อะโดบียกระดับ “อีเมลมาร์เก็ตติ้ง” ผนวกรวมกับช่องทางต่างๆของแบรนด์

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๖
ประเทศไทย — 22 สิงหาคม 2561 — อะโดบีได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหรัฐฯ และพบว่าเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ยังคงชอบที่จะรับข้อเสนอจากแบรนด์ต่างๆ ผ่านทางอีเมล และขณะเดียวกัน ช่องทางดิจิทัลอื่นๆ ก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่น แชทบอท และนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ หรือสมาร์ทวอทช์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต่างๆ จำเป็นที่จะต้องติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านช่องทางที่ผู้บริโภคต้องการ และเพื่อตอบสนองความคาดหวังดังกล่าวของผู้บริโภค วันนี้อะโดบีจึงได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่ครอบคลุมหลากหลายช่องทางการติดต่อ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และข้อมูลใน Adobe Campaign ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Experience Cloud

นางสาว คริสติน นารากอน หัวหน้าฝ่าย Adobe Campaign กล่าวว่า "ผลการสำรวจของเราตอกย้ำความสำคัญของการตลาดแบบเฉพาะบุคคล โดยเผยให้เห็นว่าผู้บริโภครู้สึกหงุดหงิดกับแบรนด์ที่แนะนำสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้อง ส่งข้อเสนอที่หมดอายุมาให้ และสะกดชื่อผิด ปัจจุบันขณะที่แบรนด์ต่างๆ พยายามนำเสนอประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้าแต่ละราย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคภายใต้เงื่อนไขและช่องทางที่ผู้บริโภคต้องการ ความสามารถใหม่ๆ ที่เรานำเสนอจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ มอบประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลให้แก่ลูกค้า ด้วยการผสานรวมข้อมูลและคอนเทนต์ต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์นั้นๆ"

เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้นักการตลาดสร้างสรรค์ประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่ครอบคลุมทุกอุปกรณ์และทุกช่องทาง รวมถึงอีเมล ด้วยการผนวกรวมการทำตลาดผ่านอีเมลเข้ากับเวิร์กโฟลว์คอนเทนต์และช่องทางการตลาดอื่นๆ อย่างกลมกลืน อะโดบีช่วยให้แบรนด์ต่างๆ กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าให้แน่นแฟ้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจมากขึ้น ความสามารถใหม่ๆ ของ Adobe Campaign และโครงการในอนาคตจากฝ่ายวิจัยของอะโดบี (Adobe Research) จะช่วยให้นักการตลาด:

คาดการณ์เวลาที่เหมาะสมสำหรับการส่งอีเมล: อะโดบีกำลังสาธิตโครงการอีเมลของ Adobe Research ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา สำหรับการผนวกรวมเข้าไว้ใน Adobe Campaign ในอนาคต ที่ใช้ Adobe Sensei ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ บริษัทฯ และเทคโนโลยีแมชชีน เลินนิ่ง โดยแบรนด์ต่างๆ จะสามารถระบุเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการส่งอีเมลให้แก่ลูกค้าแต่ละราย เพื่อเพิ่มอัตราการเปิดอีเมล (Open Rate) และสร้างประโยชน์สูงสุดจากแคมเปญ นักการตลาดเพียงแค่กำหนดช่วงเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดสำหรับแคมเปญ และอะโดบีจะส่งอีเมลถึงผู้รับแต่ละรายในเวลาที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

แบ่งเซ็กเมนต์อีเมลอย่างชาญฉลาดโดยอ้างอิงจากการติดต่อสื่อสารของแต่ละคน: อีกหนึ่งโครงการจาก Adobe Research ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารให้นักการตลาดนำไปใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วย Adobe Sensei การวัดการมีส่วนร่วมของลูกค้าต่ออีเมลโดยอ้างอิงจากระยะเวลาที่ใช้ในการมีปฏิกิริยาโต้ตอบต่อข้อความที่ได้รับ จะช่วยระบุความถี่ที่เหมาะสมสำหรับการติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์การเจาะกลุ่มเป้าหมายสำหรับลูกค้าแต่ละรายอีกด้วย

เพิ่มความสะดวกในการสร้างอีเมล: การสร้างอีเมลอาจใช้เวลาอย่างมาก และอาจเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากหากต้องพึ่งพาเอเจนซี่หรือกราฟิกดีไซเนอร์ โปรแกรมใหม่สำหรับการออกแบบข้อความอีเมล พร้อมอินเทอร์เฟซแบบลากและปล่อย (drag and drop) จะช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างอีเมลที่ออกแบบอย่างสวยงาม โดยสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดหรือปรับแต่งจากเทมเพลต ปัจจุบันนักการตลาดด้านอีเมลสามารถดึงเอาแอสเซ็ทจากเครื่องมือ Adobe Experience Manager และ Adobe Creative Cloud รวมทั้งการใช้งาน Adobe Dreamweaver CC และ Creative Cloud SDK เพื่อแก้ไขเนื้อหาอีเมลในแบบเรียลไทม์ และวันนี้อะโดบีได้ประกาศว่ามีการขยายการทำงานร่วมกันกับ Dropbox โดย Adobe Campaign ที่ผสานรวมกับ Dropbox จะเปิดให้ใช้งานภายหลังในปีนี้

