วีเอ็มแวร์ เผยวิสัยทัศน์สู่อนาคตของระบบเน็ตเวิร์ก เพื่อช่วยให้องค์กรในประเทศไทย เข้าสู่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ได้อย่างรวดเร็ว

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๖
เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก คือ สถาปัตยกรรมระบบเครือข่ายแห่งอนาคตที่ควบคุมได้ด้วยซอฟต์แวร์ เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยให้กับแอพพลิเคชั่นการทำงานต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงไม่ว่าจะใน ศูนย์ข้อมูล (Data Center) สาขา (Branch) คลาวด์ (Cloud) ไปจนถึงปลายทางของระบบเน็ตเวิร์ก (Edge)

วีเอ็มแวร์ อิงค์ (NYSE: VMW) ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมซอฟต์แวร์สำหรับเอ็นเตอร์ไพรส์ เผยวิสัยทัศน์ของระบบเน็ตเวิร์กในอนาคต ที่งาน Evolve Forum ประจำปีในกรุงเทพฯ เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก (Virtual Cloud Network) คือแนวทางใหม่ของระบบเน็ตเวิร์กที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจในประเทศไทยสามารถทำดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น ได้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุดของระบบซอฟต์แวร์ ดีฟายเน็ตเวิร์กท่ามกลางสภาพแวดล้อมด้านไอทีที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยได้เริ่มปฏิรูประบบดิจิทัลในองค์กรเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าและพนักงาน และเพื่อผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการปรับตัวนี้ยังส่งผลมาจากที่ในปัจจุบันผู้ใช้งานคุยเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น โดยจากข้อมูลของ International Telecommunication Union ระบุว่าในปีพ.ศ.2560 อัตราการสมัครสมาชิกบรอดแบนด์บนมือถือในประเทศไทยถึง 99% ในขณะที่องค์กรต่างๆ พยายามจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารมากขึ้น ส่งผลให้ระบบเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัยขององค์กรมีความยุ่งยากและซับซ้อนมากขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อมีการเคลื่อนย้ายของข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลส่วนกลาง (Centralized data centers) ไปยังแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่กระจายตัวอยู่ (hyper distributed applications) และที่ปลายทางของระบบเน็ตเวิร์ก(Edge)

ด้วยเหตุนี้ สถาปัตยกรรมของระบบเน็ตเวิร์กจึงต้องถูกพัฒนาเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างครบวงคร ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ข้อมูลส่วนตัวขององค์กร บนคลาวด์สาธารณะ เครือข่ายโทรคมนาคม สาขาขององค์กร และจุดเชื่อมต่อปลายทาง นอกจากนี้สถาปัตยกรรมของระบบเน็ตเวิร์กยังต้องสามารถมอบความปลอดภัยได้ไม่ว่าองค์กรจะใช้คลาวด์ใด ก็ตาม รวมถึงสามารถจัดการให้ศูนย์ข้อมูล คลาวด์ และสาขา ดำเนินงานร่วมกันได้

นายซานเจย์ เค เดซมุขฮ์ รองประธานและกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเกาหลี (SEAK) บริษัทวีเอ็มแวร์ กล่าวว่า "ปัจจุบัน ข้อมูลอันมีค่าต่างๆ ล้วนเชื่อมต่อผ่านระบบเน็ตเวิร์ก โดยเฉพาะเมื่อมีเทคโนโลยีอย่าง IoT, 5G, AI รวมถึงเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ทำให้ผู้ใช้งานในปัจจุบันไม่เพียงเชื่อมต่อข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ เดสก์ท็อปและ แล็ปท็อป แต่ยังใช้งานเชื่อมต่อผ่านทางอุปกรณ์มือถืออีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจในประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้านเน็ตเวิร์กที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่"

"ระบบดิจิตอลพื้นฐานของวีเอ็มแวร์ช่วยให้องค์กรสามารถปรับเปลี่ยนและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ วันนี้ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเปิดตัว เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก (Virtual Cloud Network) สถาปัตยกรรมระบบเน็ตเวิร์กแห่งอนาคตที่ควบคุมได้ด้วยซอฟต์แวร์ ซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับการใช้งานระบบเน็ตเวิร์กใหม่ในอีก 20 ปีข้างหน้าเพื่อจะช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น" นายซานเจย์ กล่าวเพิ่มเติม

เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก: รูปแบบใหม่ของระบบเน็ตเวิร์กในอนาคต

