ควอลคอมม์เปิดตัวชิปเซตพีซีแฟลตฟอร์มแบบ 7 นาโนเมตรตัวแรกของโลก

พฤหัส ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๒
—Snapdragon 8cx สุดยอดชิปเชตของตระกูลสแนปดราก้อน ถูกพัฒนาต่อยอดขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานของคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่และเป็นชิปรุ่นที่ผลิตด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัยเพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ—

ควอลคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ บริษัทในเครือควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (NASDAQ: QCOM) เปิดตัวพีซีแพลตฟอร์ม Qualcomm(R) Snapdragon(TM) 8cx ชิปเซตที่รองรับการทำงานคอมพิวเตอร์แบบ 7 นาโนเมตรตัวแรกของโลก ในวันที่สามของงาน Snapdragon Summit สุดยอดการประชุมทางด้านเทคโนโลยีSnapdragon 8cx มาพร้อมกับ GPU ที่ออกแบบโดย ควอลคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ อย่าง Qualcomm (R) Adreno(TM) 680 ที่มีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยมี เป็นชิปเซตรุ่นที่พัฒนาต่อยอดเพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ โดยการนำฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีขนาดบางและเบา ทำให้สามารถเข้ากันได้กับคอมพิวเตอร์ที่พร้อมทำงานได้ในทุกที่ทุกเวลาและมีการเชื่อมต่อตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 64 บิตเป็น 128 บิต และมีสมรรถนะสูงกว่า Snapdragon แพลตฟอร์มพีซีรุ่นก่อน ผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสามารถสัมผัสได้ถึงกราฟิกที่ทันสมัยทั้งในตอนที่ทำคอนเทนต์หรือแม้แต่ตอนที่เสพคอนเทนต์ ปัจจุบัน Snapdragon 8cx ดำเนินการให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ และคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้งานกับอุปกรณ์เชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาสที่ สามของปี 2562

"เนื่องจากหลักการออกแบบของเราเน้นในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เราจึงนำสถาปัตยกรรมการผลิตระดับ 7 นาโนเมตรมาใช้กับเครื่องพีซี เป็นการนำชิปเซตที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เน้นใช้งานบนสมาร์ทโฟนมาแปลงสู่การใช้คอมพิวเตอร์" นานอเล็กซ์ คาโทเซียน รองประธาน และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มอุปกรณ์เคลื่อนที่ บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยี กล่าว และเพิ่มเติมอีกว่า "เนื่องจาก Snapdragon 8cx เป็นแพลตฟอร์มที่ทำงานเร็วที่สุดเท่าที่สแนปดราก้อนเคยมีมา จึงช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถมอบประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานหลายวัน และการเชื่อมต่อแบบมัลติกิกะบิต และการออกแบบให้ขนาดบาง เบาและไร้พัดลม สำหรับลูกค้าทั่วไปและองค์กร สำหรับผู้บริโภคและองค์กร

Snapdragon 8cx มีชิปประมวลผลหลัก Qualcomm(R) Kryo(TM) 495 CPU เป็นชิป Octa-core เป็นชิปที่แรงที่สุดเท่าที่ ควอลคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ เคยออกแบบและผลิตมา และด้วยขนาดของ cahced ที่ใหญ่กว่ารุ่นก่อน จึงทำให้ Kryo 495 สามารถทำงานได้หลายโปรแกรมได้เร็วขึ้นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับผู้ใช้ ฉีกกฏเกณฑ์ในเรื่องประสิทธิภาพสำหรับพีซีในปัจจุบันที่ออกแบบให้มีขนาดเบาและบาง ไร้พัดลม Snapdragon 8cx เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทำให้แบตเตอรี่มีใช้งานได้นานหลายวันและพร้อมเชื่อมต่อได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ นอกจากนี้ Snapdragon 8cx ยังเป็นชิปเซต Snapdragon ตัวแรกที่ได้รับการรับรอง Windows 10 Enterprise ที่สามารถนำมาใช้งานในระดับองค์กรได้ด้วย ช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายไอทีมีเครื่องมือในการทำอะไรได้มากขึ้นและยังคงมีความปลอดภัย หากองค์กรต่างๆ ทำการย้ายไปใช้คลาวด์ เพื่อช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการสภาพแวดล้อมอุปกรณ์ไอทีสมัยใหม่ในปัจจุบัน