รับข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดมากขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินการ: หากปราศจากข้อมูล แบรนด์ต่างๆ ก็จะไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายในลักษณะที่สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละราย แต่เทคโนโลยีใหม่สำหรับการรายงานข้อมูลแบบไดนามิกใน Adobe Campaign ใช้ประโยชน์จาก Analysis Workspace ใน Adobe Analytics โดยนับเป็นครั้งแรกที่นักการตลาดจะสามารถผสานรวมข้อมูลโปรไฟล์ และสถิติด้านอีเมล เพื่อแบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น เช่น เข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าแคมเปญหนึ่งๆ มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนในกลุ่มลูกค้าที่เป็นสมาชิก เมื่อเทียบกับลูกค้าคนอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงความสามารถในการให้ข้อมูลรายงานที่ชัดเจนและเข้าใจง่ายเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกของแคมเปญให้แก่นักการตลาด Data Scientists และผู้บริหารฝ่าย CRM โดยอัตโนมัติ

สร้างข้อความหลายภาษา: เป็นเรื่องยุ่งยากที่จะต้องสร้างแคมเปญหลายเวอร์ชั่นสำหรับภาษาต่างๆ และเพื่อแก้ไขปัญหานี้ อะโดบีจึงขยายความสามารถแบบหลายภาษาไปสู่การส่งข้อความแจ้งเตือน โดยนักการตลาดจะสามารถโหลดเนื้อหาแปลหลายภาษาของข้อความแจ้งเตือนจากไฟล์ เพื่อสร้าง กำหนดเซ็กเมนต์ และส่งข้อความแจ้งเตือนแบบเฉพาะบุคคลในภาษาที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือไปจากอีเมล โดยเป็นการส่งออกไปในคราวเดียวกัน นอกเหนือจากการติดตามการติดต่อสื่อสารแบบมาตรฐานแล้ว ยังมีการติดตามโดยแยกตามภาษา เพื่อรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลหลายระดับ

ปรับขนาดและนำเสนออีเมลตามบริบท: อะโดบีตระหนักว่าแบรนด์ต่างๆ มีความจำเป็นที่จะต้องส่งอีเมลแบบเฉพาะบุคคลเพิ่มมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ จึงปรับปรุงประสิทธิภาพในการนำส่งอีเมลใน Adobe Campaign กล่าวคือ นักการตลาดจะสามารถส่งอีเมลได้มากขึ้นภายในเวลาที่รวดเร็วกว่าเดิม โดยยังคงรักษาความเกี่ยวข้องและความสอดรับกับแต่ละบุคคลอย่างที่ผู้บริโภคต้องการ ความสามารถใหม่ๆ ในการปรับเปลี่ยนการจัดส่งในแบบเรียลไทม์จะช่วยให้อีเมลถูกส่งถึงผู้รับแต่ละคนตามเวลาที่เหมาะสม เป็นต้น

"ในยุคดิจิทัล นักเดินทางปัจจุบันยินยอมที่จะได้รับข้อมูลเฉพาะบุคคลอย่างทันทีเมื่อพวกเขากำลังวางแผนวันหยุดพักผ่อน ทำให้เราต้องใช้การตลาดที่มุ่งเน้นข้อมูล (data-driven) เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาและช่องทางที่เหมาะสม" นายซอล โลเปส หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของ Virgin Holidays กล่าว" "Adobe Campaign ช่วยให้ Virgin Holidays สามารถมอบประสบการณ์ที่น่าสนใจเฉพาะบุคคล และแชร์ประสบการณ์ให้กับลูกค้าของเราได้ทั้งทางช่องทางปกติและช่องทางดิจิทัล"

Adobe Campaign ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Experience Cloud ช่วยขับเคลื่อนแบรนด์ต่างๆ เช่น Electronics for Imaging, Grand Circle Travel, Hostelworld, Heathrow Airport Limited, Nissan Motor Company Ltd., Redtag.ca, การท่องเที่ยวออสเตรเลีย, Travelocity, Virgin Holidays และอื่นๆ อะโดบีช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ปรับปรุงและปรับแต่งประสบการณ์ลูกค้าอย่างเหนือชั้น โดยครอบคลุมช่องทางออนไลน์ เช่น อีเมล และมือถือ และช่องทางออฟไลน์ เช่น ไดเร็คเมล และคอลล์เซ็นเตอร์ การผนวกรวมเข้ากับ Adobe Analytics, Adobe Target และ Adobe Experience Manager ช่วยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า รวมทั้งจัดการและปรับแต่งเนื้อหาอย่างเหมาะสม Adobe Campaign ช่วยให้ลูกค้าปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (GDPR) ทั้งในส่วนของการกำกับดูแลข้อมูลอย่างโปร่งใสและการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ บริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมชั้นนำระบุว่า อะโดบีเป็นผู้นำในด้านการจัดการแคมเปญผ่านหลากหลายช่องทาง (ดูรายงานของการ์ทเนอร์ และฟอเรสเตอร์)

ลิงค์ที่มีประโยชน์:

บล็อกโพสต์เกี่ยวกับผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคจาก คริสติน นารากอน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ Adobe Campaign

บล็อกโพสต์ของ CMO.com เกี่ยวกับข้อมูลสำคัญที่ได้รับจากผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคสำหรับแบรนด์ต่างๆ

รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับอีเมล

เกี่ยวกับอะโดบี

อะโดบีเปลี่ยนโลกผ่านประสบการณ์ด้านดิจิทัล รายละเอียดเพิ่มเติม www.adobe.com/sea

ติดตามอะโดบีผ่านเฟสบุ๊กที่ https://www.facebook.com/AdobeSEA/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้