AMD ฉีกกรอบซีพียู และจีพียู แสดงศักยภาพความเป็นผู้นำด้านโปรเซสเซอร์รุ่นถัดไป Ryzen, EPYC และRadeon ณ งาน Computex 2018

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๐
—พบกับโปรเซสเซอร์กราฟิก Radeon(TM) "Vega" ที่กระบวนการผลิตขนาด 7nm สำหรับงานระดับมืออาชีพ และดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมออกโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen(TM) Threadripper(TM) รุ่น 2 กระบวนการผลิตขนาด 12nm —

—ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ของ HPE และรายละเอียดเซิร์ฟเวอร์ตัวแรกของ Cisco ขุมพลังโดย AMD ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มผู้ให้บริการด้านคลาวด์ของแพลตฟอร์ม AMD EPYC(TM)—

AMD (NASDAQ: AMD) ได้แสดงศักยภาพความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ซีพียู และจีพียูรุ่นถัดไป ณ งานแถลงข่าวถ่ายทอดสด COMPUTEX TAIPEI 2018 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ AMD เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการ์ดจอ AMD Radeon(TM) Vega ที่กระบวนการผลิตขนาด 7nm ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen(TM) Threadripper(TM) รุ่นที่ 2 ที่กระบวนการผลิตขนาด 12nm มีจำนวนคอร์มากถึง 32 คอร์ กำหนดเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ รวมถึงความสามารถใหม่ที่ให้ลูกค้านำผลิตภัณฑ์ Ryzen(TM)และ Radeon(TM) มาใช้งานร่วมกันในอุปกรณ์พรีเมียม OEM ได้ AMD ยังเผยถึงความคืบหน้าสำคัญ 4 ข้อของโปรเซสเซอร์ EPYC(TM) ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมในใช้งานของโปรเซสเซอร์ EPYC บน Tencent Cloud Services ซึ่งเป็นระบบซิงเกิลซ็อคเก็ตใหม่ของ HPE รายละเอียดเกี่ยวกับแพลตฟอร์มของเซิร์ฟเวอร์ Cisco UCS และโปรเซสเซอร์ EPYC รุ่นใหม่ในชื่อ "Rome" ที่กระบวนการผลิตขนาด 7nm โดยจะเริ่มให้ทดลองใช้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ดร. ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอ บริษัท AMD กล่าวว่า "ภายในงาน Computex 2018 เราได้แสดงให้เห็นว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การแข่งขันของผลิตภัณฑ์ทางด้านซีพียู และจีพียูที่ทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมเริ่มมีความรุนแรงขึ้น ในอนาคต ผลิตภัณฑ์ที่กระบวนการผลิตขนาด 7nmและ 12nm ของเราจะสร้างผลกระทบให้แก่โปรเซสเซอร์ Ryzen, Radeon และ EPYC ส่งผลให้ AMD ขึ้นเป็นผู้นำรุ่นถัดไปของการประมวลผลประสิทธิภาพสูงในตลาดตั้งแต่อุปกรณ์และการเล่นเกมระดับพรีเมียม ไปจนถึงการใช้ระบบแมชชีนเลิร์นนิ่ง และดาต้าเซ็นเตอร์"

อัปเดตด้านการประมวลผลไคลเอ็นต์

- เป็นครั้งแรกที่ AMD เปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Threaripper รุ่นที่ 2 ผลิตภัณฑ์จาก AMD ตัวที่สองมีกระบวนการผลิตขนาด12nm ที่มาพร้อมแกนประมวลผลแบบ 32 คอร์ 64 เธรด โดยโปรเซสเซอร์ Ryzen Threadripper รุ่นที่ 2 จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในด้านการเรนเดอร์, การตัดต่อ และการเข้ารหัสด้านเวิร์คโหลด

- AMD เปิดตัวโน๊ตบุ้ค และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อประดับพรีเมียมที่ขับเคลื่อนโดย Ryzen APUs, เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ Ryzen รุ่นที่ 2และกราฟิกการ์ด Radeonจากคู่ค้า OEM ทั่วโลก โดยนำเสนอระบบใหม่ๆ จากเหล่าพันธมิตร ประกอบด้วย:

- โน๊ตบุ้ค Acer Predator Helios 500, เดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์รุ่น Predator Orion 5000 และรุ่น Nitro 50

- โน๊ตบุ้ค ASUS VivoBoox X505ZA และ X570ZD

- โน๊ตบุ้ค Dell รุ่นล่าสุดซีรีย์ Inspiron รวมถึง Inspiron 13" 7000 2-in-1, Inspiron 15" 5000 และเกมมิ่งเดสก์ท็อปรุ่นInspiron 7000

- โน๊ตบุ้ค HP Envy x360 13" และ Envy x360 15"

- โน๊ตบุ้ค Huawei Matebook D 14"

- โน๊ตบุ้ค Lenovo Yoga 530, IdeaPad 530S, 330S และ 330

AMD ยังคงพัฒนา และปรับปรุงแพลตฟอร์มการทำงาน AM4 สำหรับเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ Ryzen ด้วยการเปิดตัวเมนบอร์ด AMD B450 ที่เหมาะสำหรับเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ Ryzen รุ่นที่ 2 ออกแบบมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม และคุ้มค่าคุ้มราคา วางจำหน่ายโดยเหล่าตัวแทนผู้ผลิตต่างๆ ประกอบไปด้วย ASRock, ASUS, Biostar, Gigabyte และ MSI

อัปเดตในส่วนของการเล่นเกม และกราฟิก

- AMD เปิดตัวกราฟิกการ์ด Radeon Vega รุ่นแรกที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7nm ที่ออกแบบมาสำหรับงานแอพพลิเคชั่นระดับมืออาชีพ และดาต้าเซ็นเตอร์

- AMD ประกาศว่าสถาปัตยกรรม Radeon "Vega" ที่กระบวนการผลิตขนาด 7nm บนกราฟิกการ์ด Radeon Instinct จะเริ่มให้ลูกค้าได้ทดลองใช้และมีกำหนดเปิดตัวในรูปแบบของเซิร์ฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่น สำหรับการประมวลผลกรณีสำคัญ ในช่วงครึ่งหลังปีนี้

AMD ยังเปิดเผยอีกว่า:

- กราฟิกการ์ด Radeon(TM) RX Vega 56 "nano" จากทางผู้ผลิต PowerColor ที่ให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมในขนาดกะทัดรัด

- การนำเทคโนโลยี Radeon FreeSync(TM) รุ่นล่าสุดมาใช้กับทีวี Samsung 80" QLED เพื่อการเล่นเกมที่ลื่นไหล และไม่ขาดช่วง ผ่านทางกราฟิกการ์ด Radeon(TM) RX จากคอมพิวเตอร์ หรือจากทางเครื่องเกมคอนโซล Microsoft Xbox One(TM) S หรือXbox One(TM) X

- เทคโนโลยี Freesync รองรับระบบ HDR[i] สามารถเล่นได้แล้วในเกม Far Cry(R) 5 เกมระดับ AAA ที่เพิ่งเปิดตัว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของทาง Ubisoft

อัปเดตเซิร์ฟเวอร์

AMD เปิดเผยถึงการเติบโตของโปรเซสเซอร์ EPYC ประกอบด้วย

- ครั้งแรกกับการใช้ Cisco UCS Server ยกระดับการประมวลผลสูงสุดด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพคอร์สูงขึ้น 128% เซิร์ฟเวอร์ที่เพิ่มขึ้นอีก 50% และความจุสตอเรจต่อ 1 แร็กเพิ่มขึ้นอีก 20%[ii]

- HPE ProLiant DL325 Gen 10 ตัวใหมื่จะมีซ็อกเก็ตเซิร์ฟเวอร์สำหรับแอพพลิเคชั่นการจัดเก็บข้อมูลแบบเวอร์ชวลไลเซชั่นและsoftware-defined storage สามารถลดต้นทุนได้ถึง 25% ต่อเครื่องซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งที่มีสองซ็อกเก็ต[iii]

- ระบบ EPYC บน SA1 Tencent Cloud Service ที่มีความพร้อมในการใช้งานได้ทันที

- โปรเซสเซอร์ EPYC รุ่นต่อไปที่กระบวนการผลิตขนาด 7nm ในโค้ดชื่อ "Rome" และสถาปัตยกรรม Zen2 กำลังอยู่ในช่วงทดลองในแล็บของ AMD จะเริ่มสุ่มให้ลูกค้าทดลองใช้งานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2562

คำกล่าวสนับสนุน

นายเจอรี่ โฮ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโน๊ตบุ้คสำหรับผู้บริโภค และธุรกิจผลิตภัณฑ์ด้านไอที บริษัท เอเซอร์ กล่าวว่า "เราตื่นเต้นมากกับการเปิดตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ้ครุ่น Predator Helios 500 ร่วมกับ AMD ซึ่งนำโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 7 รุ่นที่ 2, การ์ดจอ Radeon RX Vega56 และจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้วที่รองรับเทคโนโลยี Radeon FreeSync มาใช้ นำเสนอประสิทธิภาพการเล่นเกมระดับ AAA บนโน๊ตบุ้คเทียบเท่ากับการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป"

