เอเอ็มดีจับมือออราเคิล เปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYC(TM) ในระบบคลาวด์

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
เครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้ AMD EPYC ให้ข้อได้เปรียบด้านราคา/ประสิทธิภาพดีที่สุดสำหรับลูกค้าที่ใช้ Oracle Cloud Infrastructure

วันนี้ที่งาน Oracle OpenWorld 2018 เอเอ็มดี (NASDAQ: AMD) ได้เปิดตัวอินสแตนซ์เซิร์ฟเวอร์รุ่นแรกที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYCTM บน Oracle Cloud Infrastructure ส่งผลให้ออราเคิลกลายเป็นผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะรายใหญ่ที่สุดที่มีเครื่อง Bare Metal ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYCTM1 เครื่องในตระกูล "E" series ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC เปิดให้ใช้งานแล้วด้วยอินสแตนซ์ Bare Metal แบบ Standard "E2" ซึ่งเป็นอินสแตนซ์แบบแรกในตระกูลนี้ อัตราค่าบริการชั่วโมงละ 0.03 ดอลลาร์/คอร์ โดยอินสแตนซ์ AMD EPYC มีค่าบริการเฉลี่ยต่อคอร์ถูกกว่า 66 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับอินสแตนซ์แบบอเนกประสงค์ที่บริษัทคู่แข่งนำเสนอ2 และเป็นอินสแตนซ์ที่ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุดบนระบบคลาวด์สาธารณะ

เคลย์ มาเกิร์ค รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Oracle Cloud Infrastructure กล่าวว่า "ด้วยการเปิดตัวอินสแตนซ์ของเอเอ็มดี ออราเคิลตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการนำเสนอประสิทธิภาพและความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้า ที่ความเร็วสูงกว่า 269 GB/วินาที แพลตฟอร์ม AMD EPYC3 มอบแบนด์วิธหน่วยความจำสูงสุดเมื่อเทียบกับอินสแตนซ์คลาวด์สาธารณะอื่นๆ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและข้อได้เปรียบด้านค่าใช้จ่ายจะช่วยให้ลูกค้าใช้งบประมาณด้านไอทีได้อย่างคุ้มค่าสำหรับการเปลี่ยนย้ายไปสู่ระบบคลาวด์"

นอกเหนือจากเครื่อง Bare Metal แล้ว ยังมีการเปิดตัว VM แบบหนึ่ง สอง สี่ และแปดคอร์ ซึ่งใช้ประโยชน์จากจำนวนคอร์ แบนด์วิธหน่วยความจำ และความสามารถ I/O ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม4,5,6 รวมไปถึงฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่ก้าวล้ำซึ่งมาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ AMD EPYC เครื่อง VM ดังกล่าวเหมาะสำหรับเวิร์กโหลดคลาวด์คอมพิวติ้งทั่วไป ทั้งยังรองรับแอพพลิเคชั่นของออราเคิลอีกด้วย

ฟอเรสต์ นอร์รอด รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจโซลูชั่น Embedded และดาต้าเซ็นเตอร์ของเอเอ็มดี กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างมากที่ออราเคิลเพิ่มเติมโปรเซสเซอร์ AMD EPYC ให้กับบริการคลาวด์ที่นำเสนอ โปรเซสเซอร์ EPYC มีจำนวนคอร์มากกว่า แบนด์วิธหน่วยความจำสูงกว่า และเสถียรภาพที่โดดเด่น จึงช่วยลดค่าใช้จ่าย TCO สำหรับการปรับใช้ระบบคลาวด์2 ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัวสำหรับลูกค้าของออราเคิลที่ดำเนินธุรกิจบนระบบคลาวด์ ความร่วมมือระหว่างเอเอ็มดีและออราเคิลเน้นย้ำให้เห็นว่าดีไซน์ที่แตกต่างของโปรเซสเซอร์ EPYC จะช่วยให้ผู้ใช้ระบบคลาวด์ได้รับประโยชน์จากระดับราคา/ประสิทธิภาพที่คุ้มค่าอย่างแท้จริง"

อินสแตนซ์ Standard E2 ประกอบด้วยคอร์ประมวลผล 64 คอร์ต่อเซิร์ฟเวอร์ และแชนเนลหน่วยความจำที่มากกว่าถึง 33 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับอินสแตนซ์ x86 รุ่นที่ใกล้เคียงกัน4 จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเวิร์กโหลดการวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการจำนวนคอร์และแบนด์วิธหน่วยความจำที่สูงกว่า ภายในระบบนิเวศน์ Hadoop เอเอ็มดีได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการชั้นนำหลายราย เช่น Cloudera, Hortonworks, MapR และ Transwarp โดยจากการรัน 10TB Terasort พบว่าอินสแตนซ์ของเอเอ็มดีประหยัดค่าใช้จ่ายต่อ Terasort มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับอินสแตนซ์ x86 อื่นๆ7

ในส่วนของ HPC อินสแตนซ์ EPYC มีแบนด์วิธหน่วยความจำที่สูงกว่า จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่รันแบบจำลองสภาพอากาศ, พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (Computational Fluid Dynamics - CFD), การจำลองสถานการณ์ และการวิเคราะห์การชนในอุตสาหกรรมการบินและการผลิตรถยนต์ และการสำรวจน้ำมันและก๊าซ ตัวอย่างเช่น สำหรับระบบแบบจำลอง 14M cell Fluent CFD บนเครื่องบินแบบมีปีกที่ดำเนินการบน 4 โหนด อินสแตนซ์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ EPYC ช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังลดเวลาโดยรวมที่ใช้ในการรันระบบอีกด้วย8

Oracle Cloud Infrastructure เปิดให้ใช้งานอินสแตนซ์เหล่านี้แล้วในเขตพื้นที่แอชเบิร์น (Ashburn) ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ และจะเปิดให้บริการในลอนดอนภายในสิ้นเดือนตุลาคม และจะพร้อมใช้งานในเขตพื้นที่อื่นๆ ของสหรัฐฯ และยุโรปภายในสิ้นปีนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม

Oracle X7 ที่ขับเคลื่อนด้วย AMD EPYC

AMD EPYC บน AMD.com

ติดตามการพัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์ของเอเอ็มดีบน Twitter @AMDServer

เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 45 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter

About Oracle Cloud Infrastructure

Oracle Cloud Infrastructure is an enterprise Infrastructure as a Service (IaaS) platform. Companies of all sizes rely on Oracle Cloud to run enterprise and cloud native applications with mission-critical performance and core-to-edge security. By running both traditional and new workloads on a comprehensive cloud that includes compute, storage, networking, database, and containers, Oracle Cloud Infrastructure can dramatically increase operational efficiency and lower total cost of ownership. For more information, visit https://cloud.oracle.com/iaas.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้