GM Group พร้อมก้าวสู่สื่อยุคดิจิตอล ชู GM Live เป็นเรือธง

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๙
ผู้ผลิตสื่อชั้นนำ GM Group ได้จัดงานแถลงข่าว GM Live "Know the World, GM Live" เปิดตัวสื่อออนไลน์ GM Live อย่างเป็นทางการ ประกาศความพร้อมในการรับมือภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลง นำเสนอเว็บ GM Live เป็นคอนเทนท์ทางเลือกระดับพรีเมียม สำหรับผู้บริโภคข่าวสารที่ต้องการความเท่าทันโลก โดยยังคงรักษาเสน่ห์ ความลุ่มลึก ความน่าเชื่อถือตามแบบฉบับของ GM ที่สามารถครองใจผู้อ่านมานานกว่า 3 ทศวรรษ

นายปกรณ์ พงศ์วราภา ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แถลงว่า ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี GM Group ได้ยืนหยัดในจิตวิญญาณความเป็นสื่ออย่างแน่วแน่ เรามุ่งผลิตคอนเทนท์ที่มีคุณภาพผ่านนิตยสารหลายฉบับในเครือ ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมแง่มุมต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งทางด้านสังคม การเมือง ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์

"แต่โลกที่เปลี่ยนแปลงในวันนี้ ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคข่าวสารเปลี่ยนแปลง ซึ่งบริษัทได้ตระหนักถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงปรับแผนธุรกิจไปสู่แพลทฟอร์มอื่นๆ ที่มีความคล่องตัวและหลากหลายยิ่งขึ้น โดยที่ยังรักษาธุรกิจนิตยสารเอาไว้ ทั้งนี้ แพลทฟอร์มอื่นๆ ของบริษัท ประกอบด้วยการผลิตรายการทีวี ภาพยนตร์สารคดี ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อีเวนท์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การผลิตคอนเทนท์ออนไลน์ โดยมี GM Live เป็นตัวแทนความพร้อมของ GM Group ในการก้าวไปสู่สื่อยุคดิจิตอล"

นายอนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการอำนวยการ GM กล่าวเพิ่มเติมว่า GM Live คือตัวอย่างที่ชัดเจนในแง่การปรับตัวของกลุ่มผู้ผลิตนิตยสาร ที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่พื้นที่ของโลกออนไลน์ หลังจากที่เม็ดเงินโฆษณาของอุตสาหกรรมนิตยสารหดตัวลง และการใช้งบประมาณผ่านสื่อออนไลน์กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง GM Group ต้องหันมาให้ความสำคัญแก่เรื่องการปรับตัว ปรับองค์กร ปรับแนวคิดและวิธีการทำงานเสียใหม่ ระหว่างแนวทางของสื่อดั้งเดิมกับสื่อออนไลน์ ทำอย่างไรให้ GM Live สามารถสร้างคอนเทนท์และบุคลิกภาพ ที่สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของคนยุคใหม่ และสร้างทราฟฟิกกลุ่มผู้อ่านที่มีพลังให้เกิดขึ้น แต่ยังคงรักษาความน่าเชื่อถือและนำเสนอข่าวสารเชิงลึกไปพร้อมๆ กัน ด้วยความคิดและความเชื่อมั่นที่ว่า ด้วยคอนเทนท์ที่ดีเท่านั้น จึงจะสร้างกลุ่มผู้อ่านที่มีคุณภาพ สร้างสังคมออนไลน์ที่ดีขึ้นมาได้

นายณัฐกร เวียงอินทร์ บรรณาธิการ GM Live กล่าวในมุมมองของผู้รับผิดชอบโดยตรงว่า ตลอดระยะเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมา ทีมงานได้เรียนรู้แนวทางการผลิตคอนเทนท์ออนไลน์ที่มีลักษณะเฉพาะขึ้นมา โดยด้านหนึ่งสามารถรักษาเสน่ห์ ความลุ่มลึก และเนื้อหาระดับพรีเมียมตามแบบฉบับของ GM เอาไว้ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ต้องสร้างฐานจำนวนผู้อ่านเว็บที่น่าพอใจสำหรับความต้องการของเอเยนซี ซึ่งหากพิจารณาจากสถิติเพจวิวของ GM Live จะพบว่ามีพัฒนาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ gmlive.com มีผู้อ่านรวมกัน 3.4 ล้านเพจวิว และมียอดผู้อ่านมากขึ้นทุกเดือน จากเดือนกันยายน 2560 มีผู้อ่านเว็บไซต์ของ GM Live 267,700 เพจวิว ผ่านไป 6 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561เว็บไซต์นี้มีคนอ่านทั้งสิ้น 835,200 เพจวิว เป็นการเพิ่มในจำนวนก้าวกระโดด และเป็นที่คาดการณ์ว่า เว็บไซต์นี้จะมีผู้อ่านทะลุ 1 ล้านเพจวิวต่อเดือนในเร็ววันนี้

ด้านนายพีศิลป์ พงศ์วราภา รองประธานกรรมการ ฝ่ายนิวมีเดีย บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ผลักดันธุรกิจสายนิวมีเดียของทางบริษัท กล่าวในท้ายที่สุดว่า ทางบริษัทมีสินค้าและบริการอื่นๆ ที่สืบเนื่องคอนเทนท์ออนไลน์ GM Live ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านแอดเวอร์ทอเรียล การผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ภาพ ข้อความ ศิลปกรรมกราฟิก และคลิปวิดีโอ ตลอดจนถึงการให้คำปรึกษาด้านวางแผนสื่อสารการตลาด ปัจจุบัน ทางบริษัทยังได้มีการจับมือกับพันธมิตรกลุ่มต่างๆ อาทิ เช่น Kapook ; Happen เพื่อขับเคลื่อนงานดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งให้แก่ GM Group ต่อไป

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการเสวนาภายใต้ห้วข้อ "พลังคอนเทนท์ออนไลน์ในยุคเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ" โดย จักรพงษ์ คงมาลัย กรรมการผู้จัดการ มูนช๊อท ดิจิทัล จำกัด ,กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค จำกัด ,จิรัฐ บวรวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท BNK48 Office จำกัด โดยมี โตมร ศุขปรีชา บรรณาธิการที่ปรึกษานิตยสาร GM และ อนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการอำนวยการ นิตยสาร GM ร่วมพูดคุย

นายจักรพงษ์ คงมาลัย จาก MoonShot บริษัทโฆษณาประชาสัมพันธ์ดิจิทัล กล่าวว่า โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ออนไลน์เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือก การปรับตัวของสื่อจึงไม่ใช่แค่การย้ายแพลทฟอร์มจากรูปแบบหนึ่งไปสู่อีกรูปแบบหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ Publisher จะต้องปรับตัว มีเป้าหมายชัดเจน สร้างคอนเทนท์ที่ดี มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของคนยุคใหม่ เพื่อความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว สร้างการจดจำ ไม่ควรโฟกัสเรื่องจำนวนเพจวิว และทราฟฟิก เพื่อมุ่งเน้นการโฆษณาเท่านั้น

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียล มีเดีย กล่าวว่าโซเชียลมีเดียเปรียบเสมือนเป็นเครื่องขยายเสียง เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต แค่มีมือถือหนึ่งเครื่องอยู่ในมือก็สามารถทำอะไรได้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้น สิ่งที่อยู่ในโลกออนไลน์มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันรูปแบบการใช้ข้อมูลก็เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่หลากหลายและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แบบเรียลไทม์ พบว่าบางคนดูแล้วไม่มีฟีดแบค บางคนอาจคอมเม้นต์ บางคนดูแล้วแชร์ต่อ และฯลฯ นอกจากนี้ยัง พบว่าแม้คนที่อยู่ในวัยเดียวกัน มีรสนิยมคล้ายกัน แต่หน้าฟีดในเฟซบุ๊กของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน สนใจเรื่องที่แตกต่างกัน เมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาคนพุดถึงเรื่องอะไรมากที่สุด แชร์ช้อความหรือภาพอะไรกันบ้าง ดังนั้นไม่มีสูตรตายตัวว่าจะสร้างคอนเทนต์อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ แต่การใช้เทคโนโลยีและข้อมูลมหาศาลอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จตาเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4