ฟอร์ติเน็ตคาดภัยไซเบอร์ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2018

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๕
ฟอร์ติเน็ตซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันระบบรักษาความปลอดภัยแบบไซเบอร์แบบบูรณาการและแบบอัตโนมัติประกาศเตือนแฟนฟุตบอลที่คึกคักในประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีในโลกไซเบอร์ระหว่างการแข่งขัน FIFA World Cup 2018

"เหตุการณ์การแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างเช่น FIFA World Cup เป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ที่สำคัญแม้แต่กับบุคคลทั่วไป" นายกาวิน ชาวนักวิเคราะห์กลยุทธ์ด้านเครือข่ายและความมั่นคงของฟอร์ติเน็ตเอเชียแปซิฟิกกล่าว "แฮ็กเกอร์รู้ดีว่าแฟนฟุตบอลจะตื่นเต้นเพื่อชมผลงานล่าสุดหรือติดตามรู้คะแนนล่าสุดของทีมโปรดจนมักจะละเลยการใช้คอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัย"

ฟอร์ติเน็ตคาดว่าจะมีการหลอกลวงทางออนไลน์และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (Phishing คืออีเมล์ปลอมหรือข้อความปลอม หลอกว่ามาจาองค์กรหรือธนาคารที่น่าเชื่อถือเพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น) ระหว่างหน้าเทศกาลฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ฟอร์ติเน็ตมีเคล็ดลับด้านความปลอดภัย 5 ข้อมาแนะนำ เพื่อให้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างปลอดภัย ดังนี้:

1. ระวังเวลาที่คุณจะดูข้อมูลทางออนไลน์: คุณอาจอยากดูถ่ายทอดสดการถ่ายทอดสดการแข่งขัน หรือการดูการถ่ายทอดซ้ำ การตรวจสอบสถิติเหรียญออนไลน์ สิ่งสำคัญคือ คุณควรเข้าชมเฉพาะเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น เนื่องการ ผู้ไม่หวังดีมักใช้งานหรือเทศกาลใหญ่ๆ ที่สาธาณชนให้ความสนใจมาสร้างเหยื่อสแปมหรือแคมเปญหลอก ผู้ไม่หวังดีอาจสร้างเว็บไซต์และโดเมนปลอมซึ่งดูเหมือนจะเป็นเว็บไซต์ข่าวของโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ หรือเป็นแหล่งข่าวอื่นๆ เมื่อเหยื่อคลิกเข้าไปที่ไซต์แล้วกลับส่งมัลแวร์ไปยังเครื่องของเหยื่อ เรียกอีกอย่างได้ว่า Drive-by downloads (การดาวน์โหลดที่ขาดความรู้และโดนโปรแกรมหรือมัลแวร์เข้าไปติดตั้งในเครื่องอย่างอัตโนมัติ อาจจะสแกนหาข้อมูลสำคัญ เช่น คีย์ล็อค หรือดักข้อมูลสำคัญเมื่อคุณทำธุรกรรม) รวมถึง Watering holes (หลุมรดน้ำเป็นกลยุทธ์โจมตีคอมพิวเตอร์ซึ่งในเหยื่อเป็นกลุ่มเฉพาะ ยากที่จะตรวจจับ ชื่อนี้มาจากนักล่าในโลกธรรมชาติที่รอโอกาสที่จะโจมตีเหยื่อที่เข้าใกล้หลุมที่เขารดน้ำล่อไว้)

2. ระวังการโจมตีแบบฟิชชิ่ง: ผู้ใช้อาจได้รับอีเมลขยะแจ้งว่าเป็นผู้โชคดีจากการจับสลากสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ คุณอาจต้องการคลิกลิงก์ที่มากับอีเมลตรงที่เขียนว่า "คุณชนะ 2 ใบในรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันฟุตบอลโลก" ให้คุณระมัดระวังด้วย เนื่องจากเมื่อคุณคลิกที่ลิงก์นั้น คุณอาจถูกนำไปที่เว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดมัลแวร์ลงในคอมพิวเตอร์ ทำการขโมยข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณอีกด้วย

3. ระวังร้านค้าปลีกออนไลน์ที่เสนอตั๋วลดราคาหรือสินค้าราคาถูก: ถ้าคุณเจอร้านค้าออนไลน์ที่นำเสนอตั๋วเกมหรือสินค้าในราคาที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ ให้ตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นร้านค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ใช่เว็บปลอมที่จะหายไปในภายหลังพร้อมข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไก้ได้ ฟอร์ติเน็ตมีตัวอย่างจริง จากเอกเซลล์ แอฟรีล นักวิจัยอาวุโสของฟอร์ติเน็ตเขียนในบล็อค "You Will Fall For This One Day..." ว่า พบหน้าข้อความบนสื่อโซเชี่ยลชื่อดังโฆษณาถึงราคาสินค้าที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ และเมื่อคลิกที่ข้อความแล้ว จะนำมาที่เว็บไซต์นี้ ซึ่งดูเผินๆ เหมือนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปุ่มสนับสนุนที่กดไปนั้นเป็นของปลอมทั้งหมด เว็บนี้จึงเป็นเพียงรูปภาพ แต่ปุ่มกดให้สั่งซื้อนั้นทำงานได้ ซึ่งเพื่อหลอกเอาข้อมูลบัตรเครดิตของคุณ

4. ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยให้กับแอปพลิเคชันและเว็บเบราเซอร์เป็นระบบที่ดีที่สุดในการป้องกันมัลแวร์ไวรัสและภัยคุกคามออนไลน์อื่นๆ ซึ่งผู้บุกรุกมักมุ่งเป้าไปที่ช่องโหว่ในเบราว์เซอร์และปลั๊กอินที่ล้าสมัย วิธีที่ดีที่สุด คือ คุณควรมีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยและเว็บเบราเซอร์ที่สามารถอัปเดทโดยอัตโนมัติเพื่อลดการคุกคามที่เป็นที่รู้จักแล้ว

5. หลีกเลี่ยงการใช้ระบบไวไฟสาธารณะ: เกมฟุตบอลโลกมีการถ่ายทอดในช่วงเย็นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทย เมื่อคุณออกจากบ้านและอาจอยากดูเกม ให้หลีกเลี่ยงการใช้ฮอตสปอตสาธารณะ เนื่องจากแฮกเกอร์สามารถใช้อุปกรณ์ฮอตสปอตที่ไม่ปลอดภัยดักจับข้อมูล เพื่อเข้าสู่ระบบและขโมยรหัสผ่าน ขโมยข้อความอีเมล์ เอกสารแนบ ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลลับอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากคุณต้องใช้ไวไฟ ฟอร์ติเน็ตแนะนำให้ใช้จุดเชื่อมต่อที่ได้รับอนุญาตซึ่งมีการป้องกันด้วยการใช้รหัสผ่านฟอร์ติเน็ตหวังว่า คุณจะเชียร์ทีมโปรดและติดตามดูการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้อย่างปลอดภัย

เกี่ยวกับฟอร์ติเน็ต

ฟอร์ติเน็ต (NASDAQ: FTNT) ปกป้ององค์กร ผู้ให้บริการ หน่วยงานรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฟอร์ติเน็ตช่วยให้ลูกค้าสามารถมีข้อมูลเชิงลึกและการป้องกันที่ราบรื่นเพื่อให้พ้นภัยคุกคาม และยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่เยี่ยมยอดให้เครือข่ายที่ไร้พรมแดนในวันนี้และในอนาคต ซีเคียวริตี้แฟบลิค ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมใหม่จากฟอร์ติเน็ตเท่านั้นที่จะช่วยสร้างเกราะความปลอดภัยโดยจะไม่ยอมแพ้แก่ภัยที่เข้ามา ไม่ว่าจะอยู่ในเครือข่าย แอปพลิเคชั่น คลาวด์ หรือโมบาย ฟอร์ติเน็ตดำรงตำแหน่งเป็น #1 ในการได้ส่งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยสู่ตลาดโลกมากที่สุด และมีลูกค้ามากกว่า 350,000 รายทั่วโลกที่ให้ความไว้วางใจฟอร์ติเน็ตในการช่วยสร้างเกราะป้องกันองค์กรของตน รู้จักฟอร์ติเน็ตเพิ่มเติมได้ที่ www.fortinet.com และ The Fortinet Blog หรือ FortiGuard Labs

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?