เมอร์ค และ genOway จับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ มุ่งสร้างโมเดลหนูทดลองรองรับเทคโนโลยี CRISPR/Cas9

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
- genOway จะได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวสำหรับสิทธิบัตรการปรับแต่งจีโนมของเมอร์ค เพื่อผลิตและจำหน่ายโมเดลหนูทดลอง

- จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ ๆ โดยใช้ CRISPR/Cas9 เพื่อเร่งการส่งมอบยาที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นให้กับคนไข้

เมอร์ค (Merck) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ และผู้นำด้านการปรับแต่งจีโนม ได้ประกาศเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในตลาดโมเดลหนูทดลอง CRISPR/Cas9 ร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง genOway

"เรามีพันธกิจในการเผยแพร่เทคโนโลยี CRISPR ภายใต้สิทธิบัตรของเราสู่ชุมชนการค้นคว้าวิจัยทั่วโลก" อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าว "ในการร่วมมือกับ genOway เราจะนำโมเดลสัตว์ทดลองที่ดีที่สุดออกสู่วงการเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจนวงการวิชาการได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะช่วยเร่งขั้นตอนการวิจัยให้เร็วยิ่งขึ้น ย่นระยะเวลาการพัฒนายา และรักษาโรคที่เคยรักษาไม่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น เราจะมุ่งดำเนินการอย่างจริงจังด้วยความรับผิดชอบและจรรยาบรรณต่อไป เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี CRISPR ใหม่ล่าสุดได้"

ด้วยสิทธิบัตรเทคโนโลยี CRISPR ระดับโลกของเมอร์ค ทาง genOway จะสร้างโมเดลสัตว์ทดลองและโซลูชั่นใหม่ ๆ เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ทั้งที่หวังผลและไม่หวังผลกำไรสามารถใช้เทคโนโลยี CRISPR/Cas9 ได้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว genOway จะพัฒนาเครือข่ายผู้ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้สิทธิช่วงในธุรกิจการผลิตและจำหน่ายโมเดลสัตว์ทดลอง ตลอดจนบริการทดลองขั้นพรีคลินิก สำหรับทุกการใช้งานทั่วโลก โดยมีเป้าหมายสำคัญได้แก่สหรัฐอเมริกา เอเชีย และยุโรป ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งเมอร์ค และ genOway ได้ค้นพบขอบข่ายการวิจัยที่ทั้งสองบริษัทจะสามารถนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ CRISPR/Cas9 ทั้งนี้ เทคโนโลยีบูรณาการ CRISPR ภายใต้สิทธิบัตรของเมอร์ค ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่แข็งแกร่งในการพัฒนาและเผยแพร่นวัตกรรมใหม่ ๆ

เมอร์ค ให้ความสำคัญกับความเป็นเลิศและความเชี่ยวชาญด้านการดูแล การใช้งาน และสวัสดิภาพของสัตว์เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากภารกิจในการพัฒนายาและสารเคมีเชิงนวัตกรรมจากความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์และมาตรฐานทางจริยธรรมที่ระบุไว้อย่างชัดเจน เมอร์ค ยังมีปณิธานว่าจะใช้สัตว์ในการวิจัยก็ต่อเมื่อไม่มีวิธีการวิจัยหรือการทดสอบอื่นใดที่จะสามารถนำมาซึ่งผลหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้ โดยหลีกเลี่ยงที่จะใช้สัตว์ที่ยังมีชีวิต

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ CRISPR/Cas9 มีความซับซ้อนและไม่แน่นอน" อเล็กซานเดอร์ แฟร์ชาร์ด ซีอีโอบริษัท genOway กล่าว "ขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวได้เปลี่ยนไปแล้ว การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาของเมอร์ค ให้ความสำคัญกับการปรับแต่งจีโนมยูคาริโอตโดยใช้ CRISPR/Cas9 ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการนำงานวิจัยมาผนวกรวมเข้ากับการทำธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสร้างโมเดลสัตว์ทดลองที่ถูกต้องตามหลักสรีรวิทยามากขึ้นให้แก่วงการวิทยาสศาสตร์ ตลอดจนสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งจะช่วยเร่งการส่งมอบยาที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นให้กับคนไข้"

