เอไอเอส ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และ โมไบค์ เปิดให้บริการ “โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ” สร้างแนวคิดเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0

พฤหัส ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
เอไอเอสตอกย้ำศักยภาพผู้นำนวัตกรรม IoT อันดับ 1 ของประเทศ บนโครงข่าย NB-IoT และ eMTC ที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นรายแรกและรายเดียวของไทย โดยมีองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่งให้ความไว้วางใจใช้บริการ IoT โซลูชันส์แล้วอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงสาธารณสุข และโมไบค์ ร่วมพัฒนาและเปิดให้บริการ "โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ" ณ กระทรวงสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับข้าราชการ บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป ส่งผลให้การบริหารจัดการการเดินทางภายในพื้นที่กระทรวงฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเปิดประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการจักรยานผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า "เอไอเอสมีความตั้งใจในการนำเครือข่ายและบริการดิจิทัล มาร่วมสร้างสรรค์บริการที่สร้างประโยชน์ให้กับภาครัฐและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ดังเช่น ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข กับโครงการ "อสม.ออนไลน์" นำแอปฯ เข้ามาช่วยดูแลสุขภาพคนไทยในท้องถิ่น ที่ดำเนินการมากว่า 3 ปี วันนี้ เราได้รับโอกาสจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ร่วมกันพัฒนา "โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ" โดยความร่วมมือจากพันธมิตรคนสำคัญ คือ Mobike ผู้ให้บริการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะอันดับหนึ่งจากประเทศจีน

โดยครั้งนี้ เอไอเอสได้นำเครือข่ายอัจฉริยะ NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things ที่ทรงประสิทธิภาพสูง มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ทำให้ผู้ปั่นสามารถสั่งการ ควบคุม จักรยานอัจฉริยะสาธารณะของ Mobike ที่เป็นเสมือนอีกหนึ่งอุปกรณ์ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกเวลา ภายในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างประโยชน์ด้านการบริหารจัดการระบบการเดินทางในกระทรวงสาธารณสุข ตามแนวคิด Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปัน ส่งเสริมการแชร์ทรัพยากรผ่านโลกอินเทอร์เน็ต และเป็นการยืนยันให้เห็นว่าเทคโนโลยี NB IoT สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในประเทศไทย ช่วยแก้ปัญหาการเดินทางของคนเมือง ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และแนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม"

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า "กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) โดยส่งเสริมให้การออกกำลังกายอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน ใช้การเดินหรือการปั่นจักรยานเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางไปเรียน ทำงาน ทำธุระต่าง ๆ จึงได้จัดทำเส้นทางจักรยานสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ใช้จักรยานเมื่อมาติดต่อราชการ ทำงานหรือออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยลดโลกร้อนและลดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งมีจักรยานสาธารณะอัจฉริยะไว้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอไอเอส และ Mobike ให้บริการจักรยานสาธารณะผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกบนพื้นฐานการแบ่งปัน เป็นโครงการเน้นการร่วมใช้ประโยชน์จักรยานสาธารณะ "Bike Sharing" ในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข ตามวิสัยทัศน์ที่เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศ และเป็นหนึ่งในตัวอย่างแก่หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค NCDs เป็นการพัฒนากระทรวงสาธารณสุข 4.0 ด้วยระบบ Internet of Things (IoT) อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง และ Big data"

ด้านนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า "ปัจจุบันการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายได้รับความนิยมสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำเส้นทางจักรยานรอบบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มทางเลือกในการใช้พาหนะเดินทางเข้า-ออก และภายในกระทรวงสาธารณสุข ด้วยเส้นทางจักรยานที่สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานใกล้เคียง สร้างเสริมสุขภาพกายและจิต ประหยัดพลังงาน สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม และจัดจักรยานอัจฉริยะไว้บริการประชาชนและเจ้าหน้าที่จำนวน 300 คัน จากบริษัทเอไอเอส และ Mobike โดยคิดค่าบริการในช่วง 6 เดือนแรกเพียง 100 บาทต่อเดือน ซึ่งแอปพลิเคชัน Mobike จะบอกระยะทาง แคลอรี่ที่ใช้ และปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ จากการปั่นจักรยานของทุกคน

แผนการจัดทำเส้นทางจักรยานอัจฉริยะสาธารณะรอบกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ แล้วเสร็จ 2 เส้นทาง คือจากหน้าโรงพยาบาลศรีธัญญาถึงประตู 1 กระทรวงสาธารณสุข และเส้นทางโดยรอบสวนสาธารณะและด้านหลังเสาธง กำลังดำเนินการอีก 2 เส้นทาง คือจากสภาการพยาบาลถึงกรมควบคุมโรค และรอบสนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข คาดว่าแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2562 และยังมีอีก 2 เส้นทางตามแผนคือรอบโรงพยาบาลศรีธัญญา และเส้นทางเชื่อมด้านข้างกรม เพื่อเชื่อมให้ครบรอบเส้นทางภายในกระทรวง ในปี 2562"

ทั้งนี้ การให้บริการของจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ (โมไบค์) เป็นการออกแบบเฉพาะสำหรับการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง (point to point) ภายใต้แนวคิด smart bike sharing ซึ่งผู้ใช้จักรยานทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน โดยไร้สถานีจอด เพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยผู้ใช้บริการเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Mobike บนมือถือ เมื่อใช้งาน ก็ทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อปลดล็อกจักรยาน ซึ่งมีระบบ GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อก ลงทะเบียนเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) คิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 30 นาที โดยสามารถชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งผู้ใช้สามารถเติมเงินได้ 3 วิธี ได้แก่

1. ผ่าน Rabbit LINE Pay โปรโมชั่นพิเศษ! รับส่วนลด 50 % สูงสุด 50 บาทต่อคนต่อรายการต่อเดือน เมื่อชำระเงินค่าบริการรายเดือน Mobike pass หรือเติมเงินเข้ากระเป๋า Mobike ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ – 28กุมภาพันธ์ 2562

2. คูปองรายเดือน ซึ่งมีจำหน่ายภายในกระทรวงสาธารณสุข ในราคาพิเศษ! เพียง 100 บาท จากปกติ 150 บาท ใช้ได้นาน 30 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง (ใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 2 ชม.) ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2562

3. ผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิตของทุกธนาคาร

โดยโครงการ จะให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภายในกระทรวงสาธารณสุข ที่มีพื้นที่มากกว่า 400 ไร่ และนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข พร้อมเสมอที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคของ Digital Transformation เพื่อให้การบริหารจัดการในภาพรวมของกระทรวงเกิดประสิทธิภาพตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้