องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ได้ก้าวสู่ความเป็น ผู้นำตลาดออมนิแชนแนลในประเทศไทย

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๘
หลังจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียได้นำร่องไปพักใหญ่ ประเทศไทยก็เริ่มเปลี่ยนเกียร์ใหม่เร่งความเร็วมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ ด้วยความพยายามของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประเทศไทยจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเทคโนโลยีดิจิตอลและการสื่อสารไร้สาย เพื่อที่จะก้าวเข้าสู่การเป็น"อัจฉริยะประเทศ" ภายในทศวรรษหน้า การค้าปลีกและการท่องเที่ยวกลายเป็นภาคธุรกิจสำคัญที่มีการลงทุนอย่างมากในเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อแบบดิจิตอล สร้างสรรค์ธุรกิจที่มีศักยภาพ สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมกับลูกค้าได้อย่างไร้ข้อจำกัด

และสำหรับลูกค้าที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของทุกภาคธุรกิจ การสร้าง "ประสบการณ์ร่วมผ่านออมนิแชนแนล" ได้กลายเป็นกลไกหลักของแทบทุกภาคส่วน ในประเทศไทย รายได้จากร้านค้าปกติหรือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ยังคงมีมูลค่าสูงสุดถึง 3.4 ล้านล้านบาท ในขณะที่ผู้ค้าปลีกออนไลน์ในประเทศกลับมีสัดส่วนรายได้อยู่เพียง 3 ถึง 5% ของ 1 ล้านล้านบาท จากการตรวจสอบข้อมูลของสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งประเทศไทย (TRA) พบว่าอัตราส่วนเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการประยุกต์ใช้โทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชันเข้ามาร่วมทำการค้า ผสานกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ส่งผลให้ผู้ค้าปลีกเริ่มก้าวกระโดดสร้างบริการหลากหลายช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่อาจเข้าถึงได้ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

เพื่อการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค "ประเทศไทย 4.0" นักธุรกิจส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงจากองค์กรที่เน้น "ดิจิตอล" มาก่อน สู่การเป็นองค์กรที่ "ข้อมูล" มาก่อน ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์มีส่วนอย่างยิ่งในการสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดกับลูกค้า และสร้างมุมมองของลูกค้า 360 องศาทั่วทุกช่องทาง องค์กรขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องทะลายกำแพงอุปสรรคภายในองค์กร เพื่อเชื่อมโยงจัดเก็บข้อมูลและสร้างมุมมองลูกค้า เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากช่องทางต่างๆ ให้ครบ 360 องศา เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าได้อย่างครบถ้วน การขับเคลื่อนนี้ส่งผลให้เกิดการรวมสร้างจักรวาลข้อมูลที่ครบถ้วน ช่วยให้องค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในแต่ละช่องทางได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ดี การไปให้ถึงจุดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

OVO คือชื่อแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการของ Lippo Group กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในอินโดนีเซีย ซึ่งให้ความสำคัญกับ การจัดการและสร้างมุมมองลูกค้าให้เป็นหนึ่งเดียว และได้หลังจากตัดสินใจเลือก Kinetica ผู้ให้บริการเอนจิ้นข้อมูลเชิงลึก แบบพร้อมใช้งานสำหรับ Extreme Data Economy โดยระบบมาพร้อมกับ AI , In-Memory ฐานข้อมูลแบบ GPU ด้วยโซลูชันจาก Kinetica ช่วยให้ OVO สามารถควบรวมจัดการข้อมูลลูกค้าของพวกเขาที่ถูกสร้างขึ้นจากระบบธุรกรรมที่หลากหลาย ภายในกลุ่มบริษัท รวมถึงข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ ข้อมูลประชากร ข้อมูลพฤติกรรม ข้อมูลภูมิศาสตร์ การแบ่งตามแบรนด์ พฤติกรรมโซเชียลมีเดีย และพฤติกรรมการซื้อขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ช กระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์ และโปรแกรมส่งเสริมการขายต่างๆ เข้าสู่แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ส่วนกลาง ซึ่งสามารถสร้างมุมมอง 360 องศาของข้อมูลและรายละเอียดของลูกค้าได้ ทั้งหมดนี้คือพลังของข้อมูลเชิงลึกที่ใช้ได้จริง ตอบโจทย์ยุคใหม่ของนักธุรกิจในสภาพเศรษฐกิจที่พึ่งพาการใช้ข้อมูลอย่างมหาศาล ดังเช่นที่ Lippo Group สามารถผลักดันสร้างแคมเปญที่ตรงเป้าหมาย ก่อให้เกิดการค้าขายกับลูกค้าของพวกเขาได้อย่างเหมาะสม

เมื่อลูกค้าจากออมนิแชนแนลมีความสำคัญมากขึ้น การตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลจะต้องยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนไปตามความเป็นไปของลูกค้าและการดำเนินการเบื้องหลัง ในการสร้างโมเดลการมีส่วนร่วมใหม่ ธุรกิจจำเป็นต้องแปลข้อมูลที่วิ่งไหลอยู่ของตนให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่ใช้ได้ทันทีทุกครั้งที่ต้องการตัดสินใจทางธุรกิจ การมีส่วนร่วมของลูกค้าและการส่งมอบบริการแบบเรียลไทม์ กลยุทธ์แบบครบวงจรที่เชื่อมร้อยประสบการณ์ของลูกค้าและแปลให้เป็นกลยุทธ์ที่ไม่ซับซ้อนเพื่อสร้างการมี ส่วนร่วมที่ส่งผลถึงการเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจและสร้างความแตกต่างในการแข่งขัน คือ สิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง "ด้วยการเติบโตที่สูงขึ้นของลูกค้าที่มีความรู้ความเข้าใจในอุปกรณ์มือถือของไทย กลยุทธ์ด้านออมนิแชนแนลจึงเป็นหัวใจสำคัญในการปรับปรุงการมีส่วนร่วมของลูกค้า" นายโจเซฟ ลี รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกญี่ปุ่นของ Kinetica กล่าว "แต่แบรนด์ต่างๆ ต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นสม่ำเสมอในทุกช่องทาง – โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มบริษัทที่มีแบรนด์สินค้าต่างๆ มากมาย การนำเครื่องมือด้านข้อมูลเชิงลึกแบบพร้อมใช้มาประยุกต์ใช้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถมองเห็นภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินการกับข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้อย่างทันถ่วงที"

เมื่อบริษัทมากมายต่างต้องการข้อมูลอย่างมหาศาลเพื่อการดำเนินการด้วยความคล่องตัวที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน Kinetica จึงพร้อมตอบรับความต้องการเหล่านี้ Kinetica เป็นเครื่องมือข้อมูลเชิงลึกแบบพร้อมใช้สำหรับยุคเศรษฐกิจที่ใช้ข้อมูลมหาศาล การประมวลผลแบบขนานของ Kinetica ดึงศักยภาพการประมวลผลด้วย GPU นับพัน ๆ จะช่วยตอบโจทย์ที่ซับซ้อนและไม่แน่นอนและความซับซ้อนที่เกิดจากการนำข้อมูลมหาศาลมาใช้งาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest