GO DIGITAL THAILAND เล่ม 3

พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๔
นิตยสาร GO DIGITAL THAILAND เล่มที่ 3 นำเสนอเรื่อง Digital Government โลกยุคใหม่ที่เชื่อมกันด้วยดิจิทัล ประชาชนสะดวก ได้รับบริการรวดเร็ว คุณภาพชีวิตดีขึ้น ภาคเอกชนเกิดธุรกิจใหม่จากรากฐานของนวัตกรรมที่พร้อมให้บริการทั่วโลก ก้าวสู่อนาคตโลกไร้พรมแดนไม่มีเส้นแบ่งประเทศ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งนิตยสารรายเดือน GO DIGITAL THAILAND Magazine เล่มที่ 3 ถึงมือประชาชนทั่วไป สถาบันอุดมศึกษา ภาคเอกชน และหน่วยงานราชการ โดยเล่มนี้นำเสนอภาพของประชาชนยุคดิจิทัล

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า "GO DIGITAL THAILAND Magazine นำเสนอนโยบายภายใต้แนวทาง 5 ด้านของกระทรวงฯ ได้แก่ Security Infrastructure Government Manpower Application หรือ SIGMA ซึ่งในเล่มที่ 3 นี้ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Digital Government การให้บริการในรูปแบบดิจิทัล เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0"

ภายในเล่มประกอบด้วย 3 คอลัมน์หลัก คือ โลกเปิด เราปรับ ประเทศปลี่ยน ดังนี้

โลกเปิด: โลกยุคใหม่ที่เชื่อมกันด้วยดิจิทัล สร้างคนรุ่นใหม่ให้พร้อมรับมือกับแนวคิดพลเมืองโลก ไม่ใช่ประชากรของประเทศใดประเทศหนึ่ง มีอิสระด้านการเดินทาง การเรียน การทำงาน และการอยู่อาศัย ซึ่งโลกยุคดิจิทัลจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อแต่ละประเทศเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) โดยเริ่มจากบริการของภาครัฐดำเนินการผ่านระบบดิจิทัล และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่การต่อเชื่อมกันของแต่ละประเทศ

เราปรับ: ประชาชนยุครัฐบาลดิจิทัลจะได้รับบริการที่ดีขึ้น สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ไร้ลำดับขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน เพียงถือบัตรประชาชนใบเดียวไม่ต้องถ่ายสำเนาสามารถดำเนินการทุกเรื่องได้ครบถ้วน

โดยยุทธศาสตร์ของรัฐบาลดิจิทัล มุ่งพัฒนาให้หน่วยงานรัฐบูรณาการข้อมูล นำข้อมูลปริมาณมหาศาล (Big Data) ไปใช้ประโยชน์ต่อยอดสู่เชิงวิเคราะห์ และมุ่งหวังให้เป็น Open Government Data ทุกหน่วยงานพร้อมเปิดเผยข้อมูล เปิดให้เอกชนสามารถนำไปพัฒนานวัตกรรม อันจะยกระดับเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่างสมบูรณ์

ประเทศเปลี่ยน: ในยุคดิจิทัลประชาชนไม่ต้องยุ่งยากจัดเตรียมเอกสาร ไม่ต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเมื่อใช้ National ID หรือรหัสจากเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักระบุตัวตนก็รับบริการจากรัฐ หรือติดต่องานกับรัฐบาลดิจิทัลที่มีระบบการจัดการข้อมูลที่ดี เชื่อมโยงทั้งระบบได้

ภาพในวันข้างหน้าคือ ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดี รัฐและประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายประหยัดเวลา และเกิดธุรกิจใหม่ขึ้นอีกมากมายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ใช่แค่สตาร์ทอัพแต่ธุรกิจนั้นอาจเป็นดาวดวงใหม่ที่ดำเนินธุรกิจระดับโลก บนโลกไร้พรมแดน ไม่มีเส้นแบ่งประเทศ

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดอีบุ๊ค GO DIGITAL THAILAND ได้จากเว็บไซต์ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หรือ http://eservice.depa.or.th/ebook-web/fro-web3/index.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital