รมว.ดิจิทัลฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 4/2561

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๖
ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 4/2561 โดยการประชุมครั้งนี้มีมติเห็นชอบนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของกรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ที่มีภารกิจในการให้บริการการนำเข้า-ส่งออกยุทธภัณฑ์อาวุธ รวมทั้งเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานปรับปรุงประกาศแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้า การดำเนินการตามแผนงานเร่งด่วนของคณะกรรมการฯ ในปี 2561 – 2562 ได้แก่ 1) การจัดทำหลักเกณฑ์การให้บริการ Cloud Computing โดยให้คำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานบน Cloud Computing มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับแก้ไขรายละเอียดหลังจากรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการแล้ว 2) การจัดทำร่างหลักเกณฑ์เอกสารที่มีความมั่นคงปลอดภัย (Secure Document) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความมั่นคงปลอดภัย สอดคล้องตามกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 3) อยู่ระหว่างการศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวกับมาตรฐานข้อมูล (Data Set) ในรูปแบบ Open Data / Open API รองรับการใช้ประโยชน์จาก Big Data และ 4) การจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวกับการใช้งาน Digital ID เนื่องจากปัจจุบันมีการดำเนินการพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (National Digital ID Platform) ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาครัฐและภาคเอกชนในการใช้งาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมในอนาคต เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้