แลนเซสส์ (LANXESS) พัฒนาพลาสติกประสิทธิภาพสูงช่วยให้โดรนบินได้นานขึ้น

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๒
พลาสติกประสิทธิภาพสูงจากผู้ผลิตสารเคมีชนิดพิเศษถูกใช้ในการทำใบพัดและทำตัวเครื่องให้แก่โดรน ช่วยให้มีน้ำหนักเบาลงและบินได้นานขึ้น

อากาศยานไร้คนขับที่รู้จักกันดีในชื่อของโดรน (drones) มีการพัฒนาการอย่างรวดเร็วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในฐานะเป็นของเล่นสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ทั้งหลาย - หรือที่คุณภาพสูงมาก ๆ – ใช้ในปฏิบัติการณ์กู้ภัยและช่วยการทำงานในฟาร์ม โดรนกำลังเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคยกันมากขึ้น

จากการวิจัยทางการตลาดโดย Gartner ประมาณว่ามีโดรนถึง 3 ล้านเครื่องถูกขายทั่วโลกในปี พ.ศ.2560 - สูงขึ้นเกือบ 40% จากปีก่อนหน้า Gartner ยังคาดการณ์อีกว่าตลาดโดรนจะกลายเป็นตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตสูงมาก ๆ ในฐานะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ PwC บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลกคาดว่าตลาดที่จะมีการนำ โดรนมาบริการใช้งานมีมูลค่าถึง 130 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างเช่น ตลาดการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ตลาดการขนส่งและตลาดการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากยังสามารถนำ โดรนไปประยุกต์ใช้งานได้อีกมากมาย คาดว่าความต้องการใช้โดรนจะสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่โรงงานผู้ผลิตวัสดุพลาสติกประสิทธิภาพสูงอย่างแลนเซสส์

โดรนบินได้นานขึ้นเพราะน้ำหนักที่ลดลง

ความท้าทายที่สำคัญมากที่โรงงานผู้ผลิตโดรนทั้งหลายต้องเผชิญคือระยะเวลาการบินที่จำกัดมาก ๆ ได้มีการพัฒนาเพิ่มความจุของแบตเตอรี่และการใช้แหล่งพลังใหม่ ๆ ขณะเดียวกันก็พยายามลดการใช้พลังงานลงและเพิ่มระยะเวลาการบินให้เพิ่มขึ้นด้วยการลดน้ำหนักของวัสดุที่นำมาสร้างโดรน ดังเช่นที่ทำกันในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างกว้างชวาง โดยใช้วัสดุพลาสติกประสิทธิภาพสูงของแลนเซสส์

ที่งาน Chinaplas 2018 ในเดือนเมษายนปีนี้ที่พึ่งผ่านมา แลนเซสส์ (LANXESS) โดยหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง (High Performance Materials (HPM) business) ได้แสดงโซลูชั่นทางด้านวัสดุชั้นสูงหลายผลิตภัณฑ์ ประกอบไปด้วยใบพัดของโดรนที่สร้างมาจากวัสดุเสริมใยแก้วชนิดสั้น (short glass fibre-reinforced) ในชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Durethan (Polymide 6) มีคุณสมบัติทางวัสดุที่ค่อนข้างสมดุล สามารถฉีดขึ้นรูปต่าง ๆ ได้โดยมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งและทนทาน มีความสามารถต้านทานความเสื่อมที่เกิดจากแสง UV และเหมาะสำหรับการใช้งานนอกอาคาร มีผลทำให้ใบพัดของโดรนที่ทำจากวัสดุพลาสติกของแลนเซสส์ตัวนี้มีความสวยงามน่ามองและอายุการใช้งานนานขึ้น

นอกจากจะใช้ในการสร้างปีกและใบพัดของโดรนแล้ว พลาสติกประสิทธิภาพสูงตัวนี้ยังสามารถใช้ทำลำตัวและฐานล้อ (landing gear) ช่วยรับแรงกระแทกในขณะร่อนลงของโดรนได้อีกด้วย ทำให้ช่วยลดน้ำหนักของโดรนโดยรวมลง เป็นผลให้บินได้นานขึ้น รวมทั้งลดการสั่นสะเทือนและเสียงดังน่ารำคาญ นอกเหนือจากนั้นช่วยลดแรงต้านทาน ลดการที่วัสดุที่ใช้ทำตัวโดรนไปรบกวนคลื่นสัญญาณวิทยุ ทำให้กระบวนการผลิตง่ายขึ้นและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่การออกแบบโครงสร้างของโดรน

"ท่ามกลางกระแสการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคและการเพิ่มความนิยมในอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แลนเซสส์มองเห็นโอกาสและศักยภาพที่สำคัญในการนำวัสดุของแลนเซสส์ไปประยุกต์ใช้งานอย่างกว้างขวางมากขึ้น เรามีวัสดุหลายตัวที่ถูกพัฒนาจากฐานวัสดุ PA6 , PA66 และ PBT เราได้พัฒนาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมขึ้นมาหลายตัวเพื่อตอบสนองความต้องการใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงซึ่งเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา" กล่าวโดย Dr.Axel Tuchlenski ผู้นำหน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑ์และการนำไปใช้งานระดับโลก (Global Product and Application Development) ซึ่งสังกัดอยู่ในหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูงของแลนเซสส์

วัสดุน้ำหนักเบาจากแลนเซสส์

พลาสติกประสิทธิภาพสูงของแลนเซสส์ (LANXESS) ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวาง อย่างเช่นในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการน้ำหนักเบา ในเครื่องมือการชาร์ตไฟฟ้า โซลูชั่นทางด้านแบตเตอรี่ เซ็นเซอร์สำหรับยานยนต์ไร้คนขับ โครงของมอเตอร์ (motor housing) และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับยานยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเช่นสถานีชาร์ตไฟฟ้า วัสดุทางด้านวิศวกรรมภายใต้แบรนด์ Durethan มีความสามารถทนความเค้นเชิงกล (mechanical stress) ในขอบเขตอุณหภูมิที่ค่อนข้างกว้างและมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในด้านความแข็งแรง (strength) ความเหนียว (toughness) ทนความร้อน อายุการใช้งานยาวนานและทนทานการเสื่อมสภาพ นอกเหนือจากวัสดุพอลิเอไมด์ (Polyamide : PA) ในกลุ่ม Durethan แล้ว แลนเซสส์ยังมีวัสดุประสิทธิภาพสูงชื่อแบรนด์ Pocan (PBT, Polybutylenterephthalate) และ Tepex (thermoplastic fiber composites) อีกด้วย

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแลนเซสส์ (LANXESS)

แลนเซสส์เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) มียอดรายได้รวมกว่า 9.7 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2560 และมีพนักงาน 19,200 คนอยู่ใน 25 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานทั่วโลกถึง 74 แห่ง ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (chemical intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (additives chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) และพลาสติก แลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World) และ FTSE4Good

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?