ด้วยแอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ทุกที่ องค์กรต่างๆไม่สามารถพึ่งพาเน็ตเวิร์กแบบฮาร์ดแวร์เดิมที่ติดตั้งภายในศูนย์ข้อมูลของตนเพื่อดำเนินธุรกิจได้อีกต่อไป ด้วย เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก ธุรกิจจะสามารถสร้างสถาปัตยกรรมเน็ตเวิร์กที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์แบบครบวงจรซึ่งจะช่วยให้สามารถให้บริการแอพพลิเคชั่นและข้อมูลได้ในทุกที่ เวอร์ช่วล คลาวด์ เน็ตเวิร์ก สามารถใช้งานได้ในเสกลระดับโลก ทำให้การเชื่อมต่อจากจุดปลายทางของการใช้งานเน็ตเวิร์กหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งสอดคล้องกัน ที่สำคัญยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับแอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่เป็นอิสระจากโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพหรือสถานที่ตั้ง

วีเอ็มแวร์ช่วยพลิกโฉมธุรกิจด้วยการทำระบบเครือข่ายและความปลอดภัยบนซอฟต์แวร์

เพื่อทำให้เกิดระบบเครือข่ายที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่จำเป็น วีเอ็มแวร์ ได้เปิดตัว VMware NSX และกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายไอทีสามารถควบคุม เชื่อมต่อ รักษาความปลอดภัยและใช้งานได้จากสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมือนกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยให้องค์กรสามารถเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงทำให้แอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่อยู่ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ สาขาองค์กร และคลาวด์ มีความปลอดภัย ลูกค้าจะสามารถจัดการระบบเครือข่ายและความปลอดภัยได้อย่างสอดคล้องกันทั้งในศูนย์ข้อมูลขององค์กร หรือบนพับลิกคลาวด์ เช่น AWS Azure และ IBM Cloud

VMware NSX และกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาความปลอดภัยประกอบไปด้วย

VMware NSX Data Center หนึ่งในแพลตฟอร์มเน็ตเวิร์กเวอร์ช่วลไลเซชั่นที่ได้รับการยอมรับและถูกใช้งานมากที่สุดในอุตสาหกรรมสำหรับศูนย์ข้อมูลระดับองค์กร ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 4,500 รายทั่วโลกที่ใช้งาน

VMware NSX SD-WAN by VeloCloud โซลูชั่นระบบเน็ตเวิร์กขนาดใหญ่ (WAN) ชั้นนำในอุตสาหกรรมที่ควบคุมได้ด้วยซอฟต์แวร์ ซึ่งช่วยองค์กรประหยัดค่าใช้จ่าย มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน Network overlay ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมด้วยความเร็วในการปรับใช้ การปรับขยายขนาดการใช้งาน และบริการบนคลาวด์แบบอัตโนมัติ

VMware NSX Cloud ทำให้ระบบเน็ตเวิร์กและระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับแอพพลิเคชั่นที่ทำงานในศูนย์ข้อมูลและบนคลาวด์สาธารณะทำงานได้สอดคล้องกัน

VMware NSX Hybrid Connect ช่วยให้ลูกค้าสามารถแก้ปัญหาด้วยระบบเน็ตเวิร์กสำหรับไฮบริดคลาวด์ที่สอดคล้องกัน

"ในแง่มุมสำหรับบริษัทเอกชน แอพพลิเคชั่นในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะเดียวกัน ในแง่มุมของภาครัฐ แอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพจะสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพในการบริการของภาครัฐได้ ในฐานะที่ประเทศไทยกำลังถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าตามดิจิทัลโร้ดแม็ป และวิสัยทัศน์ในการก้าวเป็นสมาร์ทซิตี้ วีเอ็มแวร์มุ่งมั่นที่จะช่วยให้องค์กรในประเทศไทยมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการช่วยให้สามารถสร้างสรรค์ จัดการ รักษาความปลอดภัย และเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นเข้ากับผู้ใช้งานและข้อมูลไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม" นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย วีเอ็มแวร์ กล่าวปิดท้าย

เกี่ยวกับวีเอ็มแวร์

วีเอ็มแวร์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความซับซ้อน ด้วยโซลูชั่นต่าง ๆ ของวีเอ็มแวร์ อาทิ ระบบคอมพิวท์ คลาวด์ โมบิลิตี้ เน็ตเวิร์คกิ้ง และระบบรักษาความปลอดภัย วีเอ็มแวร์จึงเป็นผู้ให้บริการระบบดิจิทัลพื้นฐานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัว โดยให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 500,000 ราย และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์กว่า 75,000 รายทั่วโลก สำนักงานใหญ่วีเอ็มแวร์ตั้งอยู่ที่เมืองพาโล อัลโต แคลิฟอร์เนีย ซึ่งในปีนี้ วีเอ็มแวร์ฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งความก้าวหน้าในการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ต่อทั้งภาคธุรกิจและสังคม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูได้ที่ https://www.vmware.com/company.html

VMware, NSX, NSX Data Center, NSX SD-WAN, VeloCloud, NSX Cloud, Hybrid Connect, HCX เป็นเครื่องหมายทางการค้าของวีเอ็มแวร์ อิงค์ หรือ บริษัทในเครือในประเทศสหรัฐอเมริกาและเขตอื่น ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