ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 9 คว้าเรตติ้งระดับสูงสุดจาก Consumer Reports (CR) ด้วยการยกระดับคุณสมบัติด้านความทนทาน ความเร็ว และคุณภาพเสียงที่ทำให้โทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุดของซัมซุงเหนือกว่ากาแลคซี่ เอส 8 และ เอส 8 พลัส

ศุกร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๐
หากพิจารณาองค์ประกอบโดยรวม สมาร์ทโฟน กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส รุ่นใหม่ของซัมซุงมีความก้าวหน้าจากเดิมเพียงเล็กน้อย แต่นักทดสอบของเราชี้ว่าการอัพเกรดดังกล่าวมีความน่าสนใจมากจนทำให้โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นสามารถคว้าระดับสูงสุดของการจัดเรตติ้งสมาร์ทโฟนโดยCR

เรตติ้งดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด หากดูจากเทคโนโลยีที่เฉือน กาแลคซี่ เอส 8 และ เอส 8 พลัส รุ่นก่อนหน้าที่ได้เรตติ้งระดับท็อปเช่นกันซึ่งซัมซุงเปิดตัวออกมาในปี พ.ศ. 2560 โดยมาแทนที่ เอส 7 และ เอส 7 เอดจ์ ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2559

โทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ได้รับการยกระดับฟีเจอร์ความปลอดภัย การถ่ายวีดีโอแบบซูเปอร์สโลว์โมชั่น และกล้องที่สามารถเปลี่ยนรูปของคุณให้เป็นอีโมจิ แต่อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติสำคัญอย่างความทนทาน การประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม และเสียงที่มีคุณภาพสูง คือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ เอส 9 และ เอส 9 พลัสเหนือกว่าคู่แข่งมากมายในตลาด (ราคาจำหน่าย เอส 9 เริ่มต้นที่ 27,900 บาท และ เอส 9 พลัส เริ่มต้นที่ 31,900 บาท) โดยสมาร์ทโฟน เอส 9 และ เอส 9 พลัส ติดอันดับท็อป 20สุดยอดสมาร์ทโฟนของอุสาหกรรมปัจจุบัน

"เมื่อพูดถึงโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์ การเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลอย่างแท้จริง" มร. ริชาร์ด ฟิสโก หัวหน้าทีมนักทดสอบสมาร์ทโฟนของConsumer Reports กล่าว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ของซัมซุงมีความสมบูรณ์แบบ แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า กล้องของโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ยังมีประสิทธิภาพด้อยลงเล็กน้อยจากการทดสอบของเราแต่ก็ยังน่าประทับใจเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นยังมีข้อดีที่เหนือกว่าข้อด้อยอย่างชัดเจน

ผลการทดสอบซัมซุง กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสของเรามีดังนี้

ความแข็งแรงของกาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส

o ทนทานมากขึ้น

กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสมีรูปลักษณ์เหมือนกับเอส 8 และเอส 8 พลัสอย่างมาก มีอัตราส่วนความสูงและความหนาเท่ากันที่ 18.5:9 ซึ่งทำให้ตัวโทรศัพท์มีขนาดใหญ่แต่ก็ยังถือง่าย ขนาดหน้าจอ (5.8 นิ้วและ 6.2 นิ้วสำหรับเอส 9 และเอส 9 พลัสตามลำดับ) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ซัมซุงได้ปรับขอบจอให้บางขึ้นอีก

เอส 9 ใช้วัสดุกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลังเหมือนกับรุ่นเอส 8 นอกจากเพิ่มสุนทรียภาพความสวยงาม กระจกด้านหลังยังรองรับการชาร์จไฟไร้สาย ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่กลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟนพรีเมียมคาดหวังที่จะได้ใช้งาน (แต่ขอเตือนว่าเป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก)

