คอร์สสแควร์ ผู้พัฒนาระบบเสริมแกร่งตลาดคอร์สเรียนออนไลน์ของไทยเผย สถาบันกวดวิชาตอบรับเข้าร่วมเกินคาด เดินหน้าขยายฐานลูกค้าเพิ่ม 3 เท่า คาดปี 61 กวาดรายได้เพิ่มกว่า 60%

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๗
นายณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด ผู้พัฒนาเว็บไซต์ www.coursesquare.co ตลาดคอร์สเรียนออนไลน์ในประเทศไทย และที่บริการสร้างออนไลน์แพลตฟอร์มและคอร์สออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาแต่ละรายโดยเฉพาะ เปิดเผยว่า สาเหตุ ที่บริษัทฯ ได้พัฒนา Course Square ขึ้นนั้น เพราะสมาชิกในกลุ่ม Co-founder เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมาก่อน โดยสมาชิกทั้ง 4 ท่าน ประกอบด้วยนายณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร, นายอัคคสิทธิ์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี, นางสาวณัฐนรี ตรณโนภาส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และนายอดิศร วิเชียรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขายเห็นสอดคล้องกันว่า จะมีทางใดบ้างที่สามารถเสริมความรู้ให้แก่นักศึกษาที่ต้องการการเรียนเสริม เพื่อให้สามารถเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้อย่างสะดวก และหลังจากที่ได้หารือกันก็ได้แนวความคิดที่ว่า ถ้าเรามี course เรียนที่สอนเป็นภาษาไทยอย่างเข้าใจง่าย และสามารถให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ในช่วงเวลาใดก็ได้หลัง class เรียน น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่จะช่วยนักศึกษาเหล่านั้น หลังจากนั้นจึงได้มีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นว่าการเรียนการสอนออนไลน์สามารถ ทำแนวทางใดได้บ้าง จนกระทั้งพัฒนาออกมาเป็น www.coursesquare.co ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าถึง course เรียนได้ในทุกที่ทุกเวลา

"การพัฒนาในช่วงต้นใช้เวลาประมาณ 1 ปี โดย Co-founder ทุกคน นำจุดแข็งและประสบการณ์ ของแต่ละคนมารวมกัน จนได้รับเข้า incubator ทำให้กระบวนการการทำงานเป็นได้ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถพัฒนา MVP (Minimal Viable Product) ฟีเจอร์นำร่องเพื่อทดสอบตลาดตัวแรกออกมาได้สำเร็จ" นับเป็นจุดแรกที่ได้เปิดให้บริการแก่สถาบันการศึกษาและโรงเรียนกวดวิชาใช้พื้นที่ www.coursesquare.co ให้นักเรียนนักศึกษาเริ่มทดลองใช้จริง โดยงบลงทุนส่วนใหญ่ของ คอร์สสแควร์ถูกใช้ไปกับการพัฒนาระบบ เพื่อให้ได้ระบบการเรียนรู้ที่ดีและน่าเชื่อถือ และอีกส่วนหนึ่งเน้นไปด้านส่งเสริมการตลาดและการขาย เพื่อขยายการรับรู้ในภาพกว้างมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้อย่างทั่วถึง" นายณัฐพล วัชรศิริสุข อธิบายเสริม

ทั้งนี้ จากการเล็งเห็นประโยชน์และสามารถช่วยพัฒนาการเข้าถึงระบบการเรียนการสอนของไทย ส่งผลให้ www.coursesquare.co เป็นกลุ่มสตาร์ทอัพที่โดดเด่นอย่างมาก และได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย

- สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA): ได้รับการสนับสนุนทางด้านเงินทุน และสถานที่ทำงาน

- True Incube: ได้สนับสนุนด้านการ Training ในการทำ StartUp และเงินทุนสนับสนุน

- Angle in the City by SIPA (DEPA, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล): ได้ศึกษาดูงาน StartUp ที่ประเทศญี่ปุ่นพร้อมเงินทุนสนับสนุน

- เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี โดย สวทช. และ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น: ได้รับเงินทุนสนับสนุน

- สวทช: ได้รับ Digital Voucher สนับสนุนทางด้านการตลาด

เกี่ยวกับกระแสตอบรับภายหลังจากปล่อย MVP ตัวแรกออกสู่ตลาดนั้น นายณัฐพล กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ปัจจุบัน www.coursesquare.co ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 นับได้ว่าตัวระบบและ solution ของเราเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น และมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในทุกๆ ปี จนทำให้เราสามารถเปิดตัว solution เพิ่มเติมในชื่อ Course Square Mine ได้ ที่บริการสร้างออนไลน์แพลตฟอร์มและคอร์สออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาแต่ละรายโดยเฉพาะ การที่เหล่าสถาบันกวดวิชาตัดสินใจมาร่วมกับ Course Square Mine มีสาเหตุหลักมาจากศักยภาพของระบบ และ solution ที่ตอบโจทย์ความต้องการของสถาบันการศึกษาและสถาบันกวดวิชา ตลอดจนกลุ่มนักเรียน นักศึกษาได้อย่างตรงจุด โดยจุดแข็งที่ทำให้เราก้าวสู่ความสำเร็จตลอด 5 ปีที่ผ่านมา คือ

