เอ็นไอเอ – ยูเอ็นดีพี ร่วมแคมเปญ “โซเชียลอินโนเวชั่น” ดันคนนวัตกรรมไขซีรีย์สังคม พร้อมรุกศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรม หนุนกำลังเทคฯ แห่งซีแอลเอ็มวี

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๓
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP พัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยมีความร่วมมือที่สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนด้านเครือข่ายนวัตกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้ การสนับสนุนกลุ่มเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ หรือกลุ่มเยาวชนเพื่อสร้างนวัตกรรมในภาครัฐ และการจัดตั้ง Regional Innovation Centre ในประเทศไทย เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในด้านเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนกิจกรรมการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมใน CLMV อย่างไรก็ดี ในปีที่ผ่านมา NIAได้มุ่งผลักดันนวัตกรรมเชิงสังคมใน 9 ด้าน อาทิ การจัดการภัยพิบัติ เกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งได้อนุมัติทุนสนับสนุนจำนวนทั้งสิ้นกว่า 90 โครงการ มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมรวมทั้งสิ้นกว่า 580 ล้านบาท

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า การสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และเป็นระบบที่ตอบโจทย์กิจกรรมของหลายภาคส่วนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในช่วง 1 - 2 ปีทีผ่านมานี้ NIA เริ่มให้ความสำคัญต่อประเด็นการพัฒนาแพลตฟอร์มและสาขาธุรกิจเพื่อสังคม (social business sectors) ซึ่งครอบคลุมทั้งการสร้างธุรกิจนวัตกรรม และการสร้างเครือข่ายนวัตกรรมเชิงสังคม โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการให้ประโยชน์หรือสาธิตนำร่องผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการที่เพิ่มมูลค่า เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความทั่วถึงและเท่าเทียมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ NIA ได้มุ่งสนับสนุนนวัตกรรมเชิงสังคมใน 9 ด้าน ได้แก่ 1) การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2) ความเชื่อมโยงระหว่าง อาหาร น้ำ และพลังงาน 3) ภาครัฐและการศึกษา 4) การเงิน การจ้างงาน และสวัสดิการสังคม 5) เกษตรกรรมยั่งยืน 6) ความเป็นเมือง

7) สุขภาพ 8) การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม และ 9) การจัดการภัยพิบัติ โดยมีกลไกการสนับสนุนที่พัฒนาขึ้นร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในรูปแบบต่างๆ ภายใต้โปรแกรมหลัก 5 โปรแกรม เพื่อให้ครอบคลุมบริบทต่างๆ ของการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม ได้แก่ โปรแกรมการสนับสนุนทุนโครงการ โปรแกรมการบ่มเพาะโดยหน่วยงานเครือข่าย โปรแกรมการขยายผลโครงการนวัตกรรม โปรแกรมการประกวดแผนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม และโปรแกรมการประเมินผลลัพธ์ทางสังคมที่เหมาะกับโจทย์ทางสังคมทั้ง 9 ด้าน ซึ่งที่ผ่านมา NIA ได้พิจารณาอนุมัติสนับสนุนโครงการนวัตกรรมด้านสังคม จำนวนทั้งสิ้นกว่า 90 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการสนับสนุนรวมกว่า 70 ล้านบาท และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมรวมทั้งสิ้นกว่า 580 ล้านบาท

และเพื่อให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาในระดับที่กว้างขึ้น ล่าสุด NIA จึงได้ร่วมกับ UNDP ซึ่งเป็นเป็นผู้ชำนาญในระดับนานาชาติด้านความร่วมมือระดับประเทศกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมร่วมกัน ภายใต้กรอบความร่วมมือในการลงนามครั้งนี้ เอ็นไอเอและยูเอ็นดีพีจะร่วมกันสนับสนุนความร่วมมือที่สำคัญ 3 ด้าน คือ

- การสนับสนุนด้านเครือข่ายนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้ กิจกรรมระหว่างภาคส่วนต่างๆ ที่จะนำไปสู่การยกระดับธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม

- การสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมในภาครัฐ โดยผลักดันให้กลุ่มเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ หรือกลุ่มเยาวชนได้มีส่วนร่วมพัฒนารูปแบบการจัดการองค์กรด้วยการใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก เพื่อให้บริการสาธารณะต่างๆ ที่เกิดจากภาครัฐให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

- การร่วมกันสนับสนุน Regional Innovation Centre ในประเทศไทย เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในด้านเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนกิจกรรมหรือองค์ความรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมในระดับประเทศและภูมิภาค โดยเฉพาะในแถบ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม)

สำหรับกิจกรรมหลังจากที่มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ ทั้งสองหน่วยงานจะเริ่มโครงการสนับสนุนนวัตกรรมเพื่อสังคมในระดับเยาวชน หรือ Youth Co:Lab โดยมีการส่งเสริมในหลากหลายด้าน เช่น การสร้างผลงานต้นแบบ การฝึกอบรม การจัดประกวดมอบรางวัล พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานเครือข่ายของ UNDP ที่จะให้ความรู้เฉพาะด้านและคำปรึกษาในการพัฒนาศักยภาพทางนวัตกรรม การร่วมกันประเมินผลกระทบทางสังคม เพื่อพัฒนาไปสู่ขั้นตอนต่อไปให้ประสบความสำเร็จ ส่วนในอนาคตยังได้เตรียมพัฒนาฐานข้อมูลผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้หลากหลายผลงานเป็นที่รู้จัก และสะดวกต่อการค้นหาโซลูชั่นที่จะช่วยตอบโจทย์ปัญหาสังคม ดร.พันธุ์อาจ กล่าวสรุป

ด้าน นายมาร์ติน ฮาร์ท – ฮานเซน รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ยูเอ็นดีพีมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับเอ็นไอเอภายใต้เอ็มโอยูฉบับนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมทำงานเพื่อพัฒนาเครือข่ายนวัตกรรมเพื่อสังคมให้มีความแข็งแกร่งและส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในการให้บริการสาธารณะให้ดียิ่งขึ้น"

สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์www.nia.or.th/socialinnovation หรือ facebook.com/niathailand รวมถึงทางแพลตฟอร์มนวัตกรรมเพื่อสังคมแห่งประเทศไทย องค์การพัฒนาแห่งประชาชาติ facebook.com/thailandsocialinnovationplatform

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้