MediaTek ขับเคลื่อนอนาคตของวงการอุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วยชิปเซ็ต Helio P60 ตัวใหม่ เปิดขุมพลังจากนวัตกรรม Core และ AI แก่ผู้บริโภค

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๐๐
ชิปเซ็ตตัวแรกที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มAI ของ MediaTek รองรับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ เปิดประสบการณ์การถ่ายภาพขั้นสูง รวมถึงขุมกำลังจากนวัตกรรม Core ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในแพคเกจที่ทรงพลังแต่ประหยัดพลังงาน

วันนี้MediaTek เปิดตัวนวัตกรรมระบบบนชิป (SoC) รุ่น MediaTek Helio P60 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม SoC ตัวแรกที่มีหน่วยประมวลผล AI แบบ multi-core (mobile APU) และเทคโนโลยี NeuroPilot AI ของ MediaTek โดยการผสมผสานหน่วยประมวลผล Arm Cortex A73 และ A53 นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ CPU ได้สูงสุดถึง 70% เมื่อเทียบกับ Helio P23 และ Helio P30 ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพของ GPU ได้ถึง 70% อีกด้วย MediaTek Helio P60 ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี FinFET ขนาด 12nm ตัวใหม่ ทำให้อุปกรณ์ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ในอุปกรณ์ดังกล่าว

"MediaTek Helio P60 ผลิตขึ้นจากมรดกทางเทคโนโลยีระดับนวัตกรรมของเรา นวัตกรรมใหม่นี้จึงจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุก ๆ สิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟน" ทีแอล หลี่ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าว "MediaTek Helio P60 ผนวกขุมพลังและประสิทธิภาพจากนวัตกรรม Core เข้ากับหน่วยประมวลผลที่สร้างขึ้นเพื่อแอปพลิเคชั่น AI โดยเฉพาะ ทำให้ชิปเซ็ตนี้เพียบพร้อมด้วยนานาฟีเจอร์เด่นสำหรับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับใบหน้า จดจำสิ่งของและฉากด้วยระบบเรียนรู้เชิงลึก ประสบการณ์การเล่นเกมที่ลื่นไหล และฟังก์ชั่นกล้องถ่ายรูปที่อัจฉริยะยิ่งขึ้น ชิปเซ็ตตัวใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถครอบครองอุปกรณ์อันน่าทึ่งได้โดยไม่ต้องกลัวป้ายราคา"

MediaTek Helio P60 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Arm A73 2.0 GHz 4 ตัว และหน่วยประมวลผล Arm A53 2.0 GHz อีก 4 ตัวในโครงแบบ big.LITTLE ระดับ octa-core ระบบบนชิป (SoC) ตัวนี้ผลิตขึ้นจากกระบวนการการผลิตแบบ TSMC 12nm และเป็นระบบ SoC ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในตระกูล Helio P ของ Mediatek โดยเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ตระกูล Helio P รุ่นก่อนหน้าอย่าง Helio P23 แล้ว MediaTek Helio P60 ให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น 12% และมีประสิทธิภาพในด้านการใช้พลังงานมากขึ้นถึง 25% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเล่นเกมที่ต้องใช้สมรรถนะสูง ทำให้ผู้บริโภคเล่นเกมบนอุปกรณ์ได้นานยิ่งขึ้น ชิปเซ็ตนี้ใช้เทคโนโลยี CorePilot 4.0 ของ Mediatek ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นควบคุมดูแลความร้อน ติดตามประสบการณ์ของผู้ใช้ และฟังก์ชั่น Energy Aware Scheduling (EAS) ส่งผลให้ตัวชิปเซ็ตสามารถปรับสมรรถนะและการรักษาพลังงานของหน่วยประมวลผลให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้งานอย่างยั่งยืน แม้จะต้องใช้งานที่อาศัยระบบประมวลผลอย่างหนักก็ตาม

MediaTek Helio P60 นำเทคโนโลยี NeuroPilot AI ของ MeidaTek สู่หัวใจของสมาร์ทโฟน โดยสถาปัตยกรรมประมวลผล AI นี้รองรับการทำงานกับ CPU, GPU และ Mobile APU ได้อย่างแนบเนียนภายในโซลูชั่น SoC เพื่อเพิ่มศักยภาพและการประหยัดพลังงานให้ถึงขีดสุด ขณะที่นวัตกรรม APU แบบ multi-core ในตัว MediaTek Helio P60 ทำหน้าที่เสริมประสิทธิภาพของโซลูชั่น GPU ให้ประหยัดพลังงานได้เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว ส่งผลให้นวัตกรรมนี้มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงานที่เป็นเลิศ ทั้งยังมีศักยภาพเหนือชั้นในระดับ 280GMAC/s

