เอ็นไอเอ ชี้ เยอรมันสนใจลงทุนธุรกิจ เออเบิร์นเทค และฟินเทคในไทย รุก เชื่อมสตาร์ทอัพ กรุงเทพ – เบอร์ลิน ดันสตาร์ทอัพให้ก้าวสู่เวทีโลก

พฤหัส ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๒
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จับมือ Germany Accelerator South East Asia (GASEA) หน่วยงานของกระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และ enpact หน่วยงานภายใต้ Startup AsiaBerlin (SUAB) ของกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงาน เพื่อส่งเสริมร่วมมือในระดับนานาชาติในการพัฒนาระบบนิเวศและผลักดันสตาร์ทอัพให้ก้าวสู่เวทีต่างประเทศ โดยภายใต้ความร่วมมือนี้มีกิจกรรมที่สำคัญ 5 ด้าน อาทิ การพัฒนาแพลตฟอร์ม Accelerator เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลการขยายตลาดยุโรปและอาเซียน การร่วมกันพัฒนาเครื่องมืองการวิเคราะห์ระบบนิเวศสตาร์ทอัพในระดับเมือง การอำนวยความสะดวกด้านการจัดตั้งบริษัทและพื้นที่การดำเนินธุรกิจทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหน่วยงานฝั่งเยอรมันยังได้ให้ความสนใจในเรื่องเออเบิร์นเทค (Urban Tech) และฟินเทค (Fin Tech) และเตรียมวางแผนกิจกรรมที่จะทำร่วมกันในอนาคตอันใกล้นี้

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถสตาร์ทอัพไทยให้เติบโตในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในการขยายตัวสู่ระดับเมือง ล่าสุดจึงได้ลงนามความร่วมมือกับ Germany Accelerator South East Asia (GASEA) หน่วยงานของกระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ที่มีภารกิจในการสร้างและผลักดันสตาร์ทอัพให้เติบโตออกสู่ตลาด พร้อมด้วย enpact หน่วยงานภายใต้ Startup AsiaBerlin (SUAB) ของกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงาน ที่มีภารกิจในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการเชื่อมต่อระบบนิเวศสตาร์ทอัพในแต่ละเมือง รวมไปถึงระหว่างเยอรมันและอาเซียน โดยการลงนามในครั้งนี้ทั้ง 3 หน่วยงาน ล้วนมีเป้าประสงค์เดียวกันคือการสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพของประเทศตนเองให้ก้าวไปสู่เวทีต่างประเทศ และแลกเปลี่ยนและพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพร่วมกัน ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่จะเอื้อต่อการพัฒนาประเทศไทยตามนโยบาย Thailand 4.0 และช่วยให้ประเทศก้าวไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมได้รวดเร็วขึ้น

ด้าน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมความร่วมมือภายใต้ความร่วมมือนี้ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาแพลตฟอร์ม Accelerator ร่วมกันเพื่อเป็นสะพานเชื่อมให้สตาร์ทอัพในเมืองหลวงของทั้งสองประเทศเข้าถึงข้อมูลการขยายตลาดยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2) การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและการลงทุนของทั้ง 2 เมืองมหานคร โดยเน้นเข้าถึงแหล่งเงินทุน องค์ความรู้ทางด้านเทคนิค และระบบเมนเทอร์ (Internation Mentoring Program) 3) การประเมินและการวิเคราะห์พัฒนาการของระบบนิเวศ ผ่านการร่วมกันพัฒนาเครื่องมือการวิเคราะห์พัฒนาการของระบบนิเวศสตาร์ทอัพในระดับเมือง 4) การสร้างเครือข่ายผู้พัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพในเมืองต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นักลงทุน หน่วยงานส่งเสริม และสมาคมที่เกี่ยวข้อง และ 5) การอำนวยความสะดวกด้านการจัดตั้งบริษัทและพื้นที่การดำเนินธุรกิจทั้ง 2 ฝ่าย เช่น การได้รับสิทธิประโยชน์ในการทำงานของสตาร์ทอัพต่างชาติในไทย (Smart Visa) เป็นต้น

ทั้งนี้ เยอรมันได้ให้ความสนใจในเรื่อง Urban Tech และ Fin Tech เป็นพิเศษ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการนำเสนอแผนความร่วมมือทั้งในระยะสั้น และระยะยาวเพื่อนำไปสู่การพัฒนาสตาร์ทอัพด้านธุรกรรมการเงินและนวัตกรรมเมืองในทิศทางที่สอดคล้องกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการช่วยกระตุ้นความสนใจจากนานาชาติที่จะเพิ่มการลงทุนในแต่ละประเทศ ในอนาคตอีกด้วย ดร.พันธุ์อาจ กล่าวสรุป

สำหรับผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัพที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02 - 017 5555 หรือ www.nia.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67