BIOTA จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ พร้อมเปิดตัวการทดสอบระบบปฏิบัติการคลาวด์บนบล็อกเชน

พฤหัส ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๒
BIOTA จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้ยังถือเป็นงานเปิดตัวการทดสอบการใช้งานของ BIOTA ไต้หวัน ในฐานะระบบปฎิบัติการคลาวด์ทรงประสิทธิภาพล่าสุดบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ท่ามกลางทีมงานของ BIOTA ที่เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากหลากหลายสาขาในด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง นอกเหนือจากสมาชิก BIOTA Foundation แล้ว ในงานยังได้รับเกียรติจากคุณ Edward วิศวกรบล็อกเชนอาวุโสของ BIOTA, ศาสตราจารย์ Liao Shiwei จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน และศาสตราจารย์ Dusit Niyato จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ด้วย

ศาสตราจารย์ Liao Shiwei ซึ่งได้รับรางวัล "Founder Award" จากกูเกิล สำหรับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ได้กลับไปยังมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันที่เขาเคยศึกษา เมื่อปี 2556 และได้เริ่มต้นค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับบล็อกเชนและการเงินดิจิทัล ก่อนที่ในปี 2558 เขาได้เป็นคนแรกที่ริเริ่มหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับบล็อกเชนที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน โดยหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนในไต้หวัน ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน และ BIOTA ยังได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันจัดตั้งศูนย์วิจัยเพื่อการออกแบบและพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน BIOTA ซึ่งศูนย์วิจัยและพัฒนา BIOTA Virtual Machine R&D Center แห่งนี้จะมุ่งเน้นการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนสมรรถนะสูงที่อิงอยู่กับเทคโนโลยี Webassembly และรองรับการแปลหลายภาษา

ศาสตราจารย์ Dusit Niyato เป็นศาสตราจารย์ประจำคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี รวมถึงคณะฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ ศาสตราจารย์ Dusit Niyato ได้ตีพิมพ์เผยแพร่เอกสารทางวิชาการมากกว่า 360 ฉบับในด้านการสื่อสารเคลื่อนที่และไร้สาย ตลอดจนถือสิทธิบัตรอเมริกันและเยอรมันจำนวน 4 ฉบับ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล IEEE Communications Society Distinguished Speaker Award ในปี 2559-2560 และได้รับการจดทะเบียนในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ในปี 2560 ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ได้ทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ BIOTA โดยจะเป็นผู้รับผิดชอบการทดสอบสำหรับ BIOTA และการออกแบบโปรโตคอล TESLA ในฐานะที่เป็นหน่วยงานร่วม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์จะเริ่มจากการประเมินประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความปลอดภัยของเครือข่ายการทดสอบของ BIOTA ในฐานะสถาบันที่มีความเป็นกลางในการจัดทำรายงานการประเมินผลที่เชื่อถือได้ ต่อจากนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางจะออกแบบข้อตกลง TESLA ของ BIOTA รวมถึงทดสอบและใช้โปรโตคอลของ BIOTA ผ่านอุปกรณ์ IOT ในสาขาต่างๆ ตามวิทยาเขตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานยาง

ขณะเดียวกัน งานนี้ยังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ใช้งานระดับองค์กร ซึ่งคุณ Kevlin ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท BIOTA ได้กล่าวบรรยายเกี่ยวกับคุณสมบัติเด่น วิสัยทัศน์ พันธกิจ ตลอดจนคุณค่าที่คาดว่า BIOTA จะนำมาสู่อุตสาหกรรมบล็อกเชนโดยรวม ขณะที่คุณ Edward วิศวกรบล็อกเชนอาวุโส ได้อธิบายถึงขั้นตอนการพัฒนา BIOTA ในปัจจุบัน

คุณ Edward อธิบายถึงความคืบหน้าด้านการพัฒนาในปัจจุบันของบล็อกเชนสาธารณะ BIOTA และใช้ไซต์คำสั่ง RPC โดยเขาสาธิตการสร้างบัญชี ระบบสัญญาและการโอน ด้านศาสตราจารย์ Liao Shiwei กล่าวถึงการพัฒนาและการออกแบบระบบสัญญาอัจฉริยะของ BIOTA ขณะที่ศาสตราจารย์ Dusit Niyato จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ ได้ชี้แจงถึงแนวคิดด้านการออกแบบโปรโตรคอล TESLA ของ BIOTA รวมถึงทิศทางของ IoT ตลอดจนอธิบายวิธีการที่โปรโตคอล TESLA สามารถจัดการประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงข้อมูล (data chaining) และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล ในช่วงท้ายของงาน บัณฑิตและนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยได้ถาม-ตอบกับทีม BIOTA และแสดงความสนใจอย่างมากต่อโครงการของ BIOTA นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่ผู้ก่อตั้ง BIOTA ยังได้ชี้ว่า พวกเขาจะเสริมสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั่วโลกต่อไป

งานเปิดตัวการทดสอบการใช้งานของ BIOTA ครั้งนี้เป็นงานสัมมนาแบบเป็นทางการครั้งแรกที่ทีมงานทุกฝ่ายของ BIOTA ได้พบปะกัน นักวิจัยและนักวิชาการจากหลากหลายทีมต่างหารือถึงความคืบหน้าด้านการพัฒนา BIOTA แผนพัฒนาในอนาคต รูปแบบธุรกิจและประเด็นอื่นๆ งานนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเปิดตัวโครงการ BIOTA อย่างเต็มรูปแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นหมุดหมายในการเริ่มต้นสำหรับยุคต่อไปของการพัฒนาโครงการต่างๆ ร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๐๕ อัลลอย โซลูชั่นส์ เอเชีย หรือ ASA นำนวัตกรรมจากนิวซีแลนด์ ผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างคุณภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน
๑๒:๕๘ H.O.G.(TM) Rally 2024 : เหล่าไบค์เกอร์ในร่างคาวบอยทั่วไทย พร้อมใจควบ Harley-Davidson(R) ตะลุยดินแดน Wild Wild West
๑๒:๐๖ Green Market Plus @Hua-Hin
๑๒:๓๖ ถิรไทย วางโรดแมปธุรกิจ 3-5 ปี ลุยตลาดหม้อแปลงไทย-ต่างประเทศ ทำรายได้ 5,000 ล้าน
๑๒:๑๙ The 1 Exclusive อัปเกรดสู่ความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ กับบริการที่จอดรถพิเศษ Digital Parking ผ่าน The 1 APP
๑๒:๒๖ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ ซันเดย์ แมดเนส บรันช์บุฟเฟ่ต์ บรันช์บุฟเฟ่ต์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ที่ฟู้ด เอ็กซ์เชนจ์
๑๒:๐๗ วช. นำเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน Workshop สร้างประสบการณ์การออกแบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งเป้าไทยเป็นฐานผลิตด้านการออกแบบ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์
๑๒:๕๖ จังหวัดร้อยเอ็ดและเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัด
๑๒:๓๕ ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด สนับสนุนโดย
๑๒:๑๓ วช.และจุฬา มอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกsPace ให้กับโรงพยาบาลในจ.อุบล จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้พิการ