แคสเปอร์สกี้ แลป เปิดโปงโครงสร้างปฏิบัติการ “Crouching Yeti” ตัวการผู้จ้องป่วนภาคอุตสาหกรรม

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๒๖
แคสเปอร์สกี้ แลป เปิดโปงโครงสร้างการปฏิบัติการของกลุ่ม Crouching Yeti หรือรู้จักกันอีกชื่อว่า Energetic Bear ใช้ภาษารัสเซีย เป็นกลุ่มที่รวบรวมเซิร์ฟเวอร์ที่มีช่องโหว่ทั่วโลก จากข้อมูลการวิจัยพบว่า ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมามีเซิร์ฟเวอร์ในหลายประเทศถูกโจมตี เพื่อใช้เป็นทางผ่านไปยังเป้าหมายอื่น หรือบางครั้งเจาะเข้าเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์เว็บไซต์ภาษารัสเซียเพื่อกระจายมัลแวร์ (watering holes)

Crouching Yeti เป็นกลุ่ม APT (advanced persistent threat) ที่ใช้ภาษารัสเซีย ที่ทางแคสเปอร์สกี้ แลปเฝ้าดูพฤติกรรมมาตั้งแต่ปี 2010 เป็นที่รู้กันดีว่ามีเป้าหมายที่กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยเฉพาะเน้นที่ระบบด้านพลังงาน มุ่งโจรกรรมข้อมูลมีค่าจากระบบของเหยื่อ เทคนิคการโจมตีที่ใช้ คือ watering hole ด้วยการโจมตีเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมมีคนเข้าใช้งานเยอะ จากนั้นกระจายลิ้งก์ที่นำโยงผู้ใช้เว็บไปยังเซิร์ฟเวอร์ของผู้ร้าย

เมื่อเร็วๆ นี้ แคสเปอร์สกี้ แลปได้ค้นพบเซิร์ฟเวอร์จำนวนหนึ่งที่ถูกโจมตี เป็นขององค์กรในรัสเซีย สหรัฐอเมริกา ตุรกี และประเทศในยุโรป ข้อมูลจากนักวิจัยระบุว่ามีการโจมตีช่วงปี 2016 และ 2017 ด้วยจุดประสงค์ต่างกันไป นอกจากโจมตีผ่านเว็บไซต์แล้ว (watering hole) ในบางกรณี จะใช้เป็นทางผ่านไปยังเป้าหมายที่แท้จริงต่อไป

ในการวิเคราะห์เซิร์ฟเวอร์ที่ติดเชื้อนั้น นักวิจัยได้พบว่ามีเว็บไซต์รวมทั้งเซิร์ฟเวอร์ในรัสเซีย อเมริกา ยุโรป และละตินอเมริกา ที่ถูกสแกนด้วยทูลหลายแบบ น่าที่จะเพื่อหาเซิร์ฟเวอร์ที่เหมาะจะโฮสต์ทูลเอาไว้ เพื่อพัฒนามาเป็นการโจมตีภายหลัง บางเว็บไซต์ที่ถูกสแกนอาจจะถูกเก็บไว้เป็นตัวเลือกสำหรับใช้เป็น waterhole ทั้งนี้ ประเภทของเว็บไซต์และเซิร์ฟเวอร์ที่ผู้ร้ายสนใจนั้นมีหลากหลายแบบ นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่าผู้บุกรุกสแกนเว็บไซต์ประเภทต่างๆ จำนวนมาก เช่น ร้านค้าและบริการออนไลน์ หน่วยงานราชการ เอ็นจีโอ ธุรกิจการผลิต เป็น

ผู้เชี่ยวชาญยังพบด้วยว่ากลุ่มนี้ได้ใช้ทูลที่มีอยู่แพร่หลายทั่วไปในการกระทำการอีกด้วย ซึ่งทูลพวกนี้ออกแบบสำหรับการวิเคราะห์เซิร์ฟเวอร์ สำหรับค้นหาและจัดเก็บข้อมูล และยังพบไฟล์ sshd ที่ปรับแต่งให้มีแบคดอร์อีกด้วย ซึ่งถูกใช้แทนที่ไฟล์ตั้งต้นและอาจที่จะได้รับสิทธิ์ด้วย 'master password'

"Crouching Yeti เป็นกลุ่มผู้ร้ายไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงร้ายกาจที่ใช้ภาษารัสเซียที่ออกอาละวาดมาหลายปีแล้ว และยังประสบความสำเร็จเรื่อยมาในการเข้าโจมตีเป้าหมายธุรกิจด้านอุตสาหกรรมด้วยเทคนิคการโจมตีแบบ watering hole ที่มักเลือกใช้ และยังค้นพบด้วยว่ากลุ่มนี้เจาะเข้าเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงแต่เพื่อจะแฝงตัวเข้าไปแพร่กระจายเชื้อมัลแวร์เท่านั้น แต่ยังเพื่อคอยสแกนข้อมูลต่อไปอีกด้วย และใช้ทูลแบบโอเพ่นซอร์สที่ทำให้ตามจับตัวได้ยากขึ้นอีกด้วย" วลาดิเมียร์ แดชเชนโก หัวน้ากลุ่มวิจัยช่องโหว่ (Vulnerability Research Group) ประจำ ICS CERT แคสเปอร์สกี้ แลป

"กิจกรรมของกลุ่มนี้ มีอาทิ สอดส่องลอบเก็บข้อมูล โจรกรรมข้อมูลเพื่อการสอบสิทธิ์ในการเข้าใช้ (authentication data) และสแกนข้อมูลต่างๆ ถูกนำมาใช้เพื่อเปิดฉากการโจมตีต่อไป ความหลากหลายของเซิร์ฟเวอร์ที่ติดเชื้อมัลแวร์ และข้อมูลที่ถูกสแกนเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิบัติการของกลุ่มนี้" วลาดิเมียร์กล่าวเพิ่มเติม

แคสเปอร์สกี้ แลป แนะนำว่าองค์กรต่างๆ ควรที่จะมีกรอบที่ชัดเจนในการป้องกันตนเองจากการคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งประกอบด้วย โซลูชั่นสำหรับความปลอดภัยโดยเฉพาะ ที่ออกแบบเพื่อป้องกันจากการโจมตีแบบตั้งเป้าหมายพร้อมด้วยฟีเจอร์การตรวจจับและรับมือกับการคุกคาม รวมทั้งบริการคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลจำเพาะที่เกี่ยวข้อง แพลตฟอร์มเพื่อต้อต้านการคุกคามแบบตั้งเป้าหมายของแคสเปอร์สกี้ แลป นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Kaspersky Threat Management and Defense สามารถตรวจจับการคุกคามได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ด้วยการวิเคราะห์กิจกรรมที่น่าสงสัยบนเน็ตเวิร์ก และ Kaspersky EDR ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจดูเอนด์พอยนท์ การตรวจสอบและการรับมือกับภัยคุกคามแบบออโตเมชั่น สนับสนุนด้วยข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับภัยคุกคามจากทั่วโลก รวมทั้งบริการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ แลป ที่มีความเชี่ยวชาญประสบการณ์เฉพาะทางในการไล่ล่าและจัดการกับภัยไซเบอร์

ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Crouching Yeti ได้จากเว็บไซต์ Kaspersky Lab ICS CERT

https://ics-cert.kaspersky.com/reports/2018/04/23/energetic-bear-crouching-yeti-attacks-on-servers/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital