สร้างประสบการณ์ใหม่เหนือชั้นให้กับลูกค้า..ด้วย "อุปกรณ์เสียง" (Voice Devices)

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๘
โดย นาย วี.อาร์. ศรีวัตศาน กรรมการผู้จัดการ อะโดบี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะแบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Assistant) ซึ่งในอดีตถูกมองว่าเป็นไอเดียที่ก้าวล้ำ กำลังถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน และเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ สหรัฐฯ ถือเป็นผู้นำกระแสการใช้งานนี้ โดยยอดเติบโตของ Voice Assistant ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2560 เพิ่มขึ้น 103% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ด้วยระดับราคาที่น่าสนใจมากขึ้น และระบบนิเวศน์ที่ขยายมากขึ้นของแอพที่สร้างขึ้นสำหรับอุปกรณ์เสียง จึงคาดว่าอีกไม่นานระบบการสั่งงานด้วยเสียงจะได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยการสั่งงานด้วยเสียงจะส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วจากระบบควบคุมแบบสัมผัสไปสู่การใช้เสียงพูด และแบรนด์ต่างๆ ที่ผนวกรวมเสียงพูดเข้าไว้ในกลยุทธ์ด้านการตลาดจะได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ตัวอย่างเช่น ในประเทศจีน ระบบรับส่งข้อความแบบ "Push to Talk" ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้เลือกที่จะสื่อสารผ่านข้อความเสียงสั้นๆ แทนการพิมพ์ข้อความบนโทรศัพท์มือถือ เพราะใช้งานได้รวดเร็วกว่า ทั้งนี้ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริโภคมักจะเดินทางเป็นประจำและต้องทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน จึงมีแนวโน้มที่จะใช้การสื่อสารด้วยเสียง รวมไปถึงการใช้เสียงพูดในการควบคุมและโต้ตอบกับสิ่งต่างๆ รอบตัว

นอกเหนือจากการเล่นเพลง ตรวจสอบข้อมูลพยากรณ์อากาศ และถามคำถามสนุกๆ บนอุปกรณ์ที่มี Voice Assistant แล้ว ยังมีโอกาสมากมายในการพัฒนาวิธีที่แบรนด์ต่างๆ จะติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านเสียงพูดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในรายงานแนวโน้มดิจิทัลประจำปี 2561 ซึ่งมีการสำรวจความคิดเห็นของบุคลากรด้านการตลาด ครีเอทีฟ และไอที 13,000 คนทั่วโลก ผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิกระบุว่า การสร้างสรรค์ประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมมีความสำคัญสูงสุดสำหรับการปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมของลูกค้า ดังนั้นองค์กรธุรกิจและนักการตลาดจึงจำเป็นที่จะต้องผสานรวมเสียงพูดเข้ากับช่องทางการติดต่อสื่อสารสำหรับลูกค้า และรวมระบบวิเคราะห์ข้อมูลด้านเสียงเข้าไว้ในชุดข้อมูลของลูกค้า

อะโดบีได้พัฒนาเทคโนโลยีการวิเคราะห์เสียงพูด เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างแท้จริงให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ใดก็ตาม และไม่ว่าลูกค้าจะสื่อสารกับแบรนด์ในลักษณะใดก็ตาม

(ที่มา: รายงานแนวโน้มดิจิทัลประจำปี 2561)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4