แต่การตัดสินใจด้านการออกแบบดังกล่าวก็มีผลตามมาเช่นกัน เพราะไม่ว่าจะเลือกใช้วัสดุกระจกเกรดใดก็ตามก็จะไม่มีทางแข็งแรงได้เท่ากับโลหะ

เพื่อทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟน เราส่งไปทดสอบการหล่นกระแทกในกล่องหมุนเหวี่ยงของเราจำนวน 100 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าตัวเครื่องกระทบกับพื้นกล่องในหลายมุมเพื่อจำลองการหล่นกระแทกหลากหลายรูปแบบ

หลังจากการทดสอบกระแทก 50 ครั้งในกล่องหมุนเหวี่ยงของเรา หน้าจอของกาแลคซี่ เอส 8 และเอส 8 พลัสเสียหายอย่างรุนแรงและไม่สามารถใช้งานได้ ขณะที่โทรศัพท์เอส 9 มีประสิทธิภาพดีขึ้นมาก เอส 9 ผ่านการทดสอบแรงกระแทกทั้ง 100 ครั้งได้โดยมีรอยขีดข่วนเพียงเล็กน้อย ส่วนเอส 9 พลัสผ่านการทดสอบกระแทก50 ครั้งแรกโดยไม่มีปัญหา แต่เกิดรอยแตกในการกระแทกอีก 50 ครั้งต่อมา

พัฒนาการดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ ซัมซุง แต่ด้วยการเป็นโทรศัพท์ที่ใช้วัสดุกระจก คุณควรปกป้องโทรศัพท์ด้วยเคสคุณภาพดี

o ระบบประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง Qualcomm Snapdragon 845 มร. ฟิสโกให้ความเห็นว่าการอัพเกรดอาจไม่ทำให้ประสิทธิภาพโดดเด่นมากนักแต่ก็ช่วยให้ความเร็วโดยรวมของโทรศัพท์รุ่นนี้อยู่ในระดับที่น่าประทับใจ การเปิดใช้งานแอพทำได้ฉับไวและการโหลดโมบายเว็บไซต์ทำได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีความเร็ว และโทรศัพท์รุ่นนี้ไม่ถูกฉุดให้ช้าลงเมื่อใช้ฟีเจอร์ที่ซับซ้อน (อาทิการเล่นเกม) ซึ่งต้องใช้พลังการประมวลผลค่อนข้างมาก

o ลำโพงสเตอริโอที่ทรงพลัง

ถ้าคุณให้ความสำคัญกับคุณภาพเสียง กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสมอบลำโพงเสียงทีได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี คุณภาพเสียงผ่านการปรับแต่งพร้อมหูฟังโดยบริษัทเอเคจี-ฮาร์แมน (AKG-Harman) ซึ่งซัมซุงเข้าครอบครองกิจการตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2560

และนักทดสอบของเราระบุว่า ถึงแม้ลำโพงจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ให้ระดับเสียงออดิโอที่ดีและสร้างเสียงเต็มรูปแบบได้อย่างมีคุณภาพ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบฟังเสียงเพลงกระหึ่มแบบดั้งเดิม ซัมซุงยังคงรักษาช่องเสียบหูฟังแบบคลาสสิก 3.5 มม. ไว้ในโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้อีกด้วย

o ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยที่สะดวกสบาย

เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือในซัมซุง กาแลคซี่ เอส 8 และเอส 8 พลัสทำให้หลายคนรู้สึกหงุดหงิดเพราะติดตั้งอยู่ข้างกับกล้องถ่ายภาพ บางคนจึงมักไปแตะถูกเลนส์กล้องโดยไม่ตั้งใจเมื่อต้องการปลดล็อกโทรศัพท์

นอกจากนี้ เอส 9 และเอส 9 พลัส ยังมาพร้อมทางเลือกการสแกนอัจฉริยะที่เปิดโอกาสให้คุณสามารถผสมผสานการจดจำใบหน้าและการสแกนม่านตาสำหรับเป็นทางเลือกในการปลดล็อกโทรศัพท์ แต่การสแกนอัจฉริยะยังไม่มีความปลอดภัยมากพอสำหรับการใช้กับแอพชำระเงิน (ไม่เหมือนกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าสามมิติในไอโฟน เท็น)

