กลุ่มเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ นำสุดยอดคาแรคเตอร์ไทยร่วมงาน SME One Fest 2018

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๔
กลุ่มเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ เตรียมพาเหรดตัวการ์ตูนไทยจากนักพัฒนาคาแรคเตอร์ เข้าร่วมงาน SME One Fest 2018 ของ สสว. โชว์สุดยอดคาแรคเตอร์ไทยกระตุ้นการจับคู่ธุรกิจ สู่ตลาดโลก 6-8 ก.ย.นี้

ผศ.ณัฐพร กาญจนภูมิ อาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร และในฐานะหัวหน้าโครงการกิจกรรมพัฒนา เครือข่าย Digital Content ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 กล่าวว่า อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ หรือการออกแบบตัวการ์ตูนของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดการขายหรือการเช่าลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ (Character Licensing) ในประเทศมีการขยายตัวสร้าง มูลค่าทางการตลาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 พบว่า ตลาดการเช่าลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ไทย มีมูลค่าสูงกว่า 1,687 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 สูงถึงร้อยละ 7.2 และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 9.5 และ 8.1 ในปี 2560 และ ปี 2561 ตามลำดับ

ดังนั้น เพื่อต่อยอดความสำเร็จ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านคาแรคเตอร์ไทย ภายใต้กิจกรรมพัฒนาเครือข่าย Digital Content ในโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อสินค้าลิขสิทธิ์ (Character Licensing Workshop ) ที่จะช่วยให้นักออกแบบได้การสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนไทยให้มีเสน่ห์ น่าจดจำมากขึ้น และมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลก อย่าง โรเจอร์ เบอร์แมน (Mr. Roger Berman) ประธานบริษัทเซ้นเวิร์ค จำกัด จากประเทศญี่ปุ่นมาให้ความรู้ทางด้าน Licensing กับผู้ประกอบการส่งเสริมนักพัฒนาคาแรคเตอร์ไทยทั้งเก่าและ ใหม่ ได้จัดกิจกรรมการประกวดออกแบบ Chracter Licensing ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้รับความสนใจ เป็นอย่างมาก ผลงานตัวการ์ตูนไทยจากนักพัฒนาคาแรคเตอร์จะเข้าร่วมแสดงงาน SME One Fest 2018 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

"กลุ่มเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ เป็นการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการด้านคาแรคเตอร์ แอนิเมชัน และกลุ่ม CG Service สนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อช่วยเสริมสร้าง EcoSystem ของการสร้างสรรค์ผลงานด้านดิจิทัล คอนเทนต์ อย่างครบวงจรมากที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการทั้งสามกลุ่มของเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ จะมาร่วมงาน SME One Fest 2018 พื้นที่ที่ทำให้ผู้ประกอบได้พบกับคู่ค้า ขายสินค้าผ่านการจัดแสดงสินค้า อาทิ Bloody Bunny, ติดลม, ShewSheep, Warbie Yama และตัวการ์ตูนน่ารักอีกมากมาย" ผศ.ณัฐพร กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าตลาดการขายหรือเช่าลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ ซึ่งในงานนี้จะรวมรวบสินค้าคาแรคเตอร์ไทยจำนวนมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เพียงทำให้ผู้ประกอบได้มีพื้นที่ขายสินค้า ในสภาพทางธุรกิจที่เหมาะสม ยังส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ของนักออกแบบคาแรคเตอร์ ที่จะได้พบกับผู้ประกอบการสินค้า ทำให้การออกแบบสินค้าตรงตามความต้องการของค้าและผู้บริโภคมากขึ้น เป็นการต่อยอดคาแรคเตอร์ไทยอย่างเข้มแข็ง พร้อมผลักดันสู่ตลาดโลกในที่สุด ภายใต้ความร่วมมือร่วมมือของหน่วยงานรัฐ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงขอเชิญชวน ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่สนใจในอุตสาหกรรม คาแรคเตอร์ไทย สามารถมาร่วมชมสุดยอดคาแรคเตอร์ได้ที่งาน SEM One Fest 2018 ได้ตั้งแต่วันที่ 6-8 กันยายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กทม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้