Makeblock ผนึกกำลังกรมการศึกษาแห่งรัฐฮาลิสโก ประเทศเม็กซิโก สร้างสถิติห้องเรียนสอนประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีนักเรียนมากที่สุดในโลก

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๓๐
เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา Makeblock ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่น STEAM Education ประกาศว่า ห้องเรียนสอนประดิษฐ์หุ่นยนต์ของ Makeblock ได้สร้างสถิติกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด ในฐานะห้องเรียนสอนประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีนักเรียนมากที่สุดในโลก โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจำนวน 971 คน จาก 22 รัฐในเม็กซิโกเข้าเรียน กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่เมืองกวาดาลาฮาราโดยกรมการศึกษาแห่งรัฐฮาลิสโก ทั้งนี้ หุ่นยนต์ mBot และซอฟต์แวร์เขียนโปรแกรม mBlock ที่ใช้ในกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดย Makeblock

ห้องเรียนดังกล่าวทำการสอนนาน 1 ชั่วโมง โดยมีการใช้หุ่นยนต์ mBot จำนวน 300 ตัว และซอฟต์แวร์เขียนโปรแกรม mBlock ของ Makeblock เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอน นักเรียนทั้ง 971 คนได้รับความรู้จากคุณ Guillermo Rivera ผู้อำนวยการฝ่ายการคิดทางคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ และผู้ประสานงานโครงการหุ่นยนต์ของกระทรวงศึกษาธิการรัฐฮาลิสโก และคุณ Noel Marcial Vazquez วิศวกรของ Makeblock เมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอน คุณ Carlos Tapias Rojas เจ้าหน้าที่ของกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด ประจำละตินอเมริกา ได้ประกาศบันทึกสถิติห้องเรียนสอนประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีนักเรียนมากที่สุดในโลก

ในห้องเรียนดังกล่าว นักเรียนถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน และต้องใช้ซอฟต์แวร์ mBlock ช่วยกันเขียนโปรแกรมสั่งการหุ่นยนต์ mBot ให้เคลื่อนที่ไปตามทางที่กำหนดและมีไฟ LED โดยเด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์และฟีเจอร์ต่างๆของหุ่นยนต์ mBot เช่น ระบบเคลื่อนที่ตามทางที่กำหนด อัลตร้าโซนิคเซ็นเซอร์ รวมถึง LED จากนั้นจึงเรียนรู้การเขียนโปรแกรมกราฟิกบนคอมพิวเตอร์ และสุดท้ายก็ได้ทดสอบ mBot ตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มพูนทักษะด้านตรรกะ การแก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ให้แก่เด็กๆ

Jasen Wang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Makeblock กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่หุ่นยนต์ mBot และซอฟต์แวร์เขียนโปรแกรม mBlock มีส่วนช่วยให้เด็กๆในเม็กซิโกสามารถสร้างสถิติโลก โดย mBot เป็นหุ่นยนต์ระดับพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้ใช้รู้จักการเขียนโปรแกรมและประดิษฐ์หุ่นยนต์ด้วยตนเองในแบบที่สนุกสนานเพลิดเพลิน ขณะที่ mBlock ซึ่งผสานเทคโนโลยี AI และ IoT เป็นซอฟต์แวร์ทรงพลังสำหรับ STEAM Education ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 3 ล้านรายทั่วโลก ซอฟต์แวร์ตัวนี้รองรับการเขียนโปรแกรมบล็อคและโปรแกรมเท็กซ์อย่าง Python และกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการสอนในห้องเรียน ปัจจุบันมีผู้ใช้ Makeblock มากกว่า 4.5 ล้านรายทั่วโลก และกำลังแพร่หลายในประเทศต่างๆมากขึ้น Makeblock จะเดินหน้าบูรณาการการศึกษาเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้กลายเป็นผู้สร้างสรรค์และผู้นำในโลกยุค AI"

เกี่ยวกับ Makeblock

Makeblock Co., Ltd ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2013 คือผู้นำด้านโซลูชั่น STEAM Education ที่มุ่งให้ความรู้และสร้างความสนุกสนานในโรงเรียน สถานศึกษา และที่บ้าน ผ่านการนำเสนอฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และคอนเทนต์อันครอบคลุม รวมถึงการแข่งขันหุ่นยนต์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับการศึกษา

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180408/2099284-1-b

คำบรรยายภาพ - คุณ Francisco Ayon (กลาง) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรัฐฮาลิสโก ถือประกาศนียบัตรจากกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180408/2099284-1-c

คำบรรยายภาพ - mBlock ซอฟต์แวร์เขียนโปรแกรมอันทรงพลังแห่งยุค AI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4