จุดด้อยของกาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส

o ระดับความคมชัดของภาพ

เอส 9 พลัสเป็นโทรศัพท์ตระกูลกาแลคซี่ เอสรุ่นแรกที่มาพร้อมกล้องแบบมีรูรับแสงคู่ด้านหลังซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ติดตั้งอยู่ในกาแลคซี่ โน๊ต 8 และบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์บางรายติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์รุ่นพรีเมียม โดยเอส 9 ทั้งสองรุ่นมีเซ็นเซอร์ 12 เมกะพิกเซลซึ่งมีความละเอียดมากพอสำหรับการถ่ายภาพที่คุณสามารถแชร์และสั่งพิมพ์ออกมาได้ กล้องหนึ่งตัวประกอบด้วยเลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลโฟโต้ออพติคอลซูม 2 เท่า ขณะที่กล้องด้านหน้าสำหรับถ่ายเซลฟี่มีความละเอียด 8 เมกะพิกเซล

กาแลคซี่ เอส9 และเอส 9 พลัสสามารถถ่ายภาพได้ด้วยการใช้รูรับแสงที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูรับแสง F2.4 ที่มีขนาดเล็กกว่าสำหรับถ่ายภาพในสภาพแสงสว่างจ้าหรือถ่ายภาพด้วยรูรับแสงที่กว้างกว่า F1.5 ในสภาพแสงน้อย นักทดสอบของเราเปิดเผยว่ารูรับแสงทั้งสองขนาดให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเล็กน้อยในการถ่ายภาพท่ามกลางสภาพแสงน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าแต่ก็มีความแตกต่างน้อยมาก คุณจะต้องนำภาพถ่ายทั้งสองมาวางเปรียบเทียบเคียงข้างกันจึงจะเห็นความแตกต่าง

โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ ซึ่งวัตถุเป้าหมายมีความคมชัดขณะที่พื้นหลังเบลอ ซึ่งทำให้ได้ภาพถ่ายบุคคลที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

แต่ฟิสโกชี้ว่านักทดสอบตัดคะแนนโทรศัพท์รุ่นนี้ตรงภาพถ่ายที่มีความคมชัดอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มคะแนนด้านความละเอียดที่ไม่สมจริง การสร้างความคมชัดอย่างไม่เป็นธรรมชาติคือการขับเน้นคอนทราสต์ระหว่างวัตถุที่มีความมืดและสว่าง ซึ่งอาจทำให้เกิดแสงรัศมีรอบวัตถุเป้าหมายอย่างไม่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ผลลัพธ์ก็คือ เอส 9 พลัสอยู่ในอันดับที่ 4 ในการจัดเรตติ้งกล้องสมาร์ทโฟนของเรา ตามหลังไอโฟน เท็น ไอโฟน 8 พลัส และไอโฟน 8 ขณะที่เอส 9 อยู่ในอันดับที่ 12ต่ำกว่าเอส 8 อยู่ 4 อันดับ

อย่างไรก็ตาม ฟิสโกกล่าวถึงความสำคัญที่จะต้องตระหนักว่ากล้องในสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมเกือบทุกรุ่นในปัจจุบันมีคุณภาพดีมาก คะแนนในภาพรวม (Overall Scores) ของการจัดเรตติ้งกล้องสมาร์ทโฟน 20 อันดับแรกของเรามีความแตกต่างกันประมาณ 0.5 คะแนนจากทั้งหมด 5 คะแนนเต็ม

o ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่

ความจุแบตเตอรี่ของโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง กาแลคซี่ เอส 9 ใช้แบตเตอรี่ 3,000-mAh และแบตเตอรี่ของเอส 9 พลัสมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยที่3,500-mAh แต่แบตเตอรี่ของโทรศัพท์เอส 9 ทั้งสองรุ่นมีระยะเวลาใช้งานที่สั้นลงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

