กระทรวงดิจิทัลฯ ผนึก กระทรวงพาณิชย์-ปณท-ธนาคารออมสิน-ธ.ก.ส. ปั้นโครงการ “โชห่วย 4.0” ใช้ดิจิทัลบริหารตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ หนุนเศรษฐกิจชุมชน

พุธ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๐
กระทรวงดิจิทัลฯ คล้องแขน กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงนาม MOU ผลักดันโครงการ "โชห่วย 4.0" หมายมั่นปั้นร้านค้าชุมชนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลบริหารจัดการ ตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิต ไปจนถึงการรับชำระเงินส่งสินค้าไปยังผู้บริโภค มั่นใจการบูรณาการการทำงานครั้งนี้ ต่อยอดนโยบายยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการโชห่วย 4.0 ระหว่างกระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ทั้ง 5 หน่วยงาน มีเจตนารมณ์ในการร่วมกันผลักดันและสนับสนุนร้านค้าโชห่วยชุมชน ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าว จะนำเทคโนโลยี e-Commerce มาใช้ในการสั่งซื้อสินค้าของร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนไปยังผู้ผลิต ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบตรงกัน นำมา ซึ่งประโยชน์ต่อการดำเนินการตามภารกิจของกระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงพาณิชย์ บจ.ไปรษณีย์ไทย ธนาคารออมสิน และธ.ก.ส. ซึ่งทุกฝ่ายได้ตกลงร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงฯ นี้ขึ้น โดยแต่ละหน่วยงานมีหน้าที่ ดังนี้

กระทรวงดิจิทัลฯ มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแล การนำระบบงานดิจิทัลสู่ร้านค้าชุมชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการพัฒนาความรู้ของประชาชนให้มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

กระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่ในการเจรจากับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เพื่อจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นที่นิยมของประชาชนในราคาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมยังเป็นผู้คัดเลือกร้านค้าที่อยู่ในโครงการธงฟ้าประชารัฐที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมโครงการโชห่วย 4.0 และบริหารความสัมพันธ์กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ

บจ.ไปรษณีย์ไทย ทำหน้าที่ในการพัฒนาช่องทางการรับคำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แบบ B2B (Business to Business) ผ่านแอปพลิเคชั่น (Application) ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้สามารถสั่งซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งการบริหารสินค้าคงคลังให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสม (Safety Stock) รวมถึงการบริหารคำสั่งซื้อสินค้า โดยพัฒนาการเชื่อมต่อระบบระหว่างคำสั่งซื้อ และ Warehouse Management System (WMS) แบบรายชั่วโมงในระยะแรก และแบบ Real Time ในระยะต่อไป โดยนำการบริหารด้านโลจิสติกส์ เข้ามาประกอบด้วย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของระบบบริหารคลังสินค้า ซึ่งรวมถึงการบริหารสินค้าเข้า-ออก อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงการจัดเก็บสินค้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ตลอดจนการพัฒนาระบบชำระเงินระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ประกอบด้วยระบบโอนเงินผ่านธนาคาร การใช้บัตรเครดิต ระบบบัตรเงินสด และช่องทางการชำระเงินอื่นๆ เป็นต้น

ด้านธนาคารออมสิน และธ.ก.ส. ทำหน้าที่ในการสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคาร ให้กับเจ้าของร้านที่เข้าร่วมโครงการฯ ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบ หรือตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด พร้อมทั้งการพัฒนาระบบการสะสมแต้มเพื่อแลกซื้อสินค้าชุมชนด้วย

ทั้งนี้ จากความร่วมมือของ 5 หน่วยงานในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดโครงการระบบงานร้านค้าปลีก (Point of Sale : POS) ของ บจ.ไปรษณีย์ไทย รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ และโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ของกระทรวงพาณิชย์ ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อผลักดันเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้าไปมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชุมชน ลดความเลื่อมล้ำของประชาชน ตลอดจนการลดช่องว่างด้านการแข่งขัน กระจายความรู้ด้าน e-Commerce สร้างรายได้ไปสู่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ให้สามารถเติบโตด้วยตนเองอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการผลักดันประเทศไปสู่การเป็น "ไทยแลนด์ 4.0" ซึ่งการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมระดับชุมชน ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันผลักดัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?