ทีม ซันเดย์ มอร์นิ่ง จากประเทศไทย คว้าแชมป์ระดับอาเซียน มาครอง ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ AWS Hackday 2018

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๒
ซันเดย์ มอร์นิ่ง เทรนสุดยอดเครื่องกลไร้คนขับเคลื่อนระดับภูมิภาคด้วยเทคโนโลยี deep learning จาก AWS

บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (Amazon Web Services Inc.) (AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com ประกาศให้ ซันเดย์ มอร์นิ่ง เป็นผู้ชนะเลิศในรอบชิงชนะเลิศ AWS Hackdays 2018 ทั้งนี้ ซันเดย์ มอร์นิ่ง สามารถฝึกยานยนต์แบบไร้คนขับที่เร็วที่สุด ฉลาดที่สุด จาก 6 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั่วภูมิภาคอาเซียน และได้รับชัยชนะด้วยการคว้ารางวัลทริปเดินทางเข้าร่วมงาน AWS re:Invent 2018 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

การแข่งขันรอบชนะเลิศ AWS Hackdays Grand Final ถือเป็นจุดที่สูงสุดของงานแฮคกาธอน (hackathon) ที่จัดขึ้นใน 6 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทีมที่ชนะเลิศจากประเทศสิงคโปร์ เวียตนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย ได้ฝึกฝนและแข่งรถที่ปรับแต่งในสัดส่วน 1/16th หรือที่รู้จักในนาม Robocars ไปรอบเส้นทางทั้ง 4 แล็ป ซึ่งซันเดย์ มอร์นิ่ง สามารถฝึกฝนการใช้ Robocar ได้ดีที่สุดและจบการแข่งในแล็ปด้วยระยะเวลาที่เร็วที่สุด จึงได้รับรางวัลชนะเลิศกลับบ้านไป

นิค วอลตัน กรรมการผู้จัดการประจำภาคพื้นอาเซียน ของ AWS กล่าว "ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีน เลิร์นนิ่ง (ML) ให้ศักยภาพที่ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตในทุกวันให้ดีขึ้น และเรื่องนี้เห็นได้จากงาน AWS Hackdays ซึ่งเป็นงานที่ผู้พัฒนาได้นำเฟรมเวิร์ก AI และ ML มาทดลองใช้ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป พร้อมนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใส่ไว้ในแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ ความสามารถของซันเดย์ มอร์นิ่ง ในการฝึกฝน Robocar ให้เรียนรู้การขับขี่ และหลบหลีกไปตามเส้นทางได้ในระยะเวลาอันสั้น โดยใช้บริการ AI และ ML จาก AWS นั้นน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการควบคุมการใช้งานเทคโนโลยีของ AWS เช่น Amazon SageMaker ทั้งการฝึกฝนและการนำโมเดล ML มาใช้อย่างง่ายดายและรวดเร็วนั้น ทำให้ผู้เข้าแข่งขันได้รับประสบการณ์ก่อนใครในแง่มุมที่ AI และ ML สามารถสร้างผลกระทบต่อแอปพลิเคชันในเชิงบวก และยกระดับการใช้ชีวิตในทุกวันได้ดียิ่งขึ้น"

ซันเดย์ มอร์นิ่ง เป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจาก Sunday Ins Co. (easysunday.com) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานอยู่ที่ประเทศไทย และเป็นบริษัท Insurtech เต็มรูปแบบแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ นำเฟรมเวิร์ก AI และ ML บนแพลตฟอร์ม AWS มาใช้ และนำเทคโนโลยีชั้นนำมาช่วยในการกำหนดราคาสินค้าด้านการประกันที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละรายได้ซึ่งซันเดย์ มอร์นิ่ง มีความคุ้นเคยกับแพลตฟอร์ม AWS เป็นอย่างดี จึงช่วยให้ทำโมเดลออกมาได้สมบูรณ์แบบภายในระยะเวลาอันสั้น และช่วยให้ชนะการแข่งขันด้วยสถิติที่น่าประทับใจคือ 32 วินาที เอาชนะทีมอื่นที่ใช้เวลาในการจบแล็ปนานกว่าถึง 2 เท่า

"ในการโปรแกรมรถ เราได้พิจารณาในเรื่องความท้าทาย อย่างการบังคับรถให้เลี้ยวซ้ายและเลี้ยวขวาในองศาที่แตกต่างกันตามการออกแบบเส้นทางการแข่งขัน Amazon SageMakerช่วยให้เราสามารถฝึกฝนโมเดลในการเรียนรู้ของเครื่องกลได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เกิดประสิทธิผล ปรับแต่งเพื่อให้เกิดการคาดการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และนำโมเดลที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มรูปแบบมาใช้กับ Robocar ได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ ท้ายที่สุดก็คือทำให้เราถึงจุดหมายได้เร็วกว่าทีมที่เหลือ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เราได้เข้าร่วมงานอีเวนต์ลักษณะนี้ และความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีของ AWS บวกกับความง่ายในการใช้งาน Amazon SageMaker ช่วยให้เราโปรแกรมรถได้ประสบความสำเร็จ" ธรรญชนก งามเสาวรส สมาชิกของทีม กล่าว

ผลจากความสำเร็จในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ AWS Hackdays 2018 Grand Finale ก็คือ ซันเดย์ มอร์นิ่ง จะได้รับรางวัลตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก และบัตรเข้าร่วมงาน AWS re:Invent 2018 ที่ลาส เวกัส ซึ่ง AWS จัดขึ้นเพื่อ คลาวด์ คอมพิวติ้ง คอมมูนิตี้ทั่วโลก ซึ่งเป็นงานอีเว้นต์ ที่มีการประกาศ Keynote และการฝึกอบรม รวมถึงโอกาสในการได้รับใบรับรอง(certification) อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงการประชุมด้านเทคนิคนับ 2,000 กว่าหัวข้อ และการจัดแสดงในส่วนของคู่ค้า (partner expo) พร้อมร่วมสังสรรค์ในงานอีเวนต์หลังการประชุม ฯลฯ

สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนี่งในการแข่งขัน AWS Hackdays 2018 Grand Finale ร่วมกัน คือ Makati Boyz (ฟิลิปปินส์) และ Hypervalence (สิงคโปร์) ทั้งสองทีมจะกลับบ้านไปพร้อมรางวัล บัตรกำนัล Amazon Gift Card มูลค่า 100 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับสมาชิกในทีมแต่ละราย และสำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง คือ Team Astro(มาเลเซีย) จะกลับบ้านไปพร้อมรางวัล บัตรกำนัล Amazon Gift Card มูลค่า 75 เหรียญสหรัฐ สำหรับสมาชิกในทีมแต่ละรายเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้