mu Space จับมือ SSL ลุยงานด้านระบบดาวเทียม

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๙
บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัท SSL (บริษัทในเครือของบริษัท Maxar Technology) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการสร้างระบบอวกาศยานและดาวเทียม เพื่อร่วมพัฒนาแนวคิดทางด้านดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลกและดาวเทียมสื่อสาร

ทางบริษัท SSL พร้อมที่จะนำความเชี่ยวชาญทางเทคนิคเข้ามาช่วย มิว สเปซ ที่กำลังมีแผนการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) ในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งดาวเทียมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานในด้านการสำรวจทรัพยากรโลกซึ่งรวมถึงการใช้เทคโนโลยีการสำรวจระยะไกลด้วย

บริษัท SSL เป็นบริษัทที่ออกแบบและสร้างดาวเทียมในขนาดต่างๆ เริ่มตั้งแต่ดาวเทียมขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากิโลวัตต์ต่ำ จนถึงดาวเทียมแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงกว่า 25 กิโลวัตต์เพื่อการใช้งานที่กว้างขวางและครอบคลุม โดยมีทั้งดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลก ดาวเทียมที่ใช้เพื่อการถ่ายทอดสัญญาณวิทยุหรือโทรทัศน์ รวมถึงดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลในปริมาณมาก (HTS) ซึ่งบริษัท SSL จะร่วมงานกับบริษัท มิว สเปซ ในการออกแบบดาวเทียมให้ตรงตามความต้องการของตลาด ทั้งนี้ดาวเทียมวงโคจรต่ำของบริษัท มิว สเปซ ยังสามารถใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ในด้านการสำรวจการเพาะปลูกทางการเกษตร ความมั่นคงของชาติ และการสื่อสารอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม โดยการนำจานสายอากาศที่ทันสมัยแบบ phased-array มาใช้อีกด้วย

"ด้วย บริษัท มิว สเปซ ภารกิจของเราคือการทำให้ Internet of Things (IoT) และระบบ smart solutions สามารถใช้งานได้ผ่านทางดาวเทียม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น โดยเรื่องนี้เราได้มองหาพันธมิตรร่วมอุดมการณ์ที่จะสามารถพัฒนาดาวเทียมของเราได้ตามกำหนดเวลาและในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเมื่อดูจากผลงานที่ผ่านมาของบริษัท SSL ทำให้เรามั่นใจว่าเราสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน" นายวรายุทธ (เจมส์) เย็นบำรุง ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของบริษัท มิว สเปซ กล่าว

"สำหรับ บริษัท SSL เราทำให้เรื่องอวกาศเป็นเรื่องง่ายสำหรับบริษัทต่างๆ ที่มีแนวคิดที่ล้ำสมัยและมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน ดังเช่น บริษัท มิว สเปซ เป็นต้น" นาย Mark Sarojak รองประธานบริษัท SSL ซึ่งดูแลด้านระบบการสำรวจโลกเชิงพาณิชย์ของบริษัท SSL กล่าว "บริษัท SSL เป็นผู้นำในเรื่องดาวเทียมสื่อสารเชิงพาณิชย์ และเราได้สร้างดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลกขนาดเล็กจำนวน 11 ดวง ซึ่งได้มีการส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้วในระยะ 2 ปีที่ผ่านมานี้ บริษัท SSL จึงมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านเทคนิค ระบบความคิดที่ชาญฉลาด และมีประสบการณ์เป็นเวลาหลายปี ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยสนับสนุนความสำเร็จของบริษัท มิว สเปซ"

นายวรายุทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ดาวเทียมวงโคจรต่ำ มีความสามารถที่จะรองรับการให้บริการต่างๆ ที่กล่าวมาได้ การสร้างดาวเทียมวงโคจรต่ำนั้น ทำให้ค่าใช้จ่ายในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรต่ำลง ความจำเป็นในการใช้พลังงานลดลง และลดระยะเวลาหน่วงในการรับส่งข้อมูลให้น้อยลงยิ่งขึ้น"

บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นบริษัทของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในด้านเทคโนโลยีอวกาศและดาวเทียมที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2560 บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมสื่อสารเพื่อเร่งให้เกิดการนำ Internet of Things มาปรับใช้เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ และการสร้างเมืองอัจฉริยะ ซึ่งบริษัทมีแผนจะส่งดาวเทียมของบริษัทเองขึ้นสู่วงโคจรในปี พ.ศ. 2563 (โดยใช้จรวด New Glenn ของบริษัท Blue Origin) และเป็นผู้นำในด้านการท่องเที่ยวอวกาศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