LINE ขนทัพไฮไลท์เทคโนโลยีเปิดตัวกับนักพัฒนาทั่วโลกในงาน LINE DEVELOPER DAY 2018

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๙
- นักพัฒนาทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรทั่วโลกเข้าร่วมเกิน 1,000 คน

- คัดสรรเทคโนโลยี AI สำหรับนักพัฒนาและภาคธุรกิจ พร้อมแนะนำ 'LINK Chain' เครือข่าย Blockchain ที่สามารถพัฒนาได้อย่างอิสระ

LINE คอร์ปอเรชั่นจัดงาน LINE DEVELOPER DAY 2018 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของ LINE เผยเรื่องราวด้านเทคโนโลยีในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมแผนอนาคตของบริษัทฯ และหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจ

LINE DEVELOPER DAY 2018 การประชุมเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของ LINE สำหรับนักพัฒนาทั่วโลกที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2558 โดยในปีนี้ LINE ได้นำเสนอเรื่องราวทางด้านเทคโนโลยีให้กับผู้เข้าร่วมมากมายเกินกว่า 60 หัวข้อ ภายใต้คอนเซปต์ "Next LINE" ซึ่งมีผู้ร่วมงานทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรเกิน 1,000 คน

พิธีเปิด LINE DEVELOPER DAY 2018

ในช่วงพิธีเปิด อึยบิน ปาร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี LINE คอร์ปอเรชั่น เผยถึงสองคีย์เวิร์ดสำคัญคือ "การเชื่อมต่อ" และ "Ecosystem ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน" ที่เป็นเป้าหมายของ LINE ภายใต้คอนเซปต์ Next LINE ของงานในครั้งนี้ พร้อมประกาศถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนา AI และ Blockchain รวมถึงการแนะนำบริการด้าน Fintech บนแพลตฟอร์ม LINE

การเชื่อมต่อ (Connect) คือการเพิ่มคุณค่าความเป็นอยู่ของผู้ใช้ให้ดีขึ้นด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีให้มนุษย์สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าเดิม ไม่เพียงแต่การใช้บริการออนไลน์ คอนเทนต์และข้อมูลต่างๆ เท่านั้น แต่รวมไปถึงการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในโลกออฟไลน์ เช่น ลำโพงและรถยนต์ เป็นต้น

Ecosystem ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน (Mutually Beneficial Ecosystem) คือการสร้าง Ecosystem ที่ทั้งนักพัฒนา ผู้ใช้ และ LINE ได้ประโยชน์ร่วมกัน หรือการสร้างระบบ/แพลตฟอร์มที่ประกอบไปด้วยหลากหลายบริการจากฝีมือนักพัฒนา ที่มีคุณค่าและผลประโยชน์กลับคืนสู่ผู้ใช้นั่นเอง

เทคโนโลยี AI สำหรับธุรกิจ B2B

ภายในงาน LINE ได้เปิดตัว Clova AI Tech Demo เว็บไซต์สำหรับแนะนำเทคโนโลยี AI ของบริษัทฯ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการแปลงไฟล์ ภาพ เอกสารให้เป็นข้อความโดยอัตโนมัติหรือ OCR (Optical Character Recognition) และเทคโนโลยีที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษาและประโยคในบทสนทนา ภาษาพูดที่ใช้กันทั่วไปหรือ NLU (Natural Language Understanding) เป็นต้น โดย LINE จะเริ่มดำเนินแผนสำหรับธุรกิจ B2B ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีอื่นๆ ให้กับนักพัฒนาภายนอกองค์กรและบริษัทต่างๆ หลังปี 2562 นี้

Clova AI Tech Demo

LINE ได้แนะนำเว็บไซต์ Clova AI Tech Demo สำหรับนำเสนอเทคโนโลยี AI ที่เป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาภายนอกองค์กรและบริษัทต่างๆ เช่น Clova Video Highlight สำหรับเลือกและแก้ไขดัดแปลงเฉพาะจุดในรูปภาพ ในขณะที่ Clova Chatbot Builder สามารถเป็นตัวช่วยให้นักพัฒนาสร้าง Chat engines ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างง่ายดาย เป็นต้น

เว็บไซต์: dev.clova.ai/techdemo/

สอบถามข้อมูล: [email protected]

LINK Chain เครือข่าย Blockchain ของ LINE

อีกหนึ่งโปรเจคใหญ่ที่เป็นที่สนใจในงาน LINE DEVELOPER DAY ครั้งนี้คือ LINK Chain ระบบดิจิทัลโทเคนและเครือข่าย Blockchain ของ LINE โดย LINE จะเปิด LINK Chain ให้กับพาร์ทเนอร์และนักพัฒนาภายนอกองค์กรในช่วงปลายปี 2562 กลุ่มพาร์ทเนอร์และนักพัฒนาดังกล่าวจะสามารถสร้างระบบแบบ Decentralized applications (dApps) บนแพลตฟอร์ม LINK Chain ได้

บริการด้าน Fintech

LINE ได้ปล่อยบริการด้าน Fintech หลากหลายในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น BITBOX สำหรับแลกเปลี่ยนดิจิทัลโทเคนของ LINE, LINE Insurance, LINE Smart Investment และ LINE Household Account ซึ่งเพิ่งปล่อยออกมาในช่วงปลายปีที่ผ่านมา, LINE Wallet เกตเวย์หรือศูนย์รวมบริการด้านการเงินไว้ในที่เดียว และ My Card ฟังก์ชั่นใหม่ของ LINE Wallet ที่ให้ผู้ใช้สามารถจัดการบัตรสมาชิกและไมล์สะสมได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ ยังได้มีการแนะนำ LINE Pay for ID Payment ฟีเจอร์ใหม่ของ LINE Pay ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้อีกด้วย

(LINE Pay for ID Payment เป็นฟังก์ชั่นที่ลิงก์ที่อยู่ในการจัดส่งและข้อมูลบัตรเครดิตไว้ใน LINE โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลให้ยุ่งยากในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแต่ละเว็บไซต์อีกต่อไป)

นอกจากตัวอย่างหัวข้อการบรรยายข้างต้นแล้ว LINE ยังได้จัดหัวข้อบรรยายย่อยอีกมากมายเพื่อนำเสนอหัวข้อเฉพาะอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แพลตฟอร์มด้านโฆษณาของ LINE (LINE's Advertising platform), โครงสร้างเทคโนโลยี (Infrastructure), การรักษาความปลอดภัย และดาต้า ตามด้วยเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI และ Blockchain เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีโซนพูดคุยและ นิทรรศการแสดงผลงานและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมให้นักพัฒนาและผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อีกทั้งยังมีการจัดโซนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองบริการใหม่ๆ ของ LINE เช่น บูธถ่ายรูปโดย Clova และโซนเล่น Face Play เป็นต้น

LINE ยังคงตอกย้ำพันธกิจ "CLOSING THE DISTANCE" เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกคนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น รวมไปถึงการนำพาทุกคนไปใกล้กับบริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อชีวิตที่ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest