Internet Economy Summit 2018 ไขความเข้าใจนวัตกรรมดิจิทัล

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๖
- เหล่าผู้นำธุรกิจตั้งแต่สตาร์ทอัพไปจนถึงยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตจากทั่วโลก ร่วมแบ่งปันมุมมองอนาคตธุรกิจ

Internet Economy Summit (IES) เปิดฉากการประชุมประจำปี ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและ Cyberport ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น ด้วยการสนับสนุนจาก China Internet Development Foundation เพื่อเป็นเวทีให้ผู้บริหารบริษัทข้ามชาติ (MNC) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต นักลงทุน บริษัทและสตาร์ทอัพดาวรุ่ง ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในเชิงลึก และกลยุทธ์แห่งชัยชนะในเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตระดับโลก สำหรับงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "แรงผลักดันใหม่สำหรับเศรษฐกิจใหม่" ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,400 คนในวันแรกของการจัดงานระยะเวลาสองวัน

IES 2018 มุ่งเน้นไปที่การเจาะลึกถึงโอกาสการพัฒนาในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลของฮ่องกงและภูมิภาค โดยเป็นการสานต่อการเสวนาจากงาน Asia-Pacific Business Forum ซึ่งจัดขึ้นที่ Cyberport ก่อนที่การประชุมนี้จะเริ่มขึ้น การประชุมแบ่งออกเป็น Visionary Forum, Chambers Forum, Entrepreneurship Forum และ Technovation Forum ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และมีวิทยากรชื่อดังมากกว่า 50 รายมาร่วมเสวนาเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่าง ๆ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ธุรกิจรุ่นใหม่ นวัตกรรม และการเป็นเจ้าของกิจการ ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการนำปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์คอมพิวติ้ง ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ มาประยุกต์ใช้ในด้านธุรกิจ

Hon. Mrs. Carrie LAM CHENG Yuet-ngor ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม ร่วมกับแขกผู้มีเกียรติท่านอื่น ๆ ได้แก่ Hon. Mr. Nicholas YANG เลขาธิการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง, Ir. Allen Yeung ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายสารนิเทศของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง, Dr. Shamshad AKHTAR รองเลขาธิการสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก, Ms. QI Xiaoxia อธิบดีสำนักงานกิจการฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน ด้านวิทยากรที่เข้าร่วมใน Visionary Forum ประกอบด้วยผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยี ได้แก่ Mr. Winston CHENG ประธานฝ่ายต่างประเทศของ JD.com หนึ่งในบริษัทค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน, Mr. Zhong Xiangqun ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ แบงค์ออฟไชน่า (ฮ่องกง), Mr. Yossi VARDI เจ้าของธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในอิสราเอล และ Mr. MU Rongjun ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานอาวุโสของ Meituan-Dianping แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ออนไลน์มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับวิทยากรที่มีชื่อเสียงท่านอื่น ๆ ได้แก่ ตัวแทนจาก Didi Chuxing, Illumo, Ping An Technology, Amazon Web Services, Facebook และ Google รวมไปถึงผู้ก่อตั้งบริษัทยูนิคอร์นของฮ่องกงอย่าง GOGOVAN ซึ่งเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่ Cyberport ได้เข้าไปลงทุน โดยบริษัทได้พัฒนาคุณค่าที่นำเสนอต่อลูกค้าและกลยุทธ์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต

บรรดาผู้นำอุตสาหกรรมต่างเห็นตรงกันว่า เทคโนโลยีดิจิทัลได้แปรเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจและนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่ง Mr. Winston CHENG ประธานต่างประเทศของ JD.com ได้อธิบายเกี่ยวกับการพลิกโฉมของโครงสร้างธุรกิจแบบดั้งเดิมโดยมีเทคโนโลยีอัจฉริยะเป็นตัวเร่ง และการยกระดับการเข้าถึงผู้บริโภคด้วยปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้า ด้าน Mr. ZHONG Xiangqun ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ แบงค์ออฟไชน่า (ฮ่องกง) ได้แบ่งปันความรู้ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ธนาคารพลิกโฉมตนเองสู่เส้นทางดิจิทัล เพื่อมอบบริการที่มีคุณค่ามากขึ้นแก่ลูกค้า ขณะที่ Mr. MU Rongjun ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานอาวุโสของ Meituan-Dianping ยังได้สาธิตวิธีที่บริษัทเพิ่มพูนประสบการณ์การรับประทานอาหารให้แก่ลูกค้า และการสร้างโอกาสในธุรกิจและอาชีพใหม่ ๆ ในตลาดด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ

Dr. Lee George LAM ประธาน Cyberport กล่าวว่า "เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางสังคมและเศรษฐกิจของโลกให้อยู่เหนือพรมแดนทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม ทั้งยังเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จของธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนหลักด้านการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของฮ่องกง Cyberport ได้สนับสนุนเหล่าสตาร์ทอัพให้ประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจยุคใหม่ ผมมีความมั่นใจว่าภาคเทคโนโลยีดิจิทัลในฮ่องกงจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นแรงผลักดันใหม่สำหรับเศรษฐกิจฮ่องกง สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนให้แก่เมืองของเรา ผ่านการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลฮ่องกงและหุ้นส่วนอุตสาหกรรม"

Dr LAM ยังได้กล่าวขอบคุณแรงสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่จากหุ้นส่วนอุตสาหกรรมและผู้สนับสนุนอย่าง แบงค์ออฟไชน่า (ฮ่องกง) สำหรับความช่วยเหลือซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการประชุมครั้งนี้

สามารถดาวน์โหลดภาพจากงาน IES 2018 ได้ที่ https://drive.google.com/open?id=1YcpztERSAwGnTyjz0T-ygiK6Vz_DzkC4

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180412/2103707-1

คำบรรยายภาพ: เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำอุตสาหกรรม นักเทคโนโลยี และผู้บริหารธุรกิจ ร่วมสำรวจโอกาสการพัฒนาในยุคเศรษฐกิจใหม่ ณ การประชุม Internet Economy Summit 2018 ระยะเวลาสองวัน ซึ่งเข้าสู่ปีที่สามในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4