ไดเมนชั่น ดาต้า เผยรายงานแนวโน้มเทคโนโลยีปี 2562

จันทร์ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๒
ไดเมนชั่น ดาต้า ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีระดับโลกเปิดเผยรายงานแนวโน้มเทคโนโลยีในปี 2562 โดยรายงานได้ชี้ให้เห็นถึงพื้นฐานของแนวโน้มอุตสาหกรรมที่จะเข้ามามากำหนดขอบเขตธุรกิจด้านเทคโนโลยีในปีหน้า ได้แก่ ประสบการณ์ของลูกค้า ความปลอดภัยระบบออนไลน์ ธุรกิจดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานของระบบดิจิทัล สถานที่ทำงานรูปแบบดิจิทัล (ดิจิทัล เวิร์คเพลส) เทคโนโลยีในอนาคต รวมถึงการบริการต่างๆ โดย มร.เอทเทียน เรเนคเก้ ประธานกลุ่มเทคโนโลยี ไดเมนชั่น ดาต้า ย้ำว่าในปี 2562 การเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัลจะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน และจะเกิดจุดเปลี่ยนทางเทคโนโลยีที่สำคัญเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Machine learining) และกระบวนการทำงานอัตโนมัติโดยหุ่นยนต์ (Robotic Process Automation)

- การใช้กระบวนการทำงานอัตโนมัติโดยหุ่นยนต์ จะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของลูกค้า การเติบโตของกระบวนการใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (machine learining) และเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ที่เลียนแบบเส้นใยประสาทของมนุษย์ (neural networks) จะทำให้บริษัทเพิ่มความสามารถในการแยกแยะะรวบรวมสถานการณ์ เพิ่มความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์ตลอดจนคาดการณ์ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าได้แบบเรียลไทม์

- องค์กรจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยระบบออนไลน์ที่อยู่ในรูปแบบคลาวด์ ช่องโหว่ที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัยออนไลน์ในปี 2561 ถือเป็นแรงผลักดันทำให้ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยที่ใช้ระบบคลาวด์ในปี 2562 ออกมาหามาตรการรับมือกันอย่างจริงจัง โดยระบบรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยเอพีไอ (APIs) แบบเปิดระบบที่ทำให้ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถผสมผสานรวมเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่มีได้อย่างรวดเร็วและสะดวกขึ้น

- โครงสร้างพื้นฐานจะกลายเป็นสิ่งที่ผู้ใช้สามารถจัดการได้ในปลายทาง หลายบริษัทเริ่มสมัครใช้บริการในรูปแบบคลาวด์ในหลายรูปแบบ และเพิ่มการใช้ซอฟแวร์ผ่านเว็บไซต์ (SaaS) มากขึ้น ซึ่งความสามารถในการจัดการได้ในปลายทางหมายถึงองค์กรต่างๆ สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในการเปลี่ยนแปลงภาคส่วนธุรกิจและความต้องการในการใช้แอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น

- แอพพลิเคชั่นต่างๆ จะฉลาดขึ้นและปรับแต่งได้ ในปีหน้าเราจะได้เห็นแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวบรวมข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ และ ปรับเปลี่ยนให้ตรงกับฟังก์ชั่นการทำงานของพวกเขาเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ คอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (machine learining) จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยบุคลากรให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

- คุณค่าของข้อมูลจะกลายเป็นศูนย์กลางของทุกๆสิ่ง ในช่วงต่อจากนี้ คุณค่าของข้อมูลจะเป็นที่สนใจมากขึ้น โดยข้อมูลจะกลายเป็นแกนหลักสำคัญของดิจิทัลทรานสฟอร์มเมชั่น และกลายเป็นแหล่งใหม่ของรายได้ที่จะแซงหน้ารายได้แบบเดิมซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างข้อมูลที่จำเป็นต้องพัฒนาข้อมูลให้มีมูลค่าสูงเพื่อจะขับเคลื่อนผลักดันการลงทุนด้านไอที (IT)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4