หัวเว่ยเผยนวัตกรรมยานยนต์คันแรกของโลก ที่ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟนฝังเอไอ

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๔
หัวเว่ย ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก กำลังก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารรายแรกของโลกที่ใช้สมาร์ทโฟนฝังเทคโนโลยีเอไอมาควบคุมการขับขี่รถยนต์ กับโครงการ RoadReader ซึ่งนำเอาขีดสุดของเทคโนโลยีการจดจำวัตถุของหัวเว่ยมาใช้ร่วมกับการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้ ความรวดเร็ว และประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์สื่อสารเอไอของหัวเว่ย

ยานยนต์ไร้คนขับของหัวเว่ยแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นซึ่งเพียงแค่สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้ ซึ่งเห็นได้จากรถยนต์ปอร์เช่ พานาเมร่า คันที่หัวเว่ยนำมาแปลงโฉมให้เป็นยานยนต์ไร้คนขับนั้นมีความสามารถมากกว่า "มองเห็น" แต่ยังสามารถ "ทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัว" ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันนี้สามารถแยกแยะวัตถุที่แตกต่างกันได้ถึงกว่า 1,000 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข ลูกบอล จักรยาน ฯลฯ และเรียนรู้ที่จะเลือกโต้ตอบอย่างเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป

โครงการ RoadReader ของหัวเว่ยคือการต่อยอดจากความสามารถของเทคโนโลยีเอไอที่นำมาใช้แล้วใน Huawei Mate 10 Pro ซึ่งใช้เอไอในการจดจำวัตถุต่าง ๆ ได้อัตโนมัติ ทั้งแมว สุนัข อาหาร และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์สามารถถ่ายภาพได้อย่างมืออาชีพยานยนต์ไร้คนขับส่วนใหญ่ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในปัจจุบันทำงานโดยอาศัยระบบคอมพิวเตอร์ฝังชิพที่พัฒนาโดยเจ้าของเทคโนโลยีรายอื่น ในขณะที่หัวเว่ยนำเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในสมาร์ทโฟนมาใช้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าพันธกิจในการก้าวข้ามทุกขีดจำกัด และสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการใช้งานต่าง ๆ ที่เหนือชั้นกว่าเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในยานยนต์ไร้คนขับแอนดรู การีฮี ประธานเจ้าหน้าบริหารด้านการตลาด หัวเว่ย ยุโรปตะวันตก กล่าวว่า "สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยมีความโดดเด่นในด้านการจดจำวัตถุอยู่แล้ว เราอยากเห็นว่าภายในเวลาสั้น ๆ เราจะสามารถสอนให้สมาร์ทโฟนนี้ทำได้มากกว่าการขับรถ แต่ยังใช้ความสามารถด้านเอไอเพื่อการมองวัตถุบางอย่าง และเรียนรู้ที่จะหลบหลีกสิ่งเหล่านี้ ซึ่งหากเทคโนโลยีของเราฉลาดพอที่จะเข้าใจสิ่งนี้ได้ภายในเวลาเพียง 5 สัปดาห์ ก็คงไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้อีกแล้ว"

หัวเว่ยกำลังเตรียมเผยโฉมโครงการ RoadReader และความสามารถของยานยนต์ไร้คนขับในงานโมบาย เวิลด์ คอนเกรส 2018 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ระหว่าง 26 – 27 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยผู้เข้าชมงานสามารถร่วมทดสอบขับขี่ยานยนต์ได้ด้วยตนเอง พร้อมสอนให้ยนต์คันนี้รู้จักแยกแยะวัตถุและควบคุมตัวเองเมื่อเจอกับวัตถุต่าง ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ RoadReader ไปที่เว็บไซต์ https://youtu.be/JBGRRx-aSpU

เกี่ยวกับ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป

ผลิตภัณฑ์และบริการของหัวเว่ยแพร่หลายในมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถูกนำไปใช้งานโดยประชากร 1 ใน 3 ของโลก หัวเว่ยมีศูนย์วิจัยและพัฒนา 16 แห่ง ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวีเดน รัสเซีย อินเดีย และจีน โดย หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เป็น 1 ใน 3 สายการดำเนินงานหลักของหัวเว่ย รับผิดชอบธุรกิจสมาร์ทโฟน พีซีและแท็บเล็ต อุปกรณ์บรอดแบนด์ไร้สาย และบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ เครือข่ายระดับโลกของหัวเว่ยเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมานานกว่า 20 ปีในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยทุ่มเทเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดแก่ผู้บริโภคทั่วโลก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ได้จากช่องทางต่าง ๆ ต่อไปนี้:

URL: https://www.consumer.huawei.com

Twitter https://twitter.com/huaweimobile

Instagram https://www.instagram.com/huaweimobile

Facebook https://www.facebook.com/huaweimobile

YouTube https://www.youtube.com/user/HuaweiDeviceCo

Google+ https://plus.google.com/+HuaweiMobile

LinkedIn https://www.linkedin.com/company/huawei-consumer-business-group

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้