ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อการทำงานร่วมกับมนุษย์ เปิดตัวโคบอท e-Series สร้างมาตรฐานใหม่ของแพลตฟอร์มการทำงานระบบอัตโนมัติร่วมกับมนุษย์สู่ตลาดหุ่นยนต์โลก

อังคาร ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๑
นำเสนอ 2 แพลตฟอร์มในปัจจุบัน ทั้ง G3 สำหรับการทำงานที่ผ่านการรับรองแล้วและ e-Series สำหรับโซลูชั่นการทำงานขั้นสูง

ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ (Universal Robots) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์เพื่อการทำงานร่วมกับมนุษย์ (Collaborative robots: cobots) ชั้นนำของโลก มีความมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อการทำงานร่วมกับมนุษย์รูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง ขอนำเสนอ e-Series โคบอทเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังจาก เอสเบ็น ออสเตอร์การ์ด ผู้ร่วมก่อตั้งยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ได้รับรางวัล 2018 Engleberger Award ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัลโนเบลในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ระดับโลก

แพลตฟอร์มโคบอทรุ่น e-Series ใหม่นี้รวบรวมเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยให้สามารถพัฒนารูปแบบการใช้งานที่หลากหลายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การยกระดับประสิทธิภาพยังรวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านความคุ้มค่าแม้จะมีรูปแบบการใช้งานมากขึ้นก็ตาม ซึ่งประสิทธิภาพชั้นเลิศนี้เกิดจากการใช้ระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดแรงและแรงบิดที่ตัวเครื่องมือแบบบิลท์อิน ซึ่งมีความแม่นยำและความไวต่อการสัมผัสสูงยิ่งขึ้น

โคบอทรุ่น e-Series ยังคงคุณสมบัติเด่นเช่นเดียวกับสินค้ารุ่นอื่น ๆ ของยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ โดยเฉพาะในเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงในการแกะหีบห่อ ต่อชิ้นส่วนและตั้งโปรแกรมเพื่อการทำงานครั้งแรก มาพร้อมอินเตอร์เฟซเพื่อการสื่อสารกับข้อต่อเครื่องมือ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการบูรณาการระบบและลดความซับซ้อนในการใช้งาน ในขณะเดียวกัน ทุกชิ้นส่วนยังสามารถถอดเปลี่ยนได้ทันทีภายในเวลาเพียง 2-6 นาทีจากจุดที่ทำงาน

ยูเซอร์อินเตอร์เฟซที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้ตอบสนองต่อการสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว จะทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของโปรแกรม ผ่านกระบวนการตั้งโปรแกรมที่เรียบง่ายด้วยการคลิกปุ่มเพียงไม่กี่ครั้งบนแป้นควบคุมรุ่นใหม่ที่มีจอแบบไวด์สกรีนและน้ำหนักเบา

ระบบยังมีฟังก์ชั่นด้านความปลอดภัยถึง 17 รูปแบบ อาทิ การตั้งเวลาหยุดหรือกำหนดระยะทางได้ตามต้องการ ซึ่งทำให้ระบบอัตโนมัติทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ด้วยการรับรองคุณภาพจาก TÜV Nord จึงมั่นใจได้ว่าฟังก์ชั่นเหล่านี้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับเครื่องจักรประเภท EN ISO 13849-1 และ EN ISO 10218-1 (Cat. 3 PLd) เพื่อการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ได้อย่างไร้ข้อจำกัด

เมื่อพิจารณาในภาพรวม ผู้ใช้แพลตฟอร์ม e-Series สามารถคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากระบบโคบอทมีความพร้อมสำหรับการใช้งานในอนาคตและให้ประสิทธิภาพด้านกำลังการผลิตในระยะยาว

"แพลตฟอร์ม e-Series พัฒนาจากประสบการณ์นานนับปีของเราในฐานะผู้นำตลาดหุ่นยนต์เพื่อการทำงานร่วมกับมนุษย์" เจอร์เกน วอน ฮอลเล็น ประธานบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ กล่าว "ตัวอักษร e ใน e-Series ถือเป็นการตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์หลักของเรา รวมถึงปรัชญาในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยรวมในด้านการเสริมกำลัง (Empowering) ให้แก่มนุษย์และทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่าย (Easy) สำหรับทุกคน (Everyone)"

หลังการเปิดตัวแพลตฟอร์ม e-Series ทำให้ในปัจจุบัน ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ นำเสนอแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการทำงานที่แตกต่างกัน 2 รูปแบบ สำหรับผู้บริโภคที่สนใจในการเพิ่มกำลังการผลิตด้วยโคบอทและต้องการใช้กับการทำงานที่ผ่านการรับรองแล้ว แพลตฟอร์ม G3 ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ส่วนแพลตฟอร์ม e-Series จะมอบประโยชน์แก่ธุรกิจด้วยการทำงานขั้นสูงและหลากหลายกว่า หรืองานที่มีความต้องการในอนาคตที่ไม่แน่นอน

