Love You Flower เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยี...ร้านดอกไม้ออนไลน์เจ้าแรกของไทยที่นำ Chat Bot มาใช้

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๓๗
ร้านดอกไม้ออนไลน์ Love You Flower พัฒนาตัวเองให้ก้าวไปอีกขั้นของการให้บริการออนไลน์ด้วยการนำเทคโนโลยี Chat Bot คุณภาพสูงเข้ามาใช้เพื่อแบ่งเบาภาระงานของพนักงาน Call Center ซึ่งถือว่าเป็นร้านดอกไม้ออนไลน์ร้านแรกของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

Love You Flower เป็นร้านจำหน่ายดอกไม้และของขวัญสไตล์อ่อนหวานที่มีจุดเด่น คือ บริการจัดช่อดอกไม้และของขวัญเป็นรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้า พร้อมจัดส่งถึงมือด้วยความรวดเร็ว ซึ่งทางร้านได้ดำเนินธุรกิจในรูปแบบธุรกิจออนไลน์มาร่วม 10 ปี ภายใต้โมเดล App-Bit E-Commerce ของบริษัท App-Bit Studio ซึ่งมีลักษณะเป็นการให้บริการออนไลน์แบบครบวงจร กล่าวคือ ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้า สั่งซื้อ และชำระค่าสินค้าและบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้ทางร้านได้รับความนิยม และมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยทั่วไปลูกค้าของ Love You Flower เข้ามาชมสินค้า สอบถามข้อมูล และสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น หน้าเว็บไซต์ของร้าน หน้าเพจใน Facebook และแอพลิเคชั่น Line (ระบบ Line @) เป็นต้น โดยจะมีจะมีกลุ่มพนักงานที่เรียกว่า "Call Center" เป็นคนประสานงานหลักทั้งในด้านการรับรายการสินค้า และการตอบข้อซักถามของลูกค้า โดยพนักงานจะแบ่งการทำงานออกเป็นกะหมุนเวียนกันให้บริการลูกค้าตามช่วงเวลาที่ได้รับมอบหมาย

แต่เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องจำนวนบุคลากร Love You Flower และ App-Bit Studio จึงได้ร่วมกันพัฒนาระบบตอบกลับอัตโนมัติที่เรียกว่า "Chat Bot" สำหรับนำมาใช้กับกล่องสนทนาใน Facebook โดย Chat Bot นี้มีลักษณะเป็นโปรแกรมอัจฉริยะที่สามารถประมวลผลจากถ้อยคำที่ลูกค้าพิมพ์ส่งเข้ามา และโต้ตอบกลับไปยังลูกค้าโดยดึงคำตอบจากฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำถามของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งข้อดีของ Chat Bot คือ การย่นระยะเวลาการตอบคำถามของลูกค้า โดยเฉพาะคำถามที่พบบ่อย ๆ เช่น "ร้านอยู่ที่ไหน" "ร้านเปิดให้บริการวันและเวลาใดบ้าง" และ "มีช่องทางการโอนเงินอย่างไรบ้าง" เป็นต้น ส่งผลให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลารอการอ่านและพิมพ์ข้อความโต้ตอบกลับมาของพนักงาน Call Center

นายพงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ Communications Manager จากบริษัท App-Bit Studio เปิดเผยว่า "Chat Bot ได้รับการพัฒนามาจากระบบเดิมที่เป็นเพียง Pop-up สำหรับให้ลูกค้าคลิกเลือกซื้อค้าในกล่องข้อความของ Facebook โดยอาศัยหลักการ Machine Learning ที่ผู้เขียนโปรแกรมจะป้อนคีย์เวิร์ดหรือคำสำคัญเข้าไป เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการตอบโต้บทสนทนากับลูกค้า ซึ่งถือได้ว่าระบบมีความอัตโนมัติสูงถึง 70% และยังนับเป็นการลดภาระงานของทีม Call Center เพื่อให้มีเวลาเอาใจใส่กับช่องทางติดต่ออื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย"

นอกจากนี้ Chat Bot ยังสามารถรับคำสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าได้ โดยระบบจะบันทึกข้อมูลลงใน Spreadsheet และส่งข้อมูลไปยังทีม Call Center เพื่อตรวจสอบคำสั่งซื้อและแจ้งยอดค่าใช้จ่ายแก่ลูกค้าต่อไป ทั้งนี้ ทีมพัฒนามีความตั้งใจว่าจะพัฒนา Chat Bot ให้มีระบบชำระเงินอัตโนมัติ กล่าวคือ เมื่อลูกค้ายืนยันการซื้อเข้ามาแล้ว ระบบจะสรุปยอดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าทันที พร้อมมีปุ่มสำหรับกดเข้าไปสู่หน้าของระบบ Paypal ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินผ่านอินเทอร์เน็ต เมื่อลูกค้าชำระเงินแล้วก็จะนำเข้าสู่ส่วนของการกรอกข้อมูลการจัดส่ง เช่น ชื่อ ที่อยู่สำหรับจัดส่ง หมายเลขโทรศัพท์ ฯลฯ

App-Bit Studio เชื่อว่าในอนาคต หาก Chat Bot มีความเสถียรในงานการทำงานอัตโนมัติ 100% เต็ม ก็จะนำมาใช้เป็นระบบหลักในการรับคำสั่งซื้อสินค้าช่วงกลางคืน เพราะเป็นช่วงที่มีข้อจำกัดด้านบุคลากรมากกว่าช่วงกลางวัน ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสั่งสินค้าและชำระค่าใช้จ่ายกับทาง Love You Flower ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ในปัจจุบัน Love You Flower ได้เริ่มใช้งาน Chat Bot อย่างเป็นทางการแล้ว และจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การทำงานของระบบมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยลูกค้าสามารถติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับการให้บริการระบบ Chat Bot ได้ที่เว็บไซต์ https://www.loveyouflower.com/ รวมถึงสอบถามข้อมูลที่มีความเฉพาะเจาะจงผ่านทางโทรศัพท์ หมายเลข 02-026-3193 หรือเลือกติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ได้เช่นเดิม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?