รายงาน Global Connectivity Index 2018 ของหัวเว่ย ชี้เทคโนโลยี AI สร้างนิยามแห่งการเชื่อมโยงสื่อสารและวัฏจักรการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๕
ปัจจุบัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้ช่วยผลักดันให้นานาประเทศปรับเปลี่ยนกรอบความคิดในการเตรียมตัวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และอาจช่วยเพิ่มมูลค่าของเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกให้เติบโตได้เกือบเท่าตัวหรือประมาณ 23 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 จากมูลค่าราว 12.9 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 17.1 ของจีดีพีทั่วโลก อย่างไรก็ตาม รายงานวิจัยชิ้นใหม่ของหัวเว่ยได้ชี้ให้เห็นว่า ปัญหาการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี AI อาจเป็นอุปสรรคขวางกั้นการเจริญเติบโตครั้งนี้

รายงาน Global Connectivity Index 2018 (GCI) ซึ่งเผยแพร่มาเป็นปีที่ห้านี้ พบว่าหลากหลายอุตสาหกรรมได้นำ AI มาผสมผสานกับเทคโนโลยีสำคัญต่าง ๆ ทั้งบรอดแบนด์, ดาต้าเซ็นเตอร์, คลาวด์, บิ๊กดาต้า และ IoT เพื่อปรับเปลี่ยนการเชื่อมโยงสื่อสารให้มีความอัจฉริยะ (Intelligent Connectivity) และเอื้อให้นวัตกรรมต่าง ๆ ผลักดันให้เกิดคลื่นแห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจลูกใหม่ ปัจจุบัน เศรษฐกิจดิจิทัลได้รับแรงขับเคลื่อนจากอินเทอร์เน็ตที่ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ในขณะเดียวกันก็มีอุตสาหกรรมจำนวนมากขึ้นที่อาศัยการเชื่อมโยงสื่อสารอัจฉริยะแบบใหม่ช่วยสร้างรูปแบบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ และบริการใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้กราฟคะแนน GCI เติบโตเพิ่มขึ้นอีก พร้อมทั้งเปิดวัฏจักรใหม่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย

รายงาน Global Connectivity Index 2018 ยังพบด้วยว่า การจะใช้เทคโนโลยี AI ในสเกลใหญ่ให้ได้ประสิทธิภาพดีนั้น ประเทศทั้งหลายต้องมีความพร้อมในองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ ศักยภาพในการประมวลผล ดาต้าที่เป็นหมวดหมู่ และอัลกอริธึ่ม ปัจจุบันประเทศในกลุ่ม Frontrunner หรือประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดใน 3 กลุ่มประเทศตามรายงาน GCI นั้น พัฒนาแซงหน้าประเทศในกลุ่ม Adopter และกลุ่ม Starter ในทั้งสามองค์ประกอบ เนื่องจากประเทศกลุ่มนี้มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีที่ล้ำหน้ามากกว่า

ทว่าปัญหาความท้าทายสำคัญของทั้งสามกลุ่มประเทศในรายงาน GCI ก็คือการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา AI ซึ่งรัฐบาลประเทศต่าง ๆ จำต้องคิดทบทวนเรื่องระบบการศึกษาเสียใหม่ให้สอดคล้องกับสถานที่ทำงานในอนาคตที่จะถูกกำหนดโดย AI และเริ่มสร้างระบบนิเวศ AI แบบเปิดที่แข็งแกร่งและสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เพื่อดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถด้าน AI ระดับสูงไว้

รายงาน GCI ในปีนี้ ได้ขยายขอบเขตการวิจัยจาก 50 ประเทศเป็น 79 ประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองที่มีการขยายขอบเขตการวิจัยนับจากครั้งแรกที่เริ่มต้นศึกษาในปี พ.ศ. 2558 โดยประเทศที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในปีนี้ได้รับการแบ่งกลุ่มตามระดับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจซึ่งอิงจากคะแนน GCI แบ่งออกเป็นกลุ่ม Frontrunner 20 ประเทศ กลุ่ม Adopter 37 ประเทศ และกลุ่ม Starter 22 ประเทศ

ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่า เมื่อคะแนน GCI ของประเทศหนึ่งเพิ่มขึ้นถึง 35 คะแนน จะทำให้ผลตอบแทนการลงทุนด้านไอซีทีเติบโตขึ้นหลายเท่าตัว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดได้แก่ ฟิลิปปินส์ ซึ่งในระหว่างปี พ.ศ. 2557 – 2560 ที่ฟิลิปปินส์มีการใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีการขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหลัก ๆ ครอบคลุมประชากรเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ คะแนน GCI ของฟิลิปปินส์ได้ขยับขึ้นจาก 34 คะแนน เป็น 35 คะแนน และทำให้ประเทศฟิลิปปินส์ขยับข้ามจากกลุ่มประเทศ Starter ไปอยู่ในกลุ่ม Adopter ได้เป็นผลสำเร็จ

ปีนี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ทุกประเทศในรายงานนี้มีคะแนน GCI ดีขึ้น ทว่าการเติบโตของหลาย ๆ ประเทศในกราฟ GCI กลับไม่เท่าเทียมกัน ในปี พ.ศ. 2560 รายงาน GCI ได้ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตที่ไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งเรียกแนวโน้มนี้ว่า ปรากฏการณ์แมทธิว โดยประเทศในกลุ่ม Frontrunner เห็นว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไอซีทีช่วยให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศอย่างต่อเนื่อง และทำให้ประเทศในกลุ่มนี้กลายเป็นผู้นำที่ยากจะต่อกรได้ และในปี พ.ศ. 2561 ความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัลในลักษณะของปรากฏการณ์แมทธิวก็ยังเห็นได้ชัดมากขึ้นด้วย

เมื่อ AI ได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติจริงได้ ส่งผลให้ประเทศในสามกลุ่มข้างต้นมีโอกาสใหม่ ๆ ด้านเศรษฐกิจรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะงักงันในบางประเทศในกลุ่ม Frontrunner หรือปัญหาทรัพยากรอันจำกัดของประเทศในกลุ่ม Starter ก็ตาม เทคโนโลยี AI กำลังสร้างนิยามใหม่ที่จะระบุว่า "การเชื่อมโยงสื่อสาร (Connectivity)" ควรมีลักษณะเช่นไร และหันเหความสนใจมาที่การเชื่อมโยงสื่อสารอัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทุกประเทศไขประตูไปสู่การเติบโตใหม่ๆ ได้

"ตอนนี้เรากำลังรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดที่เริ่มขึ้นจากเทคโนโลยี AI" มร. เควิน จาง ประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดองค์กร ของหัวเว่ย กล่าว "รายงานการวิจัย GCI บ่งชี้ว่า ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจก้าวหน้าและเล็งเห็นโอกาสการเติบโตจากการพัฒนาไอซีที ได้ใช้การเชื่อมโยงสื่อสารอัจฉริยะเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ ในขณะเดียวกันประเทศที่กำลังพัฒนาก็กำลังมองหาวิถีทางที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อเร่งรัดแผนการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของตนเองไปพร้อมกัน"

ในปี พ.ศ. 2561 หัวเว่ยได้ตีพิมพ์รายงาน GCI หลายเล่ม ได้แก่ รายงาน GCI 2018 (Tap Into New Growth with Intelligent Connectivity), รายงาน Digital Spillover (Measuring the true impact of the Digital Economy) และรายงาน ICT Sustainable Development Goals Benchmark

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Global Connectivity Index 2018 สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.huawei.com/minisite/gci/en/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้