เพื่อทดสอบว่าแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ใช้งานได้นานเพียงใด Consumer Reports ใช้นิ้วของหุ่นยนต์ที่ถูกปรับตั้งโปรแกรมเพื่อทดสอบการใช้งานหลากหลายรูปแบบที่จำลองมาจากการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

หุ่นยนต์ดังกล่าวจะใช้งานอินเตอร์เน็ต ถ่ายภาพ สตรีมวีดีโอ และใช้ระบบนำทางจีพีเอส มีช่วงเวลาสแตนบายเมื่อไม่ได้ใช้โทรศัพท์และแน่นอนว่าต้องมีการใช้โทรศัพท์ โดยปกติแล้วระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ของผู้ใช้ทั่วไปในแต่ละวันจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการปรับความสว่างของหน้าจอและจำนวนแอพที่เปิดใช้งาน แต่ผลการทดสอบของเราคือวิธีการที่ดีในการเปรียบเทียบโทรศัพท์

การทดสอบของเราพบว่า แบตเตอรี่ของเอส 9 ใช้งานได้นาน 22.5 ชั่วโมง ลดลงจาก 26 ชั่วโมงของเอส 8 ขณะที่เอส 9 พลัสใช้งานได้นาน 24 ชั่วโมง ลดลงจาก25.5 ชม. ของรุ่นเอส 8 พลัส ระยะเวลาที่ลดลงดังกล่าวถือว่าไม่มากนัก โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นยังมีพลังแบตเตอรี่ที่มากเพียงพอต่อการใช้งานโดยเฉลี่ยตลอดทั้งวัน แต่ก็ทำให้คะแนนโดยรวมของโทรศัพท์รุ่นนี้ลดลงเล็กน้อย

ควรซื้อดีหรือไม่?

กล้องในกาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสตอบสนองต่อใช้งานได้อย่างสนุกสนาน และระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกที่ดีขึ้นนั้นทำงานได้รวดเร็วและง่ายดาย แต่ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ เหมือนเป็นลูกเล่นมากกว่าจะใช้งานได้จริง การสร้างอีโมจิแบบสามมิติจากตัวผู้ใช้อาจให้ความเพลิดเพลิน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนชื่นชอบได้เสมอไป โหมดกล้องซูเปอร์สโลว์โมใช้ง่ายยากและจำกัดแค่การถ่ายคลิปที่สั้นมาก ขณะที่การทดลองใช้แบบเร็วๆ กับฟีเจอร์การนับแคลอรี่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ก็ประสบความสำเร็จน้อยมาก เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถระบุจำนวนกล้วยในภาพที่เราถ่ายได้ แต่เกิดความสับสนระหว่างเครื่องดื่มโค๊กกับชาเย็น

คำวิจารณ์ข้างต้นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องรีบออกจากบ้านและซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้เพื่อสร้างความประทับใจให้เพื่อนฝูงด้วยลูกเล่นที่ล้ำสมัย ประโยชน์ที่แท้จริงของการเป็นเจ้าของเอส 9 และเอส 9 พลัสไม่ได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัด

โทรศัพท์แฟล็กชิพรุ่นใหม่ของซัมซุงมีความทนทานต่อการแตกร้าวมากขึ้น ทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพเสียงที่รื่นรมย์กว่าเดิม ขณะเดียวกันมาตรฐานประสิทธิภาพในภาพรวมก็ถูกยกระดับให้สูงขึ้นอีกครั้งตามที่แฟนๆ ของกาแลคซี่คาดหวัง

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ ระบบเครือข่าย สารกึ่งตัวนำและ LED โซลูชั่น สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชม Samsung Newsroom ได้ที่ news.samsung.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4