มาเซล แคมโปส ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ บริษัท เอซุส กล่าวว่า "เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยที่สุดให้กับผู้เล่นทุกระดับ และตื่นเต้นที่จะประกาศเปิดตัวโน๊ต บุ้ครุ่นใหม่ ASUS X570ZD ซึ่งเป็นโน๊ตบุ้คตัวแรกของโลกที่จับคู่ระหว่างโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Mobile และกราฟิกการ์ด NVIDIA GTX 1050 เพื่อให้คุณสามารถเล่นเกมได้ในทุกที่ที่ต้องการ โดยในโน๊ตบุ้ครุ่นASUS X505ZA จะรองรับโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Mobile พร้อมด้วยกราฟิกการ์ด Radeon Vega เพื่อมอบประสิทธิภาพได้ตามที่คุณต้องการ"

นายเรย์ วา รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคและธุรกิจขนาดย่อม บริษัท เดลล์ กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่จะได้ใช้โซลูชั่น Ryzen และ Radeon ของ AMD กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ้ค และเกมมิ่งเดสก์ท็อป Inspiron รุ่นล่าสุด ซึ่งโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Mobile และกราฟิกการ์ด Radeon Vega จะส่งมอบการตอบสนอง และประสิทธิภาพ พร้อมกับความสามารถทางด้านการสร้างสรรค์งาน และการผลิตตามที่ผู้ใช้ต้องการ"

นายเควิน ฟรอสต์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริโภค บริษัท เอชพี กล่าวว่า "จุดมุ่งหมายทางด้านการออกแบบและวิศวกรรมของเราคือ การส่งมอบสไตล์ ประสิทธิภาพ และความคล่องตัวให้กับลูกค้า นอกจากนี้ เรายังนำเสนอประสบการณ์อันยอดเยี่ยมในการใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับพรีเมียมที่มาพร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzem Mobile รุ่นล่าสุด ในรุ่น HP Envy x360 13" โน๊ตบุ้คขนาด 13 นิ้วที่มาพร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen(TM) และกราฟิกการ์ด Radeon(TM) Vega และรุ่น Envy x360 15" ที่มีจุดเด่นในการทำงานแบบมัลติทาสกิ้ง"

นายจัสติน โฮทาร์ด รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายดูแลหน่วยธุรกิจทั่วโลก บริษัท เฮชพีอี กล่าวว่า "โปรเซสเซอร์ AMD EPYC ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกแบบเซิร์ฟเวอร์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้โปรเซสเซอร์ตัวที่สอง และยังลดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าของเรา ซึ่งHPE ProLiant DL325 Gen10 จะช่วยให้ลูกค้าได้ใช้งานประสิทธิภาพของดูออลโปรเซสเซอร์ ในซ็อกเก็ตเซิร์ฟเวอร์อเนกประสงค์แบบซิงเกิลได้อย่างเต็มที่ เราสร้างประสิทธิภาพทางด้านเวอร์ชวลไลเซชั่นให้กับซิงเกิลโปรเซสเซอร์ ด้วยการเพิ่มหน่วยประมวลผลเป็น 32 คอร์ หน่วยความจำ2 เทราไบต์ และใช้ช่อง 128 PCle I/O และด้วย HPE OneView ลูกค้ายังสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างเหมาะสม และเพิ่มความเร็วในการติดตั้งเครื่องเสมือนได้อย่างรวดเร็ว"

นายไมเคิล ยัง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Xunwei Technology กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับ AMD เป็นครั้งแรกในการนำโปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุด Ryzen Mobile ที่มีกราฟิกการ์ด Radeon Vega มาใช้ในโน๊ตบุ้ครุ่น MateBook D ของทางหัวเว่ย ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม และดีไซน์ที่เพรียวบางเหมาะกับการทำงานและเล่นเกม"

นายเจฟ เมอเรดิต รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายคอมพิวเตอร์เพื่อผู้บริโภค และอุปกรณ์อัจฉริยะ บริษัท เลอโนโว กล่าวว่า "ในอดีต ประสิทธิภาพในการประมวลผลอันยอดเยี่ยมที่มาพร้อมด้วยความสะดวกสบายในการพกพาเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ยาก แล็ปท็อปของเลอโนโวรุ่นIdeaPad 530S, 330 และ 330S และรุ่น Yoga 530 Convertible 2-in-1 ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้เกิดความสามารถดังกล่าว มาพร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen ใหม่ล่าสุดที่มีกราฟิกการ์ด Radeon Vega ทำให้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน ตอบสนองการใช้งานได้เกือบทุกรูปแบบ"

Supporting Resources

- Learn more about AMD Ryzen desktop processors

- Learn more about AMD Ryzen mobile processors

- Learn more about AMD Radeon Graphics

- Learn more about AMD Radeon FreeSync Technologies

- Learn more about AMD EPYC processors

- Become a fan of AMD on Facebook

- Follow AMD on Twitter

เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 45 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา