3 เหตุผลที่ “การวิ่งเทรล” เป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้สำหรับเหล่า Action Seeker

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๑
นอกจากแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำและอาหารรสเลิศที่ทำให้เหล่าผู้มาเยือนต้องน้ำลายสอ ประเทศไทยยังเป็นที่รู้จักในหมู่นักวิ่ง ในเรื่องของภูมิประเทศและทัศนียภาพอันงดงามน่าทึ่งที่ทำให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์การวิ่งที่ไม่เหมือนที่ไหนในโลก กีฬาที่กำลังเป็นที่สนใจสำหรับประเทศไทยในตอนนี้ไม่ใช่แค่การวิ่งบนถนนทั่วไป แต่เป็นการวิ่งเทรล ที่เหล่านักวิ่งจะต้องทั้งวิ่งและเดินป่าไปตามเส้นทาง เพื่อพบและผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ การวิ่งเทรล จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คุณไปออกไปผจญภัยในเส้นทางที่คุณอาจไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ทางบริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้นำเข้าแบรนด์กล้องแอคชันคาเมร่าอันดับ 1 อย่าง GoPro ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงานเขาประทับช้างเทรล หรือ KPTC Trail 2561 ที่จังหวัดราชบุรีเพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้สัมผัสกับธรรมชาติควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย โดยโครงการ KPTC เป็นเส้นทางวิ่งเทรลที่นิยมมากในหมู่นักวิ่งเทรลมือใหม่ไปจนถึงระดับมืออาชีพ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการวิ่งเทรลไปพร้อมๆ กับการได้รับประโยชน์จากการออกกำลังอีกด้วย นักวิ่งมากประสบการณ์อย่าง "คุณก้อย วิชาญา ทัศนาวิวัฒน์" 1 ในนักวิ่งเทรลชาวไทยจากทีม GoPro และยังเป็นเจ้าของเพจ สองคนสี่ขา พร้อมแชร์ 3 เหตุผลว่าทำไมการวิ่งเทรลเป็นกิจกรรมที่คุณควรลองสักครั้งในชีวิต

* การวิ่งเทรลจะทำให้เหล่านักวิ่งตกหลุมรักไปกับธรรมชาติที่สวยงาม จนคุณแทบจะหยุดหายใจ

เสน่ห์ที่ทำให้การวิ่งเทรลนั้นคือการเป็นกีฬาที่ทำให้คุณใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เพราะการวิ่งเทรลก็คือการวิ่งขึ้นเขาเข้าป่า ผ่านภูมิประเทศที่ท้าทายขีดจำกัดของนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนพื้นทรายหรือพื้นหินต่างระดับก็รอให้คุณมาก้าวผ่านทุกขีดจำกัดทั้งของร่างกายและจิตใจ "สำหรับก้อย การวิ่งเทรลเหมือนการได้ออกไปเสาะหา Hidden Gem ที่ถูกซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ ไม่เคยถูกบันทึกไว้ในหนังสือนำเที่ยวเล่มไหนๆ" ก้อย วิชาญา ทัศนาวิวัฒน์ พูดถึงการวิ่งเทรล "เพราะสถานที่สวยๆ พวกนั้นบางทีรถยนต์หรือยานพาหนะทั่วไปก็เข้าไปไม่ถึง"

ลองเปลี่ยนจากพื้นคอนกรีต หนีความวุ่นวายของแสงสีในเมือง เข้าไปในผืนป่าเพื่อเปิดรับประสบการณ์และธรรมชาติอันน่าทึ่งที่คุณไม่สามารถหาได้ในใจกลางเมือง การวิ่งเทรลจึงเป็นวิธีที่ดีที่จะเชื่อมคุณเข้ากับธรรมชาติ ให้คุณได้สูดพลังความสดชื่นของธรรมชาติอันงดงามรอบข้างขณะวิ่ง ส่วนใหญ่แล้วเส้นทางวิ่งเทรลมักจะอยู่ในป่า ริมทะเลสาบ บนภูเขา หรือกระทั่งรอบภูเขาไฟ เส้นทางเหล่านี้จะทำให้คุณได้มีโอกาสสัมผัสธรรมชาติแม้ในมุมที่คนอื่นอาจไม่เคยพบ

* การวิ่งเทรลจะมาท้าทายขีดจำกัดทั้งสมอง จิตใจ และร่างกายของเหล่านักวิ่ง

เนื่องจากเส้นทางวิ่งเทรลส่วนใหญ่มักเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างยากลำบากจากภูมิประเทศ ความท้าทายจึงเริ่มตั้งแต่ระยะห่างของจุดปฐมพยาบาลและจุดเชคพ้อยท์ที่ไม่สามารถตั้งอย่างสม่ำเสมอในระยะที่เหมาะสมได้เหมือนการวิ่งมาราธอน นักวิ่งเทรลจึงต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนการวิ่งและแผนโภชนาการของพวกเขา เช่น จุดเติมน้ำต่อไปไกลแค่ไหน ควรกินเมื่อไหร่ อย่างไร และปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอที่จะวิ่งไปถึงจุดเชคพ้อยท์ถัดไป หรือถึงเส้นชัยให้สำเร็จ นักวิ่งเทรลทุกคนจึงต้องเตรียมอุปกรณ์สำคัญต่างๆ อย่างขวดน้ำดื่ม energy gel และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ให้พร้อมอยู่เสมอ การวิ่งเทรลจึงไม่ได้เป็นแค่การท้าทายขีดจำกัดทางด้านร่างกายของนักวิ่งด้วยระยะทางและภูมิประเทศเท่านั้น แต่ยังท้าทาย สติสัมปชัญญะ ความคิด และจิตใจของเหล่านักวิ่งที่จะต้องคอยประเมินสถานการณ์และวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อไปถึงเส้นชัย

* สนุกไปกับการถ่ายวิวสวยๆ รอบตัว

"ก้อยคิดว่าเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ของการวิ่งเทรล คือการที่เราได้เจอเรื่องราว ผู้คน และประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ทุกๆ ครั้งที่วิ่งจบก็จะมีเรื่องเล่า มีภาพบรรยากาศสวยๆ ที่อยากส่งต่อ ซึ่งบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ด้วยคำพูด ก้อยเลยชอบพกกล้อง GoPro เล็กๆ ไปวิ่งด้วย พอเรากลับมาดู มันก็เหมือนได้ดูเรื่องเล่าเก่าๆ มีชีวิตขึ้นมาใหม่" ยิ่งในระหว่างการวิ่งเทรล บางครั้งก็ต้องใช้มือปีนป่าย ปัดกิ่งไม้ที่ขวางทางออกอยู่เรื่อยๆ การที่จะต้องหยิบสมาร์ทโฟนเข้าๆ ออกๆ จากกระเป๋ามาถ่ายรูปก็ไม่สะดวกเท่าไหร่นัก ทำให้กล้องอย่าง GoPro เป็นเหมือนเพื่อนร่วมทางที่คอยบันทึกเรื่องราวให้กับคุณก้อย ยิ่งถ้าติดกล้อง GoPro ไว้กับอุปกรณ์เสริมอย่าง Chesty (สายรัดกล้องGoPro เข้ากับลำตัว) หรือจะเป็น Head Strap (สายรัดกล้อง GoPro เข้ากับศรีษะ) ก็ทำให้วิ่งได้คล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากขนาดที่เล็กกะทัดรัด และพกพาสะดวก หรือจะพกไม้เซลฟี่ขนาดกะทัดรัดอย่าง Shorty ไว้ในกระเป๋าสำหรับเซลฟี่สวยๆ กับนักวิ่งคนอื่นหรือวิวบนยอดเขาไว้เป็นหลักฐานว่า "ฉันเคยมาที่นี่!"

แล้วคุณล่ะพร้อมท้าทายขีดจำกัดของตัวเองหรือยัง? เก็บภาพความทรงจำของการวิ่งเทรลของคุณได้กับ GoPro โดยสามารถซื้อ GoPro HERO7 และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ที่ เว็บไซต์ http://www.mentagram.com/home/dealers-gopro/.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