ความสำคัญที่กำลังเพิ่มขึ้นของระบบอัตโนมัติในประเทศไทย

อุปสงค์ที่มีต่อระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม และยาง โดยธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจหลักในประเทศไทย ด้วยมูลค่ารวมการส่งออกในปี 2016 สูงกว่า 68 พันล้านดอลลาร์ และมีการใช้งานโคบอทในอัตราสูง

ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ถูกกำหนดให้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างมูลค่าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจากข้อมูลของ International Federation of Robotics ระบุว่าในเอเชียมีการติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในอัตรา 63 ยูนิตต่อพนักงาน 10,000 คน สำหรับประเทศไทยมีความหนาแน่นที่ 45 ยูนิต ถือเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากสิงคโปร์ ซึ่งมีถึง 488 ยูนิตต่อพนักงาน 10,000 คน

ในปี 2017 ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ก่อตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (Manufacturing Automation and Robotics Academy) เพื่อการขับเคลื่อนเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมและพัฒนาแรงงานที่มีทักษะในอุตสาหกรรมสาขาหลัก อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า

เชอร์ไมน์ กอทเฟร็ดเซ็น ผู้จัดการทั่วไป ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย กล่าวว่า "อุปสงค์ต่อโคบอทกำลังเพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย ในขณะที่ระบบอัตโนมัติกำลังกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้นสำหรับธุรกิจเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตท่ามกลางปัญหาต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน และการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งกว่าในอดีต ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง e-Series และ G3 ทำให้เราสามารถนำเสนอเทคโนโลยีแพลตฟอร์มที่โดดเด่นแก่ลูกค้า ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการในธุรกิจที่หลากหลาย"

ประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

"ผู้ใช้งานทั่วไปที่จำเป็นต้องทำงานที่ซับซ้อนและหลากหลายหรืออนาคตที่ไม่แน่นอน จะได้รับประโยชน์ทั้งจากแพลตฟอร์ม e-Series และระบบนิเวศ Universal Robots+ อันโดดเด่นของเรา และตระหนักว่าการลงทุนยังคงงอกเงยได้อย่างต่อเนื่องแม้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป" เจอร์เกน วอน ฮอลเล็น กล่าวเสริม "เราช่วยให้ผู้บริโภคยุคใหม่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานระบบอัตโนมัติสู่ธุรกิจของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันให้มากที่สุด"

"ตลาดโคบอททั่วโลกถูกคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนหลักเพื่อการเติบโตของตลาดระบบอัตโนมัติในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งผมคาดว่า ด้วยการนำเสนอแพลตฟอร์ม e-Series จะทำให้ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดโคบอทได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เราจะต้องพัฒนาความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอยู่เสมอ ดังเช่นการนำเสนอ e-Series ครั้งนี้" เจอร์เกน วอน ฮอลเล็น กล่าวเน้นถึงความสำคัญของ Universal Robots+ และหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ของ Universal Robots Academy ซึ่งจะสนับสนุนการทำงานบนแพลตฟอร์ม e-Series

ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม e-Series วางจำหน่ายแล้ว โดยบริษัทวางแผนเริ่มการขนส่งยูนิตการทำงานเหล่านี้ไปสู่ผู้บริโภคตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

เกี่ยวกับ ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์

ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2005 โดยผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีระดับสูงของบริษัท เอสเบ็น ออสเตอร์การ์ด เจ้าของรางวัล 2018 Engelberger Award Winner ผู้ปรารถนาให้เทคโนโลยีหุ่นยนต์เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ เขาจึงพัฒนาหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็ก เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน มีราคาสมเหตุสมผล และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่มนุษย์สามารถใช้ในการทำงานได้อย่างปลอดภัยและใช้งานได้ตลอดกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม หลังจากการเปิดตัวโคบอทรุ่นแรกในปี 2008 บริษัทได้มีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนในด้านหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้และสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก ปัจจุบัน ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Teradyne Inc. ในสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก และมีสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี สาธารณรัฐเช็ก ตุรกี อินเดีย จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และเม็กซิโก ในปี 2017 ยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์มีรายได้ 170 ล้านดอลลาร์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.universal-robots.com หรือบล็อก blog.universal-robots.com

ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชนและรูปภาพ

ดาวน์โหลดข้อมูลสำหรับสื่อมวลชนที่

https://www.skyfish.com/p/universal-robots/968307/32975071

ดาวน์โหลดรูปภาพที่เกี่ยวข้องได้ที่

https://www.skyfish.com/p/universal-robots/1077746

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์