มากกว่าแค่เรื่องของฟุตบอล ข้อมูลมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในฟุตบอลโลก 2018

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๔
ในช่วงทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่สำคัญ มีข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สามารถนำมาวิเคราะห์และประมวลผล หากบริษัทและนักวิเคราะห์รวบรวมและใช้ข้อมูลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว โดยปกติแล้ว กูเกิล (Google) มีทีมงานพิเศษที่ทำหน้าที่จัดหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลการค้นหาแบบเรียลไทม์ เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงและภาพต่างๆ ให้แก่ผู้ใช้

ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2561 มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งหมด 64 คู่ให้แก่ผู้ชมทั่วโลกราว 3.2 พันล้านคน โดยฟีฟ่า (FIFA) ใช้เงินลงทุนมากถึง 241 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8 พันล้านบาท) เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ชมทั่วโลกจะมีโอกาสได้รับชมภาพการแข่งขันในครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้น การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ยังทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในแง่ของการโฆษณาทั่วโลก โดยองค์กรธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ ทุ่มงบโฆษณาสูงถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท) ด้วยเงินลงทุนจำนวนมาก ความตื่นเต้น และการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางของผู้คนทั่วโลกในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ จึงมีข้อมูลมากมายมหาศาลที่สามารถนำมาวิเคราะห์ประมวลผลและใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า (Big Data Analytics) จะมีบทบาทอย่างไรในการกลั่นกรองข้อมูลทั้งหมดนี้ให้กลายเป็นข้อมูลเชิงลึกที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย เน็ตแอพ (NetApp) ได้ระบุแนวทางที่สำคัญ 3 ข้อดังต่อไปนี้:

#1: การปรับปรุงประสิทธิภาพของนักเตะโดยอาศัยการเรียนรู้จากข้อมูล

การใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของนักฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขันได้อย่างง่ายดาย ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ทีมฟุตบอลของเยอรมนีได้ร่วมมือกับเอสเอพี (SAP) เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยข้อมูลเชิงลึกจากการแข่งขันในแมตช์ต่างๆ ซึ่งช่วยในการฝึกซ้อมนักฟุตบอลทีมชาติ และส่งผลให้ทีมชาติเยอรมนีครองถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2557!

สี่ปีต่อมา เยอรมนียังคงใช้ประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงการฝึกซ้อม ด้วยความหวังว่าจะสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 5 ได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่ครั้งนี้พวกเขาไปไม่ถึงฝั่งฝัน อย่างไรก็ดี มีทีมใหม่ๆ หลายทีมที่ทำผลงานได้ดีเกินคาดในการแข่งขันครั้งนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เราได้รับรู้ว่าทีมอื่นๆ ก็ใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นให้กับทีมของตนเองเช่นกัน

#2: ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสื่อช่วยดึงดูดผู้ชมเพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ นอกเหนือจากทีมฟุตบอลที่ใช้ประโยชน์จากระบบวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว สื่อแขนงต่างๆ ก็ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวเช่นกัน โดยปกติแล้ว 24 ชั่วโมงก่อนที่เกมการแข่งขันจะเริ่มขึ้น สื่อมวลชนจะได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ เกี่ยวกับทีมที่จะเข้าแข่งขัน เช่น ประวัติการเจอกันมาก่อน ผู้เล่นที่มีผลงานโดดเด่น และการจัดอันดับ ข้อมูลเชิงลึกจำนวนมากนี้มีประโยชน์ต่อสื่อ เพราะจะช่วยให้สามารถรายงานข่าวได้อย่างน่าสนใจที่สุดตลอดช่วงการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น อาจมีการวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวและกระตุ้นความสนใจของผู้ชม นอกจากนี้ นักวิเคราะห์อาจทำนายผลการแข่งขันในรูปแบบอินเทอร์แอคทีฟผ่านช่องทางดิจิตอล ขณะที่สื่อแขนงต่างๆ จะได้รับข้อมูลเรียลไทม์อย่างต่อเนื่อง และสามารถจัดเตรียมเนื้อหาการวิจารณ์รูปแบบการเล่นของแต่ละทีมสำหรับช่วงพักครึ่งเวลา รวมถึงก่อนและหลังการแข่งขันแต่ละคู่