นวัตกรรมNeuroPilot SDK ของ MediaTek ในโซลูชั่น P60 นั้นรองรับการทำงานกับ Google Android Neural Networks API (Android NNAPI) รวมถึงเฟรมเวิร์ค AI อื่น ๆ ที่ใช้กันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น TensorFlow, TF Lite, Caffe และ Caffe2 ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักพัฒนาในการผลักดันให้นวัตกรรม AI ของตนเข้าสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น และในฐานะที่เป็นพันธมิตรรายหนึ่งของ Open Neural Network Exchange (ONNX) ทาง MediaTek ก็กำลังพัฒนาให้ชิปเซ็ตดังกล่าวรองรับ ONNX ภายในไตรมาสสองของปี 2561 เพื่อให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้นในการออกแบบแอปพลิเคชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI

เมื่อเทียบกับHelio P รุ่นก่อน ๆ แล้ว หน่วยประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) 3 ตัวในโซลูชั่น MediaTek Helio P60 นั้นช่วยเพิ่มศักยภาพในการประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานลดลง 18% สำหรับงานระบบกล้องคู่ และด้วยการผสานเทคโนโลยีกล้องอันเหนือชั้นของ Helio P60 เข้ากับ Mobile APU อันทรงพลัง ผู้ใช้งานก็จะมีโอกาสสัมผัสกับประสบการณ์โลก AI ภายในแอปพร้อมฟังก์ชั่นแต่งสวยแบบเรียลไทม์ ฟังก์ชั่นซ้อนภาพแบบเรียลไทม์ ฟังก์ชั่นเพิ่มความเร็วของ AR/MR ฟังก์ชั่นที่ช่วยในการถ่ายภาพ เมนูพรีวิววิดีโอแบบเรียลไทม์ และอื่น ๆ

นอกจากนี้MediaTek Helio P60 ยังมาพร้อมกับโมเด็ม 4G LTE WorldMode รวมถึงนวัตกรรม Dual 4G VoLTE และเทคโนโลยีสายอากาศอัจฉริยะ TAS 2.0 เพื่อให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อทั่วโลกได้อย่างไร้รอยต่อ MediaTek Helio P60 เป็นโซลูชั่นที่ให้ขุมกำลังและสมรรถนะได้อย่างลงตัว เพื่อให้เหล่าผู้ผลิตอุปกรณ์ทั้งหลายประสบความสำเร็จในการนำสมาร์ทโฟนระดับกลางที่เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ศักยภาพ และความน่าเชื่อถือเหล่านี้วางจำหน่ายในตลาด

ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ตMediaTek Helio P60 มีแผนวางจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่ช่วงต้นไตรมาสสองของปี 2561 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิปเช็ตล่าสุด สามารถรับชมได้ที่ MediaTek Helio P60

เกี่ยวกับ MediaTek Inc.

MediaTek Incorporated (TWSE: 2454) เป็นบริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกที่ช่วยให้อุปกรณ์เชื่อมต่อ 1.5 พันล้านเครื่องทำงานได้ในแต่ละปี เราเป็นผู้นำตลาดในการพัฒนานวัตกรรม systems-on-chip (SoC) สำหรับอุปกรณ์มือถือ ผลิตภัณฑ์ความบันเทิงภายในบ้าน อุปกรณ์เชื่อมต่อ และอุปกรณ์ IoT ความมุ่งมั่นทุ่มเทในด้านนวัตกรรมทำให้เราก้าวขึ้นเป็นผู้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ในตลาด เช่น เทคโนโลยีมือถือประหยัดพลังงานสูง และโซลูชั่นมัลติมีเดียขั้นสูงในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทีวีดิจิทัล กล่อง OTT อุปกรณ์แวร์เอเบิล และยานยนต์ MediaTek เพิ่มขีดความสามารถและผลักดันให้ผู้คนเปิดโลกทัศน์และบรรลุเป้าหมายอย่างง่ายดายยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด เราเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น Everyday Genius ซึ่งขับเคลื่อนทุกสิ่งที่เราทำ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mediatek.com

สื่อมวลชนติดต่อMediaTek ได้ที่:

อีเมล: [email protected]

Kevin Keating, MediaTek

โทร: +1- 206-321-7295

ที่อยู่: 10188 Telesis Ct #500, San Diego, CA 92121, USA

Joey Lee, MediaTek

โทร: +886 3-567-0766 # 31602

ที่อยู่: No. 1, Dusing 1st Rd., Hsinchu Science Park, Hsinchu City 30078, Taiwan

รูปภาพ- https://photos.prnasia.com/prnh/20180224/2064633-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?