สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ทลายขีดจำกัดของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ในงาน Computex

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
เปิดตัวหลากหลายเทคโนโลยีสำหรับมือถือและอื่นๆ ตั้งแต่ CPU 5.0GHz ตัวแรกของโลก พีซีความเร็ว 5G ไปจนถึง Intel(R) Optane(TM) SSD ความเร็วสูงสุดยิ่งกว่ารุ่นใดๆ

โดย เกรกอรี ไบรอัน (Gregory Bryant)

อินเทล (Intel) จะครบรอบ 50 ปีในเดือนหน้านี้ นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเฉลิมฉลองการถือกำเนิดขึ้นของหนึ่งในเทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุดของ Intel นั่นคือ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ขณะที่เรากำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคที่ข้อมูลเป็นศูนย์กลาง (Data-centric Era) พีซียังคงมีบทบาทสำคัญในธุรกิจของ Intel และเป็นส่วนที่เราเชื่อว่ายังมีโอกาสมากมายรออยู่ข้างหน้า

วันนี้ในงาน คอมพิวเทค (Computex) มหกรรมสายคอมพิวเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกและใหญ่ที่สุดในเอเชีย อย่าง ที่จัดขึ้นในกรุงไทเป ผมได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของเราเกี่ยวกับอนาคตของพีซี และเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ หลากหลายที่จะช่วยให้พวกเราและผู้ใช้ในวงกว้างทำวิสัยทัศน์แห่งอนาคตนี้ให้เป็นจริง อย่างหนึ่งที่เปลี่ยนพีซีจากคอมพิวเตอร์ธรรมดาไปเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในระดับสูงสุดของทุกคนได้

พวกเราส่วนมากเลือกแล้วว่าพีซีเป็นจุดที่ต้องให้ความสนใจ ในความเป็นจริง เมื่อผู้คนต้องการทำภารกิจต่างๆ ให้เสร็จสิ้น กว่า 80 เปอร์เซ็นต์1 หันไปพึ่งพาพีซีของพวกเขา ในขณะเดียวกัน เราก็ถูกเบี่ยงเบนความสนใจไปมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน มีข้อมูลชี้ให้เห็นว่าคนทั่วไปถูกขัดจังหวะทุกๆ 3 นาที2 ธรรมชาติของสถานที่ วิธีการ และเหตุผลที่เราทำงานก็เปลี่ยนไป และวิธีที่ผู้คนติดต่อเชื่อมโยงกันก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน โดยมีเทคโนโลยีเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก

ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ โดยพื้นฐานแล้วเรามีโอกาสที่จะยกระดับประสบการณ์ที่เราได้รับจากพีซี เพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบันและช่วยให้ผู้คนสามารถมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา เพื่อช่วยให้พวกเขาก่อร่างสร้างสำนึกของความเป็นชุมชน แต่เพื่อให้มีความคืบหน้า เราจำเป็นต้องคิดค้นสิ่งใหม่ให้กับพีซีใน 5 มิติ นั่นคือ ประสิทธิภาพ การเชื่อมต่อ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ การปรับประยุกต์ใช้งานได้ และความชาญฉลาด

ประสิทธิภาพสูงสุด

ความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของเราในการให้ประสิทธิภาพสูงสุดยังคงดำเนินต่อไป โดยเราได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์สำหรับมือถือรุ่นใหม่ๆ ในตระกูล 8th Gen Intel(R) Core(TM) ได้แก่ Whiskey Lake U-series และ Amber Lake Y-series ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก3 และ Wi-Fi ระดับกิกาบิตที่มีคุณสมบัติครบครันในตัว คาดว่าจะมีแล็ปท็อปรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวออกมาอีกกว่า 140 รุ่น และแบบทูอินวันจากผู้ผลิตแบบ OEM ซึ่งจะเริ่มทยอยเผยโฉมในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และสำหรับเดสก์ท็อป ภายในสิ้นปีนี้เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ X-series ใหม่และโปรเซสเซอร์ Intel(R) Core(TM) S-series รุ่นถัดไป

นอกเหนือจากพลังการประมวลผลของโปรเซสเซอร์แล้ว เรายังจะได้เห็นโอกาสของการเร่งอัตราความเร็วในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น โดยการเปิดตัว Intel(R) Optane(TM) SSD 905P ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ใน M.2 form factor ทั้งนี้ ในแง่ความอึดถือว่าโดดเด่นมาก โปรเซสเซอร์ Intel Optane SSD รุ่นใหม่นี้เป็นไดรฟ์ที่มาพร้อมรูปลักษณ์เพรียวบาง แต่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยให้โปรเซสเซอร์ใช้เวลารอน้อยลงและใช้งานคอมพิวเตอร์ได้นานขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ที่น่าทึ่ง

ในขณะที่เราเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของ Intel เราก็ได้ฉลองครบรอบ 40 ปีของสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel อีกด้วย ในโอกาสนี้ เราได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ 8th Gen Intel(R) Core(TM) i7-8086K ซึ่งเป็นซีพียูตัวแรกที่มีความเร็วระดับ 5.0GHz ในการฉลองความสำเร็จครั้งนี้ เราขอมอบ 8th Gen Intel(R) Core(TM) i7-8086K จำนวน 8,086 รางวัลให้แก่ผู้สนใจ เพียงเข้าไปที่ www.intel.com/8086sweepstakes เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและกติกา

การเชื่อมต่อ

ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress) เราได้พูดถึงความเป็นผู้นำและความสำคัญของ 5G โดย Sprint* ได้ตกลงร่วมงานกับเราในฐานะหุ้นส่วนเพื่อจำหน่ายพีซีที่เชื่อมต่อด้วยความเร็ว 5G ของ Intel ในร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ทั้งเอเซอร์*, เอซุส*, เดลล์*, เอชพี*, เลอโนโว* และไมโครซอฟต์* กำลังทำงานร่วมกับเราเพื่อนำเสนอแล็ปท็อปและเครื่องทูอินวันที่เชื่อมต่อด้วยความเร็ว 5G เป็นครั้งแรกของโลกในปี 2019

ในขณะที่เราปูทางสำหรับ 5G คาดว่าเราจะสามารถเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อด้วยความเร็ว 4G อีก 10 รุ่นจากพันธมิตร เช่น เอเซอร์ เอซุส เดลล์ และ เอชพี จากเดิมที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้แล้วกว่า 25 รุ่น พีซีที่รองรับการเชื่อมต่อตลอดเวลาเหล่านี้ไม่เพียงแต่เพรียวบางและสวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานตลอดทั้งวัน

จอแสดงผลเป็นส่วนที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากที่สุดในเครื่อง และวิธีหนึ่งที่เรากำลังศึกษาเพื่อให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ตลอดทั้งวัน ก็คือ การผสาน Intel Low Power Display Technology ใหม่ ซึ่งอยู่ภายในแผงควบคุมที่ใช้พลังงานเพียง 1 วัตต์ ผลิตโดย Sharp* และ Innolux* ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานได้ถึงครึ่งหนึ่ง

ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมนี้ เราคาดว่าจะนำเสนอคอมพิวเตอร์ที่เล่นไฟล์วิดีโอจากตัวเครื่องได้ต่อเนื่อง 4-8 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า อายุการใช้งานแบตเตอรี่อาจสูงสุดถึง 28 ชั่วโมง5 ในเครื่องบางรุ่น

ปรับประยุกต์ใช้งานได้

ผู้คนกำลังมองหาพีซีที่สามารถปรับใช้งานเข้ากับไลฟ์สไตล์และสถานที่ สิ่งนี้อาจเป็นตัวกำหนดรูปลักษณ์ของ form factor ให้มีรูปแบบใหม่ๆ เช่น สองหน้าจอ พร้อมกับการออกแบบแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งานในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง ดังที่เราได้จัดแสดงตัวอย่างบนเวทีในวันนี้ อย่างเช่นตัวอย่างการออกแบบเชิงนวัตกรรมของ Yoga Book* มาพร้อมประสิทธิภาพที่ไม่เป็นรองใคร ซึ่งเลอโนโวจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ เรายังได้เน้นโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม multiple creator, เดสก์ท็อป ทาวเวอร์, เครื่อง all-in-one และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ จากแบรนด์ชั้นนำ เช่น เอเซอร์ เอซุส คอร์แซร์* เดลล์ เอชพี เอ็มเอสไอ* และ ทวิสต์* นี่คือหมวดหมู่ที่สร้างขึ้นเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้สร้างสรรค์ ซึ่งเรากำลังพัฒนาร่วมกับคู่ค้า OEM ของเรา เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับผู้สร้างสรรค์ให้สุนทรียภาพและอุปกรณ์ต่อพ่วงที่แตกต่าง (Creator PCs) ตลอดจน form factor ที่อัพเกรดได้ และเทคโนโลยีแบบครบวงจร (end-to-end) ที่พัฒนามาสำหรับเวิร์กโฟลว์ของผู้สร้างสรรค์ รวมถึงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ Intel(R) Core(TM) i7 และ Intel(R) Core(TM) i9, เทคโนโลยี Thunderbolt(TM)3 และ Intel Optane SSD

ความชาญฉลาด

ความชาญฉลาดถือเป็นส่วนสำคัญในประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้งานพีซีที่ทันสมัยและปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องได้ แผนของเราที่จะนำ AI เข้ามาผสานกับพีซี คือ โดยการนำเสนอเครื่องมือและทรัพยากรแก่ชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์และร่วมมือกับ OEM เพื่อบรรจุขีดความสามารถของ AI เข้าไปในอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ

เราได้เปิดตัวโครงการที่ชื่อว่า AI on PC Developer Program เพื่อจัดหาเครื่องมือและการฝึกอบรมสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งรวมถึง OpenVINO(TM) toolkit และ Windows* ML เพื่อใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถของฮาร์ดแวร์อย่างเต็มที่เพื่อปลดล็อกนวัตกรรม AI

นอกจากนี้ เอซุส ยังมาร่วมกับเราบนเวทีเพื่อนำเสนอแนวคิดใหม่ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Project Precog ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คสองหน้าจอแบบพับได้ มีคุณสมบัติอัจฉริยะเพื่อความคล่องตัวและความสามารถในการทำงาน และยังได้มีการจัดแสดง ZenBook Pro* รุ่นใหม่ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถใช้ประโยชน์จาก Intel(R) Movidius(TM) VPU ที่ใช้พลังงานต่ำ เพื่อสร้างคุณสมบัติที่มี AI เป็นศูนย์กลาง สำหรับแอพพลิเคชันที่มีอยู่ในปัจจุบันและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ

โอกาสสำหรับ Intel และผู้เกี่ยวข้องในวงการนี้มีมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเฉพาะในแง่การทำงานร่วมกันและสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกมากขึ้นต่ออุตสาหกรรมพีซี โดยเปลี่ยนพีซีให้เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการสนับสนุนการมีส่วนร่วมรับผิดชอบของผู้ใช้งาน

เกรกอรี เอ็ม. ไบรอัน เป็นรองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Client Computing Group ของ Intel Corporation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้