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ชมทั่วโลกได้ดื่มด่ำกับกระแสเวิลด์คัพฟีเวอร์อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

#3: การวิเคราะห์ข้อมูลการเล่นในอดีตและปัจจุบันเพื่อทำนายผลการแข่งขันอย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์การแข่งขันได้เริ่มต้นตรวจสอบว่าทีมชาติแต่ละทีมมีผลงานเป็นอย่างไรในการแข่งขันฟุตบอลโลกและทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ที่จริงแล้ว การจัดอันดับทีมต่างๆ โดยใช้ระบบ ELO Rating แบบใหม่ช่วยให้นักวิเคราะห์สามารถสร้างรูปแบบการคาดการณ์ที่ระบุได้เกือบจะแม่นยำว่าใครจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกในครั้งนี้! นอกเหนือจากการทำนายว่าทีมใดจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกแล้ว ระบบวิเคราะห์ข้อมูลยังสามารถคาดการณ์ได้ว่าทีมใดจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้อีกด้วย รูปแบบการคาดการณ์นี้ถูกใช้งานเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2555 โดยนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน ซาคส์ (Goldman Sachs) ทำนายจำนวนเหรียญรางวัลที่อังกฤษซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจะได้รับ และผลปรากฏว่าคำทำนายดังกล่าวมีความแม่นยำสูงถึง 95% เลยทีเดียว!

การแข่งขันฟุตบอลโลกตอกย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการวิเคราะห์ข้อมูลในโลกปัจจุบัน ส่วนในโลกธุรกิจ ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ตั้งแต่การผลิตยาไปจนถึงการเงินระหว่างประเทศ ผู้บริหารกำลังสำรวจตรวจสอบวิธีการต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากระบบวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง หรือ 'บิ๊กดาต้า' เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและเพิ่มผลกำไร ข้อมูลจาก EU ระบุว่า ธุรกิจในส่วนของบิ๊กดาต้ามีการเติบโต 40% ต่อปี เร็วกว่า 7 เท่าเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรม ICT ตลาดเทคโนโลยีและบริการด้านบิ๊กดาต้าทั่วโลกมีมูลค่า 21.19 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 704 พันล้านบาท) ในปี 2560 และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 77.58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2,578 พันล้านบาท) ภายในปี 2566 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 24.15% ต่อปี

ด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ไหลเวียนอยู่ทั่วโลก เน็ตแอพนำเสนอโซลูชั่นการจัดการข้อมูลอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ให้บริการและบริษัทต่างๆ โดยมีการปรับแต่งโซลูชั่นให้เหมาะกับความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละองค์กร เช่น NetApp E-series เป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ให้บริการหรือบริษัทที่ต้องการแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก เพราะโซลูชั่นนี้จัดหาสภาพแวดล้อมด้านสื่อและการแพร่ภาพที่มีแบนด์วิธสูง มีการรักษาความปลอดภัยที่เหนือกว่า พร้อมด้วยทรัพยากรสำรองที่จะป้องกันปัญหาระบบหยุดทำงาน

และที่สำคัญก็คือ องค์กรต่างๆ ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนควรจะเริ่มต้นใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตทั้งในวันนี้และวันหน้า

เกี่ยวกับเน็ตแอพ

เน็ตแอพ ผู้นำในการบริหารจัดการข้อมูลระดับโลก นำเสนอทางเลือกในการเข้าถึงบริการข้อมูลแบบไฮบริดคลาวด์ ช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลบนสภาพแวดล้อมที่ต่างกันเป็นไปอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บข้อมูลบนระบบดั้งเดิมภายในองค์กร (On Premises) หรือการบริหารจัดการข้อมูลบนคลาวด์ ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล เน็ตแอพ ร่วมกับพันธมิตร สร้างพลังให้แก่องค์กรระดับโลกในการปลดล็อคคุณค่าของข้อมูลเพื่อขยายบริการที่ตรงกับความต้องการ (Customer Touchpoints) พร้อมนวัตกรรมที่ล้ำหน้า และสร้างระบบการปฏิบัติงานที่เหมาะสม

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากเน็ตแอพได้ที่ https://www.netapp.com/ #DataDriven

เฟสบุ๊ค: NetAppThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?