JOOX ฉลอง 2 ปี เดินหน้าสู่ “แพลตฟอร์มความบันเทิง” สร้างนวัตกรรม-เชื่อมคอนเทนต์ดันวงการดนตรีโตต่อเนื่อง

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๔๙
เผยยอดฟังเพลงสตรีมมิ่งปี 2560 สูงทะลุ 2 พันล้านครั้ง

แอปฯ ดาวน์โหลดโตขึ้น 2 เท่า จากปี 2559

JOOX มิวสิคแอปพลิเคชั่น ฉลองครบรอบความสำเร็จ 2 ปี ในการเปิดให้บริการในประเทศไทย ตั้งเป้าเติบโตสู่ปีที่ 3 ด้วยการเป็น "แพลตฟอร์มความบันเทิง" สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ "มากกว่าแค่การฟังเพลง" เน้นนำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายมากขึ้น ร่วมกับเหล่าศิลปินชื่อดังทุกแนวเพลง จากทุกค่ายเพลง สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีที่ผสมผสานความบันเทิงออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกัน อันนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างมูลค่าการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้แก่อุตสาหกรรมดนตรี และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การฟังเพลงยุคดิจิทัลของผู้ฟังไปด้วยกัน

ปัจจุบัน JOOX เปิดให้บริการการฟังเพลงครอบคลุมทั้งเพลงไทย สากล เกาหลี ฯลฯ เพื่อเดินหน้าตอกย้ำการฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยในปี 2561 JOOX มีการเติบโตสูงที่สุดจากยอดดาวน์โหลดแอปฯ ที่สูงรวม 50 ล้านครั้งในปี 2560 มีสัดส่วนการใช้งานจาก iOS ที่ 19% และ Android ที่ 81%

ข้อมูลจากรายงานของเว็บไซต์ We Are Social ระบุว่า คนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึง 70% และใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 14 นาทีต่อวัน โดยสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการฟังเพลงที่ 22% รองลงมาคือคอมพิวเตอร์ที่ 6% และแท็บเล็ต 3% สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของคนฟังเพลงในยุคนี้ได้เปลี่ยนสู่ยุคสตรีมมิ่งแบบเต็มตัว ประกอบกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียวันนี้กลายเป็นพื้นที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนเพลงได้ง่ายขึ้น ทำให้ศิลปินมีโอกาสเผยแพร่ผลงานผ่านช่องทางสตรีมมิ่งไปสู่ผู้ฟังเพลงได้ตลอดเวลา อันนำไปสู่การจัดแสดงดนตรีที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า "วันนี้คนหันมาฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งมากขึ้นถึงเกือบ 100% แล้ว โดยเป็นการฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึง 71% ปีที่ผ่านมา JOOX มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 50 ล้านครั้ง เราเติบโตขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2559 จน JOOX ติดอันดับ Top 10 แอปพลิเคชั่นยอดนิยมในประเทศไทย เรามียอดสตรีมในปี 2560 สูงถึงกว่า 2,000 ล้านสตรีม พฤติกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของผู้ฟังเพลงทั่วโลกวันนี้คือ ผู้ใช้งานชอบที่จะสร้างเพลย์ลิสต์ของตัวเอง และแชร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมฟังด้วย สำหรับ JOOX เรามีจำนวนเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานราว 6 ล้านเพลย์ลิสต์ ซึ่ง 83% ของเพลย์ลิสต์ดังกล่าวเปิดเป็น Public เพื่อให้ผู้ใช้งานท่านอื่นๆ ได้ร่วมฟังด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังแชร์เพลง เพลย์ลิสต์ และคอนเทนต์ต่างๆ บน JOOX สูงถึง 92 ล้านครั้ง ซึ่ง 13% ของการแชร์คือเพลย์ลิสต์ของตัวเอง

สำหรับแผนการให้บริการในปีนี้นอกจาก JOOX ต้องการเป็นพื้นที่สื่อกลางให้ศิลปิน และคนทำงานเพลงได้โปรโมทผลงาน พูดคุยกับแฟนๆ และสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมแล้ว เรายังมีการเพิ่มคอนเทนต์ฟังที่วาไรตี้มากขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Karaoke ซึ่งตอบโจทย์พฤติกรรมคนไทยเป็นอย่างมาก หลังเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มีผู้ใช้งานร้อง Karaoke กับเราถึงเกือบ 20 ล้านครั้ง"

"ปี 2561 JOOX เราตั้งเป้าเป็น Entertainment Platform สำหรับทุกคน โดยเพิ่มมิติของคอนเทนต์ให้มากขึ้น JOOX จะกลายเป็นมากกว่ามิวสิคแอปพลิเคชั่นที่คุณใช้ฟังเพลงอย่างเดียว เรามีการโปรโมทศิลปินหน้าใหม่ผ่านแคมเปญ "Spotlight Artist" และเป็นช่องทางให้ศิลปินกับแฟนๆ ได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดกับ "Fan Space" ด้วยการไลฟ์สตรีมมิ่งแบบส่วนตัวผ่าน JOOX Live ทั้งยังเพิ่มวาไรตี้คอนเทนต์ในรูปแบบออดิโอ้อย่างรายการ "หลอนศาสตร์ by The Shock" โดยดีเจป๋อง-กพล ทองพลับ และอื่นๆ อีกมากมาย"

"จะเห็นได้ว่าเรายังคงเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเพลงให้เติบโตมากยิ่งขึ้นในปีนี้ เพราะเป้าหมายสูงสุดของเราคือการทำให้อีโคซิสเต็มนี้เติบโตไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน ผลงานเพลง ค่ายเพลง หรือแม้แต่ผู้ฟัง ด้วยวิธีการผสมผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน และที่สำคัญคือเรายังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันผลงานเพลงดีๆ จากศิลปินคุณภาพผ่านทาง Top Chart และรวมไปถึงงาน JOOX Thailand Music Awards ในปี 2018 นี้ที่เรากำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง โดยเราอยากจะทำอะไรใหม่ๆ และพร้อมจะจับมือร่วมกับแบรนด์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำให้ JOOX เป็นแพลตฟอร์มบันเทิงที่เกิดจากดนตรีเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง" นายกฤตธี กล่าวเพิ่มเติม

เกี่ยวกับ JOOX

JOOX คือ แอปพลิเคชั่นฟังเพลงออนไลน์ (www.joox.co.th) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดใช้งานเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2014 การเปิดตัว JOOX ในเมืองไทย เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2016 โดยบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์การฟังเพลง ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่าน JOOX ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งบนมือถือ, แทปเล็ต และคอมพิวเตอร์ ซึ่งสำหรับเวอร์ชั่นบนคอมพิวเตอร์นั้น เพียงแค่ผู้ใช้งานเลือกฟังเพลงผ่าน Sanook Music ทาง music.sanook.com แล้วล็อกอินด้วยแอคเคาท์ JOOX ของคุณ (สามารถเลือกล็อกอินได้ผ่านทาง WeChat หรือ Facebook) ระบบจะเชื่อมโยง Playlist ที่คุณสร้างเอาไว้บนแอปพลิเคชั่น JOOX ให้คุณฟังเพลงโปรดบนคอมพิวเตอร์ได้ทันที

เกี่ยวกับ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้านเนื้อหา หรือ "Content Platforms and Services" ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออนไลน์ แบ่งผลิตภัณฑ์และการให้บริการออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ News and Portal ได้แก่ Sanook! และ NoozUP, Entertainment & Multimedia Platforms ได้แก่ JOOX, Game และ Services ได้แก่ Topspace, Tencent Social Ads และ WeChat OA

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4