AIS ประกาศความร่วมมือ SAMSUNG และ SONY พัฒนาสมาร์ทโฟนให้รองรับ เทคโนโลยี LAA บนเครือข่าย 4.5G ได้สำเร็จเป็นรายแรกของไทย พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ กับผู้ใช้แพ็กเกจ AIS 4G

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๒
21 มิ.ย. 61 เอไอเอส ตอกย้ำศักยภาพผู้นำนวัตกรรมเครือข่ายดิจิทัลอันดับหนึ่งของประเทศ ที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย ยกระดับความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศ

หลังจากเมื่อปี 2559 ได้เปิดตัวเครือข่าย 4.5G อย่างเป็นทางการ เป็นรายแรกของโลก เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเสมอ โดยพัฒนาเครือข่ายให้รองรับเทคโนโลยีขั้นสูง MIMO 4x4 with CA และ 256 QAM รวมถึง LAA (Licensed Assisted Access) และใน ปี 2560 ได้ประกาศความสำเร็จครั้งแรกของโลก ในการพัฒนาเทคโนโลยี 4G Massive MIMO 32T 32R ในระบบ FDD เตรียมความพร้อมสู่ 5G ไปแล้วนั้น

วันนี้ เอไอเอสได้พัฒนาไปอีกขั้น ก้าวข้ามขีดจำกัดเรื่องดีไวซ์ โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตดีไวซ์ชั้นนำระดับโลก SAMSUNG และ SONY พัฒนาสมาร์ทโฟนให้รองรับเทคโนโลยี LAA บนเครือข่าย 4.5G ได้สำเร็จเป็นรายแรกของไทย ได้แก่ Samsung Galaxy S9, Samsung Galaxy S9+ และ Sony Xperia XZ2 Premium พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์แก่ลูกค้าผู้ใช้แพ็กเกจ 4G

มอบประสบการณ์การใช้งานดาต้าที่เร็วกว่าเครือข่าย 4G ถึง 2 เท่า และเพิ่มขีดความสามารถในการดาวน์โหลดแรงขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ 4G ปกติ โดยลูกค้าสามารถใช้งานเครือข่าย 4.5G ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ บริเวณพื้นที่ที่มีการใช้งานดาต้าหนาแน่น อาทิ สยามเซ็นเตอร์, เดอะมอลล์ โคราช โดยมีแผนที่จะขยายการให้บริการในพื้นที่ที่การใช้งานหนาแน่นทั่วประเทศ เพื่อยกระดับประสบการณ์ชีวิตดิจิทัลที่เหนือชั้นยิ่งกว่าให้กับผู้บริโภคชาวไทย

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มทยอยอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่าน FOTA (Firmware Over The Air)ให้กับเครื่อง Samsung Galaxy S9, Samsung Galaxy S9+ ภายในเดือน ก.ค. 61 โดยเมื่อลูกค้าได้รับการแจ้งบนหน้าจอให้อัพเดทซอฟแวร์ ก็สามารถกดดาวน์โหลดซอฟแวร์ลงเครื่องได้เลย จากนั้น จะสามารถใช้งานบนเครือข่ายเทคโนโลยี MIMO 4X4 with CA, 256 QAM และ LAA ในพื้นที่ที่รองรับได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าใดๆ โดย Sony Xperia XZ2 Premium จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้

เทคโนโลยี LTE-U/LAA (LTE-Unlicensed/ License Assisted Access) คือ การรวมคลื่นความถี่ปัจจุบัน (ที่ได้รับอนุญาต) เข้ากับคลื่นความถี่สาธารณะ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีขั้นสูง ที่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสได้พัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ทำให้เครือข่าย AIS 4.5G สามารถรับส่งข้อมูลเร็วกว่าเครือข่าย 4G ถึง 2 เท่า เปรียบได้กับถนนสายเล็กๆ 2 สาย รวมกันเป็นถนนสายใหญ่สายเดียวทำให้รองรับปริมาณได้มากขึ้นและให้สปีดที่เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเร็วในการใช้งาน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้ในพื้นที่, ความใกล้ไกลของเครื่องกับเสาส่งสัญญาณ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้