เทคโนโลยี CRISPR ถือเป็นจุดแข็งสำคัญของเมอร์ค ซึ่งมีประสบการณ์ 14 ปีในด้านการปรับแต่งจีโนม ตั้งแต่ในขั้นตอนการค้นคว้าวิจัยไปจนถึงการผลิต เมอร์คตระหนักดีว่า การปรับแต่งจีโนมได้ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าที่สำคัญในด้านการวิจัยทางชีวภาพและยารักษาโรค แต่ในขณะเดียวกัน ศักยภาพที่เพิ่มสูงขึ้นของเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมก็ได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในวงการวิทยาศาสตร์ กฎหมาย และสังคม ดังนั้น ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ใช้และผู้พัฒนาเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม เมอร์คจึงสนับสนุนการวิจัยด้านการปรับแต่งจีโนมภายใต้การพิจารณาอย่างรอบคอบตามมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมาย โดยเมอร์คได้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านชีวจริยธรรม (Bioethics Advisory Panel) ขึ้น เพื่อให้คำแนะนำแก่โครงการวิจัยที่ธุรกิจของเมอร์คได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการวิจัยเรื่องการปรับแต่งจีโนม หรือที่ใช้เทคนิคการปรับแต่งจีโนม ตลอดจนกำหนดจุดยืนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยพิจารณาถึงประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม สู่แนวทางการรักษาโรคที่มีความหวังว่าจะสามารถนำไปใช้ในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ

เกี่ยวกับ genOway

genOway (ALTERNEXT-NYSE: ALGEN) คือบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาโมเดลสัตว์ทดลองที่ผ่านการปรับแต่งทางพันธุกรรมสำหรับอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เคมีการเกษตร อาหาร และการวิจัยทางวิชาการ genOway ขับเคลื่อนด้วยบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์มากความสามารถ โดยมีพนักงาน 95 คน ดำเนินการใน 28 ประเทศในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ และมีลูกค้ากว่า 275 ราย genOway เป็นผู้นำตลาดทั้งในแง่ของขนาดและจำนวนลูกค้า ความก้าวหน้าของบริษัทเกิดจากแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่กว้างขวาง และความแข็งแกร่งด้านสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาจากสิทธิบัตรและสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ ด้วยเทรนด์โลกที่กำลังนิยมใช้บริการการผลิตโมเดลสัตว์ทดลองที่ผ่านการปรับแต่งทางพันธุกรรมจากบริษัทภายนอก genOway ได้เซ็นสัญญากับผู้นำในวงการเภสัชภัณฑ์ เช่น Janssen R&D, GSK และ Pfizer ตลอดจนศูนย์การวิจัยทางวิชาการที่มีชื่อเสียง เช่น King's College และ University of Manchester ในประเทศอังกฤษ; Harvard, Caltech และ National Institutes of Health ในสหรัฐอเมริกา; Institut Pasteur ในประเทศฝรั่งเศส; NGFN และ Max Planck Institutes ในเยอรมนี

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.genoway.com

ติดตามเมอร์คได้ทาง Twitter @Merckgroup, Facebook @merckgroup และ LinkedIn

ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมดของเมอร์คได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้

เกี่ยวกับ เมอร์ค

เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำในด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และเพอร์ฟอร์แม้นซ์ แมททิเรียล พนักงานประมาณ 51,000 คนของบริษัทต่างทุ่มเทในการสร้างความแตกต่างที่ดีต่อชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน ด้วยการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนยิ่งขึ้น เมอร์ค เป็นทั้งผู้พัฒนาเทคโนโลยีตัดต่อยีน ไปจนถึงการเสาะหากลวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ท้าทายที่สุด ตลอดจนการคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในปี 2560 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.53 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ

การสำรวจในทางวิทยาศาสตร์และการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือหัวใจหลักในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเมอร์ค ทั้งยังเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของเมอร์คนับตั้งแต่ที่ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2211 ปัจจุบันครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์ "เมอร์ค" ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจในชื่อ อีเอ็มดี เซโรโน ในวงการดูแลสุขภาพ, มิลลิพอร์ซิกมา ในวงการชีววิทยาศาสตร์ และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/795864/genOway_CRISPR.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้