Planet เซ็นสัญญา GISTDA ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียมครอบคลุมพื้นที่ประเทศไทย

พุธ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๒
Planet บริษัทข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลภูมิสารสนเทศชั้นนำ ได้เซ็นสัญญากับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Geo-Informatics and Space Technology Development Agency (GISTDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยให้ไทยสามารถติดตาม เฝ้าระวังพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศได้บ่อยขึ้นจากภาพถ่ายดาวเทียม

Planet จะให้บริการข้อมูล Planet Basemaps ครอบคลุมพื้นที่ประเทศไทย แก่ GISTDA เป็นรายไตรมาส ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้รัฐบาลมีภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดที่ปราศจากเมฆปกคลุม สำหรับนำไปใช้ในหลายกระทรวงและหน่วยงาน ซึ่งรวมถึง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การพัฒนาชนบท และน้ำและชลประทาน เป็นต้น

"การเฝ้าติดตามและการวิเคราะห์จาก Planet จะช่วยให้ประเทศไทยได้รับข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนวาระแห่งชาติ เช่น การบริหารจัดการทรัพยากรและความยั่งยืน การวางผังเมือง ความมั่นคงปลอดภัยทางอาหาร และการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่ในระดับการเมืองการปกครองเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงระดับรากหญ้าด้วย" นางกานดาศรี ลิมปาคม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและเครือข่ายพันธมิตร กล่าว "ข้อมูลนี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อไทยพัฒนาขีดความสามารถด้านการสำรวจข้อมูลระยะไกลในอนาคต เราจะทำงานร่วมกันเพื่อรวมเทคโนโลยีล่าสุดเข้ากับความรู้ในพื้นที่ เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติในด้านต่าง ๆ"

"ความร่วมมือครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนของไทยอย่างมีนัยสำคัญ Planet จะเพิ่มมูลค่าให้กับข้อมูลภาพถ่ายรายวันด้วยคอมพิวเตอร์วิทัศน์และแมชีนเลิร์นนิง โดยประสานงานกับ GISTDA" Shankar Sivaprakasam รองประธาน Planet ประจำเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าว "การร่วมมือกับหน่วยงานด้านอวกาศแห่งชาติของแต่ละประเทศ จะช่วยปูทางให้ประเทศเหล่านั้น เดินหน้าสู่เศรษฐกิจอัจฉริยะ ผ่านทางอวกาศและบิ๊กดาต้า"

ประเทศไทยได้ เพิ่มการลงทุน ในโครงการด้านอวกาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แผนการพัฒนาขีดความสามารถในการสังเกตการณ์โลก ซึ่งข้อมูลรายวันของ Planet จะช่วยให้ประเทศได้รับข้อมูล basemaps ตามฤดูกาลที่มีความแม่นยำและพร้อมวิเคราะห์ จนกว่าดาวเทียมที่ไทยกำลังจะสร้างขึ้นนี้พร้อมปฏิบัติการ

เกี่ยวกับ GISTDA

GISTDA เป็นหน่วยงานรัฐที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม โดยเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาโซลูชั่นภูมิสารสนเทศให้กับทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ GISTDA ยังจัดทำแผนงานสร้างความพร้อมด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) และแอพพลิเคชั่นการใช้งานต่าง ๆ ตลอดจนมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการวิจัยและพัฒนา GIS รวมถึงเทคโนโลยีอวกาศ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.gistda.or.th

เกี่ยวกับ Planet

Planet เป็นบริษัทข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลอวกาศครบวงจร บริษัทดูแลฝูงดาวเทียมถ่ายภาพโลกขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโลกของเราได้เป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน Planet ออกแบบ สร้าง และดำเนินการดาวเทียมกว่า 150 ดวง รวมทั้งพัฒนาซอฟต์แวร์ออนไลน์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้บริการข้อมูลแก่ผู้ใช้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.planet.com

ติดต่อ:

Sarah Bates [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4