แมคโดนัลด์และแท็กซี่ในไทยพร้อมรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๐
พร้อมรับการชำระเงินผ่านระบบอาลีเพย์อย่างสมบูรณ์แบบในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 และขยายสู่แท็กซี่เอกชน

อาลีเพย์ แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ และการชำระเงินผ่านมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 เป็นต้นไป ร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาในประเทศไทยจะเปิดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ โดยประเทศไทยนับเป็น "ประเทศแรก" นอกเหนือจากจีนที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา

เชอรี่ หวง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอาลีเพย์ กล่าวว่า "ประเทศไทยครองอันดับ 4 ของจุดหมายปลายทางยอดนิยมสูงสุดนอกประเทศจีนสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเพิ่มความสะดวกในประสบการณ์การท่องเที่ยว เรามุ่งมั่นรองรับสมาร์ทไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวจีนมาโดยตลอด ด้วยการขยายเครือข่ายการให้บริการอาลีเพย์กับผู้ประกอบการในต่างประเทศ พร้อมจัดหาบริการเสริมต่างๆ แมคโดนัลด์คือหนึ่งในแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นับเป็นการขยายการให้บริการที่น่าสนใจสำหรับเครือข่ายผู้ประกอบการในประเทศไทย และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีน"

ปัจจุบัน อาลีเพย์ได้สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการที่กว้างขวางในประเทศไทย โดยครอบคลุมทั้งในส่วนของการช้อปปิ้ง อาหารและเครื่องดื่ม ความบันเทิง โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงร้านค้าปลอดภาษีคิงเพาเวอร์ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ห้างสรรพสินค้า และไนท์มาร์เก็ต เช่น เอเชียทีค และตลาดจตุจักรกรีน

นอกเหนือจากพัฒนาประสบการณ์การชำระเงินแล้ว ฟังก์ชั่น "Discover" ในแอพของอาลีเพย์ยังช่วยให้ผู้ประกอบการนำเสนอข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวจีน ทั้งก่อนหน้า ระหว่าง และภายหลังการเดินทาง เพื่อส่งเสริมแบรนด์ของผู้ประกอบการให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว

"อาลีเพย์มองเห็นอัตราการเติบโตที่สูงมากในประเทศไทย โดยยอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจีนในไทยสูงเกินกว่า 2,000 ดอลลาร์ (หรือมากกว่า 64,000 บาทต่อคนต่อการเดินทาง ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ประกอบการในไทย" เชอรี่ หวง กล่าวเพิ่มเติม "ร้านค้าปลอดภาษีและร้านสะดวกซื้อเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปซื้อสินค้ามากที่สุด นอกจากนี้ แท็กซี่ยังเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทย"

ปัจจุบัน แท็กซี่เอกชนหลายร้อยคันในกรุงเทพฯ รับชำระค่าโดยสารผ่านระบบอาลีเพย์ และมีแผนที่จะขยายจำนวนเพิ่มเติมในปี 2561

เกี่ยวกับ อาลีเพย์ (Alipay)

อาลีเพย์ ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์และโมบายล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2547 มีผู้ใช้งานจริงในปัจจุบัน (Active users) กว่า 520 ล้านคน และสถาบันการเงินพันธมิตรในประเทศกว่า 200 แห่ง อาลีเพย์ได้พัฒนาจากบริการดิจิตอลวอลเล็ต (Digital Wallet) สู่เครื่องมือที่รองรับไลฟ์สไตล์อย่างสมบูรณ์ โดยผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่ จองห้องพักโรงแรม ซื้อตั๋วภาพยนตร์ จ่ายค่าสาธารณูปโภค นัดหมายเพื่อพบแพทย์ หรือซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารสินทรัพย์ได้โดยตรงจากภายในแอพ นอกเหนือจากการชำระเงินออนไลน์แล้ว อาลีเพย์ยังขยายครอบคลุมการชำระเงินแบบออฟไลน์ในร้านค้าทั้งในและนอกประเทศจีนอีกด้วย ทุกวันนี้มีผู้ประกอบการกว่า 40 ล้านรายรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศจีน และบริการชำระเงินในร้านค้าของอาลีเพย์ยังครอบคลุมกว่า 39 ประเทศทั่วโลก ส่วนการขอคืนภาษีผ่านอาลีเพย์สามารถทำได้ใน 25 ประเทศและภูมิภาค อาลีเพย์ร่วมมือกับสถาบันการเงินและผู้ให้บริการชำระเงินในต่างประเทศกว่า 250 แห่ง เพื่อรองรับการชำระเงินระหว่างประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าต่างชาติที่ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของจีน ปัจจุบันอาลีเพย์รองรับ 27 สกุลเงิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง