สะดวกสบาย ปลอดภัย สบายใจกับสังคมไร้เงินสด

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๔
โดย ทรูมันนี่ วอลเล็ท

"สะดวกสบาย ปลอดภัย สบายใจกับสังคมไร้เงินสด"

การดำเนินชีวิตแบบไร้เงินสดในหนึ่งวันสำหรับบางคนอาจดูเป็นเรื่องยากหรือไกลเกินตัวไปสักหน่อย แต่ถ้าหากคุณเคยมีประสบการณ์ในการใช้กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์มาบ้าง คุณอาจพอนึกภาพออกว่าจริงๆ แล้วการดำเนินชีวิตในหนึ่งวันโดยไม่อาศัยเงินสดในการจับจ่ายเลยนั้นเป็นไปได้จริงและไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด ที่สำคัญคือสะดวกสบายและปลอดภัย

จากผลสำรวจพฤติกรรมการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยปี 2559 ซึ่งจัดทำโดย Visa ได้ชี้ให้เห็นว่า 73% ของกลุ่มสำรวจนิยมชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าเงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตรหรือสมาร์ทโฟน โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง นับได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดถึง 83% เมื่อเทียบกับตลาดทั่วไปที่ 68% และจากกลุ่มสำรวจ 60% คิดว่าการถือเงินสดนั้นไม่ปลอดภัยอีกต่อไป โดยจำนวนผู้บริโภคชาวไทย 67% เลือกที่จะชำระเงินแบบอัตโนมัติ จากตัวเลขดังกล่าวประกอบกับการให้การสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงินจากรัฐบาลได้ทำให้จำนวนผู้ให้บริการมีมากขึ้น และจำนวนผู้ที่หันมาใช้การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-payment ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน

ความสะดวกสบายของการใช้เงินแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นเกิดขึ้นแล้วและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะปัจจัยด้านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ความพร้อมของผู้ให้บริการ รวมถึงร้านค้าที่วันนี้เองก็ตระหนักถึงความสะดวกสบายในการให้บริการและสินค้า พร้อมกับความมั่นใจว่าได้รับเงินสดแน่นอนและปลอดภัย วันนี้สังคมไร้เงินสดทำให้เราใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนในเมืองอาจไม่ได้สังเกตคือการที่เข้าถึงสังคมไร้เงินสดได้ตั้งแต่คุณตื่นขึ้นมาใช้โทรศัพท์ไปจนถึงคุณวางโทรศัพท์ลงก่อนจะเข้านอนเลยทีเดียว อาทิ คุณสามารถซื้ออาหารสามมื้อได้จากร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้อที่รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้แทบทั่วประเทศ การชำระค่าสาธารณูปโภค การโดยสารขนส่งมวลชน ไปจนถึงเพื่อความบันเทิงโดยไม่ต้องใช้เงินสด ลดระยะเวลาเดินทางแม้กระทั่งค่าธรรมเนียมต่างๆ

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการใช้เงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็คือความสะดวกสบายและความปลอดภัย ในแง่ของความสะดวกสบายนั้น ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าสาธารณูปโภค ค่าประกัน ค่าบัตรเครดิต ก็สามารถชำระได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและที่สำคัญคือไม่ต้องเดินทาง สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลาแค่มีโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชั่น ซึ่งก็ทำให้ไม่ต้องเสียเวลารอเงินทอน ลดการใช้กระดาษอีกด้วย ซึ่งทรูมันนี่ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยที่รองรับรูปแบบการชำระเงินในชีวิตประจำวันของคนไทยไว้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์มักจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อสนับสนุนการใช้งาน เพราะผู้ให้บริการต้องการให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้จ่าย รวมถึงโปรโมชั่นเพิ่มเติมจากร้านค้าที่เป็นสมาชิกที่ผู้ใช้งานจะได้รับอีกด้วย ซึ่งประโยชน์จะเกิดกับผู้ใช้แน่นอน

สำหรับประโยชน์ด้านความปลอดภัยนั้น เนื่องจากเราไม่ต้องพกเงินสดหรือถ้าพกก็เป็นจำนวนไม่มากนั้นสามารถป้องกันหรือบรรเทาหากมีโจรกรรมเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้สำหรับผูให้บริการบางรายยังได้มีการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก อย่างบริการของทรูมันนี่ ที่มีระบบยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน (KYC) การป้อน password เพื่อเข้าถึงแอปพลิเคชั่น โดยผู้ใช้งานจะได้รับรหัส OTP จากหมายเลขที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการยันยืนตัวตนอีกครั้ง รายการธุรกรรมจึงจะเสร็จสมบูรณ์ได้ แม้โทรศัพท์มือถือจะหายก็ยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่สูญหายหรือถูกสวมรอย อีกประเด็นหนึ่งคือเราสามารถตรวจสอบการใช้เงินที่ผ่านมาได้ เมื่อเปรียบเทียบกับการพกเงินสดซึ่งหลายๆ ครั้ง หรือพวกเราหลายๆ คน มักลืมทำการบันทึกประวัติการใช้เงินเพื่อนำมาบริหารรูปแบบการใช้เงินในอนาคต

ตัวอย่าง รายการใช้จ่ายในแอปทรูมันนี่

วันนี้ประเทศไทยเริ่มก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเช่นเดียวกับประเทศจีนซึ่งในขณะนี้ได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ประชาชนก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งระบบนิเวศน์ที่สำคัญคือโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศที่ประกอบไปด้วยผู้ให้บริการ ร้านค้า และผู้ใช้งาน ผู้นำการปรับใช้เทคโนโลยีอย่างประเทศจีนได้ผลักดันเทคโนโลยีไปสู่ทั้งสามปัจจัยได้อย่างครบถ้วน ซึ่งในขณะนี้ประเทศของเราก็กำลังปรับตัวไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เกี่ยวกับ ทรูมันนี่

ทรูมันนี่คือผู้นำด้านบริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นให้บริการทางการเงินแก่ผู้คนรวมไปถึงผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการของสถาบันทางการเงิน โดยให้บริการใน 6 ประเทศในภูมิภาคได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

ทรูมันนี่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2546 และเข้าเป็นธุรกิจหนึ่งของบริษัทแอสเซนด์มันนี่ในปี พ.ศ. 2557 และเป็นพันธมิตรกับบริษัท Alipay ใน พ.ศ. 2559 โดยปัจจุบันมีบริการด้านการเงินที่หลากหลาย อาทิ ทรูมันนี่ วอลเล็ท แอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายง่ายขึ้นและตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนั้นยังมีเครือข่ายตัวแทน ทรูมันนี่ ที่ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริการรับชำระเงินแบบออฟไลน์ ทั้งหมดนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับหลายล้านคนเพื่อก้าวล้ำไปสู่ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