามลำดับ ในขณะที่ธุรกิจยานยนต์และสินค้าอุปโภคบริโภค (consumer packaged goods) มีอัตราการเข้าถึงอยู่ที่ 59% และ 57% ตามลำดับ (ดู chart 2)

"ด้วยการกระจายตัวของสื่อที่เพิ่มมากขึ้น นักการตลาดต้องพิจารณาโอกาสในทุกหน้าจอ เวลาที่พวกเขาพยายามที่จะเข้าถึงผู้ชมของพวกเขา ซึ่ง benchmarks หรือบรรทัดฐานเหล่านี้จะสามารถช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสื่อสามารถประเมินความสำเร็จของแคมเปญได้ดีขึ้น เรามีความยินดีที่วันนี้เราสามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมได้ในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระในการวัด" กล่าวสินธุ์

รายงาน Digital Ad Ratings Benchmarks ของนีลเส็น ถือเป็นแนวทางสำหรับการวัดประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาออนไลน์เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดในการดูผลของแคมเปญดิจิตอลทั้งหมด, แบบเฉพาะบนเดสก์ท็อป, และเฉพาะบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) สำหรับข้อมูลอายุประชากรและเพศ, ช่วงอายุ, ประเภทกลุ่มธุรกิจ, และประเภทของไซต์ (publishers, platforms/ad networks)

เกี่ยวกับรายงาน DIGITAL AD RATINGS BENCHMARKS ของนีลเส็น

รายงานนี้ประกอบด้วยข้อมูลจากแคมเปญโฆษณากว่า 3,000 แคมเปญได้รับการวัดโดยบริการ Digital Ad Ratings ของนีลเส็นในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย สะท้อนถึงข้อมูลจากแคมแปญโฆษณาที่ได้มีการตรวจวัดจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 โดยที่จำนวนของ site observations ขั้นต่ำคือ 30 ทั้งนี้ site observations หมายถึงการที่แคมเปญบนไซต์หนึ่งมีจำนวน impression ขั้นต่ำอยู่ที่ 5,000 impressions และมีกลุ่มเป้าหมายผู้ชมตรงตามที่กำหนดไว้ ด้วยจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่เกิน 30 เราสามารถคาดหวังที่จะเห็นบรรทัดฐานที่มีเสถียรภาพได้ ซึ่ง on-target percent นั้นคือจำนวนของ impression ที่ผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญโฆษณาเห็น หารด้วยจำนวนของ impression ทั้งหมดของแคมเปญนั้นๆ ทั้งนี้ on-target percent ถูกคำนวณโดยการให้ค่าน้ำหนักของแต่ละแคมเปญจากจำนวนของ impression ในแต่ละประเภทหรือ เพศ/อายุของแคมเปญนั้นๆ

เกี่ยวกับนีลเส็น

นีลเส็น โฮลดิ้งส์ (NYSE: NLSN) เป็นบริษัทด้านการวัดและการวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลกที่ให้มุมมองของผู้บริโภคและตลาดทั่วโลกที่สมบูรณ์และเชื่อถือได้ วิธีการทำงานของเราจะเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของนีลเส็นกับแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าทั่วโลกเข้าใจว่า ขณะนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต และจะรับมือกับข้อมูลและความรู้ที่เราได้รับมาให้ได้ประสิทธิภาพที่สุดอย่างไร เป็นเวลากว่า 90 ปีที่นีลเส็นได้ให้ข้อมูลและการวิเคราะห์จากความแม่นยำทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของเรา พร้อมทั้งพัฒนาวิธีใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะตอบโจทย์ที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นอุตสาหกรรมมีเดีย โฆษณา ค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค นีลเส็นเป็นบริษัทในดัชนี S&P 500 มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศที่ครอบคลุมกว่าร้อยละ 90 ของประชากรโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่ www.nielsen.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น