Xiaozhu.com คู่แข่ง Airbnb เผยบริการที่พักแบ่งเช่าหยั่งรากลึกในประเทศจีน

พฤหัส ๑๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๘:๐๑
"ระบบเศรษฐกิจแบ่งปัน" กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอีกครั้งในเอเชีย โดยในระหว่างการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (BFA) 2561 ซึ่งถือเป็นการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ภาคเอเชียนั้น บรรดาผู้ประกอบการชั้นนำในระบบเศรษฐกิจแบ่งปันของจีน ได้มารวมตัวกันเพื่ออภิปรายถึงอนาคตของอุตสาหกรรม ซึ่งนายเฉิน ฉือ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xiaozhu.com แพลตฟอร์มให้บริการที่พักแบ่งเช่าซึ่งเติบโตเร็วที่สุดของจีน ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "The Sharing Economy: Getting Down to Business"

จากรายงานของศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐของจีน พบว่า ตลาดที่พักแบ่งเช่าในประเทศจีนโตขึ้น 70.6% ในปี 2560 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่รวดเร็วขึ้น "หลังจากกว่า 5 ปีของการพัฒนา บริการแบ่งปันที่พักได้หยั่งรากลึกลงในประเทศจีน และกำลังเจาะตลาดเข้าไปตามเมืองในระดับล่างและตามชนบทอย่างรวดเร็ว" เฉิน ฉือ กล่าว พร้อมกับชี้ว่า บนแพลตฟอร์มของ Xiaozhu นั้น เมืองรองระดับ 2 เช่น เทียนจิน ฉงชิ่งและฉางซา เป็นตลาดที่ขยายตัวเร็วที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ขณะเดียวกันเมื่อพูดถึงความสามารถของการทำกำไรบนแพลตฟอร์มเศรษฐกิจแบ่งปันในจีน เฉินเปิดเผยว่า Xiaozhu ได้พัฒนารูปแบบธุรกิจที่เข้มแข็งและสร้างผลกำไรได้ด้วย

นอกจากนี้ นายเฉินยังได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเชิงรุกของ Airbnb ในประเทศจีนระยะนี้ โดยเขาระบุว่า นี่เป็นตัวอย่างของการที่บริษัทต่างชาติเรียนรู้จากบริษัทจีน ทั้งในแง่ของการปรับตัวให้เข้ากับท้องถิ่นและนวัตกรรมทางธุรกิจ อย่างไรก็ดี นายเฉินเน้นย้ำว่า ขีดความสามารถในการแข่งขันของ Xiaozhu นั้น เกิดจากความสามารถในการให้บริการแบบออฟไลน์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลมาจากปรัชญาในการปฏิบัติงานจนเป็นผลสำเร็จของทีมงาน โดยบริษัทได้ทุ่มเทความพยายามอย่างมากในการสร้างระบบบริการและโครงสร้างพื้นฐานนับตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งจากสหรัฐ

Xiaozhu.com ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดยเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มบริการที่พักแบ่งเช่ารายใหญ่ที่สุดของจีน และในเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถระดมทุนได้ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการระดมทุนรอบล่าสุดจาก Yunfeng Capital ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากแจ็ค หม่า

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180412/2102542-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้