ไมโครชิพ เปิดตัว MCU รุ่นใหม่ในตระกูล PIC(R) และ AVR(R) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบควบคุมแบบปิด (Closed-loop control system)

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๖
- สร้างสรรค์ระบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย Core Independent Peripherals

ไม่ว่าจะเป็นปั๊มสระว่ายน้ำไปจนถึงหน่วยควบคุมอากาศ ระบบควบคุมแบบปิด (closed-loop) นับเป็นหนึ่งในการทำงานที่พื้นฐานที่สุดของระบบ Embedded โดยความก้าวหน้าในสถาปัตยกรรมของไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) แบบ 8-bit ตระกูล PIC(R) และ AVR(R) ได้เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์เหล่านี้ในการใช้งานระบบควบคุมแบบปิด เพื่อช่วยให้สามารถออฟโหลดหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) จนส่งผลให้ทำงานได้มากขึ้นแต่ใช้พลังงานลดลง และเพื่อช่วยให้เหล่านักออกแบบสามารถยกระดับสมรรถนะและประสิทธิภาพของระบบเหล่านี้ถึงขีดสุด บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (NASDAQ: MCHP) จึงขอเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตระกูลใหม่ PIC18 Q10 และ ATtiny1607 ซึ่งประกอบด้วย Core Independent Peripherals (CIPs) อัจฉริยะหลายรายการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาและเร่งเวลาตอบสนองต่ออีเว้นท์ในระบบ

MCU ตระกูล PIC18 Q10 และ ATtiny1607 เหมาะสำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมแบบปิด โดยมีข้อได้เปรียบสำคัญอยู่ที่ CIP ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการการทำงานอย่างอิสระ พร้อมลดปริมาณการประมวลผลของ CPU นอกจากนี้ นักออกแบบระบบยังสามารถประหยัดเวลาและออกแบบได้ง่ายขึ้น ด้วย CIP แบบ hardware-based ซึ่งช่วยลดพื้นที่ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเขียนและตรวจสอบความถูกต้อง ผลิตภัณฑ์ทั้งสองตระกูลมาพร้อมกับฟีเจอร์ความปลอดภัยในการทำงาน และรองรับแรงดันได้สูงสุด 5V ซึ่งช่วยเพิ่มความทนต่อสัญญาณรบกวน (noise immunity) และเปิดโอกาสให้ทำงานได้ร่วมกับเซ็นเซอร์อนาล็อกเอาต์พุตและดิจิทัลส่วนใหญ่

ผลิตภัณฑ์ ตระกูลใหม่ ATtiny1607 วางจำหน่ายในแพ็กเกจ 3 x 3 mm 20-pin QFN ขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับระบบควบคุมแบบปิดที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ เช่น เครื่องมือช่างขนาดพกพาและรีโมทคอนโทรล ผลิตภัณฑ์ตระกูลใหม่นี้มาพร้อมกับ Analog-to-Digital Converter (ADC) ความเร็วสูง ซึ่งทำหน้าที่เร่งการแปลงสัญญาณอนาล็อก จนก่อให้เกิดการตอบสนองเชิงกำหนด (deterministic system response) ทั้งยังยกระดับความถูกต้องแม่นยำของออสซิลเลเตอร์ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักออกแบบสามารถลดส่วนประกอบภายนอกและลดต้นทุน ขณะเดียวกัน CIP ในตระกูล PIC18 Q10 มาพร้อมกับเพอริเฟอรัล Complementary Waveform Generator (CWG) ซึ่งช่วยลดความซับซ้อนของดีไซน์สลับสาย เช่นเดียวกับ Analog-to-Digital Converter with Computation (ADC2) รองรับการคำนวณขั้นสูงและการคัดกรองข้อมูลในฮาร์ดแวร์แบบไม่ต้องผ่าน Core โดย CIP ลักษณะนี้ เปิดโอกาสให้ CPU ประมวลผลงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้น เช่น การควบคุม Human Machine Interface (HMI) และทำงานในโหมดพลังงานต่ำเพื่อประหยัดพลังงานจนกว่าจะถึงเวลาต้องประมวลผล

"เรายังคงมองเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC และ AVR ที่มีความยืดหยุ่น เพื่อตอบโจทย์การใช้งานควบคุมระบบ Embedded ทุกรูปแบบ" สตีฟ เดรฮอบล์ รองประธานธุรกิจ MCU 8 บิตของไมโครชิพ กล่าว "ด้วยความที่เราให้ความสำคัญกับความท้าทายต่าง ๆ ที่ผู้ออกแบบระบบควบคุมแบบ closed-loop ต้องเผชิญ เราจึงสามารถนำเสนอประสิทธิภาพและการใช้งานที่ง่ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC18 Q10 และ ATtiny1607"

เครื่องมือสนับสนุนการพัฒนา

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในตระกูล PIC18 Q10 รองรับการทำงานร่วมกับ MPLAB Code Configurator (MCC) ซึ่งเป็นปลั๊กอินซอฟต์แวร์ที่เปิดให้ใช้ฟรี นำเสนออินเทอร์เฟซกราฟิก เพื่อการกำหนดค่าอุปกรณ์เสริมและฟังก์ชั่นการใช้งานทุกประเภทได้อย่างง่ายดาย โดย MCC ถูกรวมอยู่ใน MPLAB X Integrated Development Environment (IDE) และ MPLAB Xpress IDE บนระบบคลาวด์ ซึ่งไมโครชิพเปิดให้ดาวน์โหลดได้ เหล่านักพัฒนาจึงไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์อื่น ๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจากนี้ Curiosity High Pin Count (HPC) Development Board (DM164136) ซึ่งเป็นบอร์ดการสร้างต้นแบบเร็วที่มีฟีเจอร์ครบครันและเบ็ดเสร็จ ก็สามารถนำมาใช้ในการเริ่มต้นงานพัฒนาร่วมกับ MCU เหล่านี้ได้

ในส่วนของการสร้างต้นแบบเร็วด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล ATtiny1607 นั้น สามารถใช้เครื่องมือประเมิน ATmega4809 Xplained Pro (ATmega4809-XPRO) Evaluation Kit เพื่อสนับสนุนการทำงาน โดยชุดเครื่องมือรุ่นนี้ใช้ไฟจาก USB และมาพร้อมปุ่ม Touch, LED และ extension header สำหรับการ Quick Setup, ตลอดจนอุปกรณ์ programmer/debugger แบบ on-board ซึ่งสามารถผนวกเข้ากับ Atmel Studio 7 Integrated Development Environment (IDE) และ Atmel START ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์ที่เปิดให้ใช้ฟรี สำหรับการกำหนดค่าอุปกรณ์เสริมและซอฟต์แวร์ที่ช่วยเร่งการพัฒนา

การวางจำหน่าย

ผู้สนใจสามารถขอรับตัวอย่างผลิตภัณฑ์ PIC18 Q10 และ ATtiny1607 รวมทั้งสั่งผลิตในจำนวนมากได้แล้ววันนี้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อพนักงานขายหรือตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับแต่งตั้งจากไมโครชิพ หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพ และสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ที่ microchipDIRECT ซึ่งเป็นช่องทางบริการอย่างเต็มรูปแบบของไมโครชิพ หรือติดต่อตัวแทนจัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากไมโครชิพ

แหล่งข้อมูลและภาพ

ดูรูปภาพความละเอียดสูงได้ที่ Flickr หรือติดต่อกองบรรณาธิการ (สามารถนำไปเผยแพร่ได้ตามสะดวก):

- ภาพ PIC18 Q10: กราฟิกการใช้งาน , ภาพถ่ายชิป และ แผนภาพบล็อก

- ภาพ ATtiny1607: กราฟิกการใช้งาน , ภาพถ่ายชิป และ แผนภาพบล็อก

เกี่ยวกับ ไมโครชิพ เทคโนโลยี

บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (NASDAQ: MCHP) เป็นผู้นำด้านการจัดหา Solution ของไมโครคอนโทรลเลอร์ วงจรรวมแบบผสมสัญญาณ แอนะล็อก และแฟลช-ไอพี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนโดยรวมของทั้งระบบ และยังช่วยลดระยะเวลาการออกแบบและพัฒนาของลูกค้าในตลาดทั่วโลกกว่าพันราย สำนักงานใหญ่ของไมโครชิพตั้งอยู่ที่เมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา บริษัทนำเสนอการสนับสนุนด้านเทคนิคที่เป็นเลิศ พร้อมกับการขนส่งและคุณภาพที่เชื่อถือได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพที่ www.microchip.com

หมายเหตุ: ชื่อและโลโก้ The Microchip, โลโก้ Microchip, MPLAB, PIC และ AVR เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ เครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ทั้งหมดที่ระบุถึงในข่าวฉบับนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทที่เป็นเจ้าของ

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180518/2137436-1

คำบรรยายภาพ: ATtiny1607 จากไมโครชิป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4