- Online Learning System: ระบบของคอร์สสแควร์เป็นระบบที่ดี มีลูกเล่น และความน่าเชื่อถือ ถือว่าเป็นระบบลำดับต้นๆ ทางด้านการเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยคนไทย

- Consultant and Solution: คอร์สสแควร์ไม่ได้ให้แค่ตัวระบบเพียงอย่างเดียว แต่ทางเราให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนเริ่มทำระบบ ก่อนเริ่มทำคอร์สจนกระทั้งระบบสามารถขึ้นได้ และขายคอร์สออนไลน์ได้จริง

- Customization: แต่ละผู้สอนย่อมมีภาพลักษณ์ และความต้องการของระบบที่ต่างกัน คอร์สสแควร์ จึง customized ให้สอดคล้องต่อความต้องการของแต่ละผู้สอน

- Instant Online Learning Platform: ผู้สอนหลายๆ รายที่ให้ความไว้วางใจ คอร์สสแควร์ มีประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการจ้างทำระบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ระบบที่ได้อาจจะไม่เสถียรหรือไม่ตอบโจทย์ความต้องการ และใช้เวลาในการพัฒนานาน แต่เมื่อมาที่ คอร์สสแควร์แล้ว ถ้าข้อมูลพร้อมเมื่อไหร่ เราสามารถเอาขึ้นระบบให้ผู้สอนได้ภายใน 15 วัน

- IT Service: การบริการส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนที่ผู้สอนหลายๆ ท่านพึงพอใจอย่างมาก เพราะ Course Square Mine เปรียบเสมือน IT Division ของสถาบันของผู้สอนเลยทีเดียว ผู้สอนแค่ focus ในส่วนของคอร์สเรียนเท่านั้น ส่วนเรื่อง IT ต่างๆ คอร์สสแควร์จะดูแลให้ทั้งหมด

"Course Square Mine ตั้งเป้าว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยภายในปี พ.ศ. 2562 จะต้องมีจำนวนสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัวจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 10 สถาบัน โดยแต่ละเจ้าจะมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไป เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น เพราะวิชาเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการสอบเข้าศึกษาต่อ ซึ่งนอกจากจำนวนแล้วเรายังต้องการสถาบันกวดวิชาที่มีศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาการสอน ที่มีคุณภาพควบคู่ไปด้วย" นายณัฐพล กล่าวถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจ "ส่วนเป้ารายได้ในปี พ.ศ. 2561 นั้น คอร์สสแควร์ คาดว่ารายได้ของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% โดยรายได้มาจากค่าบริการระบบทั้งแบบฟรี แบบจ่ายเป็นรายเดือน และแบ่งรายได้ร่วมกัน"

หากวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในไทยนั้นนายณัฐพล กล่าวแสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า "ปัจจุบันสังคมไทยตอบรับเรื่องการเรียนผ่านระบบออนไลน์ดีขึ้นมากหากเทียบกับเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา โดยความต้องการพื้นฐานทางด้านโครงสร้างเช่นความเร็วอินเตอร์เน็ต ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นส่งผลให้การเรียนผ่านออนไลน์ด้านสถาบันกวดวิชาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้สอนแต่ละท่านมีความตระหนักรู้และปรับตัวมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะเล็งเห็นว่า Online Learning เป็นจิ๊กซอร์ที่สำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้สถาบันการศึกษาต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา"

เกี่ยวกับ คอร์สสแควร์ (Course Square)

บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2557 โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการศึกษากว่า 9 ปี หลังจากที่ได้ริเริ่มทดลองพัฒนาระบบในปี พ.ศ. 2556 คอร์สสแควร์ ถือกำเนิดขึ้นเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยให้เข้าถึงคนทั่วทั้งประเทศ เริ่มจากการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการเรียนในห้องเรียน พัฒนาสู่เว็บไซต์ www.coursesquare.co ตลาดคอร์สเรียนออนไลน์ให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงคอร์สเรียนต่างๆ และนั่งเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

จากกลุ่มสตาร์ทอัพเล็กที่ได้พัฒนาระบบที่มีศักยภาพ และเห็นถึงประสิทธิผล คอร์สสแควร์ จึงได้รับคัดเลือกเป็น 5 ทีมสุดท้ายเพื่อเข้าโครงการ True Incube Batch 2 รวมถึงได้รับรางวัลจากโครงการ Angel in the City ของ DEPA และได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุน ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 คอร์สสแควร์ ต่อยอดความสำเร็จโดยได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการ "เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี" ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ Samart Corporation และการสั่งสมประสบการณ์ตลอด 2 ปี ทำให้ คอร์สสแควร์ สามารถเปิดตัวระบบ Course Square Mine ซึ่งเป็นระบบเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ สำหรับโรงเรียนกวดวิชา บริษัท หรือองค์กรต่างๆ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นภายในระยะเวลา 3 ปีหลังจากที่เริ่มพัฒนาระบบ

และในปี พ.ศ. 2561 คอร์สสแควร์ ได้รับทุนสนับสนุนโครงการ Startup Voucher ของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในการก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาด คอร์สเรียนออนไลน์ของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