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Snapdragon 8cx คือเทคโนโลยี Qualcomm(R) Quick Charge(TM) 4+ ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วเหมาะที่ทำงานทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบเสียง Qualcomm Aqstic(TM) ชุดเทคโนโลยีที่ประกอบด้วยตัวแปลงสัญญาณเสียงขั้นสูง เครื่องขยายเสียงอัจฉริยะ และชุดเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ออดิโอและเสียงขั้นสูง เทคโนโลยีนี้ชุดช่วยให้เครื่องพีซีที่มีแพลตฟอร์ม Snapdragon 8cx สามารถให้ระบบเสียงความละเอียดสูงแบบไร้สาย และเพิ่มการเข้าถึงและทางเลือกการสั่งงานด้วยเสีบงผ่าน Cortana หรือ Alexa ได้ สำหรับผู้ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สาย Bluetooth(R) ของตนเข้ากับพีซี Snapdragon 8cx พวกเขาจะได้สัมผัสกับเสียงแบบ Hi-Fi ที่คมชัดเป็นพิเศษ เนื่องด้วยการทำงานรวมกันเข้ากันของ Qualcomm(R) aptX(TM) HD โดยการเก็บรักษาข้อมูลเสียงผ่านการรับส่งข้อมูลทำให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงด้วยคุณภาพเสียงสูงสุดเมื่อใช้อุปกรณ์ไร้สาย

รองรับพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 เจเนอเรชั่นที่ 2 ไปจนถึง USB Type C และรองรับ PCI-E 3.0 ที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ได้มากมาย นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อจอภาพแบบ 4K แบบ HDR กับอุปกรณ์ที่ใช้ Snapdragon 8cx ได้สูงสุดถึง 2 ตัว

Snapdragon 8cx เป็นชิปประมวลผลสำหรับการใช้งานคลื่น 5G โดยเฉพาะ เป็นโมเด็ม Qualcomm(R) Snapdragon(TM) X24 LTE ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถใช้ประโยชน์จากสมรรถนะของคลื่นความถี่และขยายขีดความสามารถที่รองรับสเปก LTE ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานบนพีซีที่รวดเร็ว การนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ และการนำความเป็นไปได้ในการออกแบบเชิงอุตสาหกรรมมาใช้กับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซี Snapdragon 8cx จะเสริมประสิทธิภาพให้กับพีซีรุ่นใหม่ที่มีขนาดเบา บาง และไร้พัดลม ที่ต้องทำงานได้ในทุกที่ทุกเวลาและมีการเชื่อมต่อตลอดเวลา สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับควอลคอมม์ได้ที่ https://www.qualcomm.com/snapdragon/always-connected-pc

เกี่ยวกับควอลคอมม์

เทคโนโลยีของควอลคอมม์ เป็นขุมกำลังให้กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและช่วยเชื่อมต่อผู้คนนับพันล้านเข้าด้วยกัน นอกจากนี้

ควอลคอมม์ เป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยี 3G และ 4G และปัจจุบันยังเป็นผู้นำในการมุ่งสู่เทคโนโลยี 5G และการเปิดศักราชใหม่ของอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน ผลิตภัณฑ์ของเราช่วยปฏิวัติหลากหลายวงการอุตสาหกรรม อาทิ ยานยนต์ คอมพิวเตอร์ IoT การดูแลสุขภาพ และศูนย์ข้อมูล และเปิดช่องทางให้อุปกรณ์ต่าง ๆ นับล้านชิ้นสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด ประกอบด้วยกิจการออกใบอนุญาต กิจการ QTL และถือครองสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของเรา บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมด้านวิศวกรรม การวิจัย และการพัฒนาของบริษัท ตลอดจนถึงกิจการด้านผลิตภัณฑ์และบริการของเรา อาทิกิจการเซมิคอนดักเตอร์ QCT โดยร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ในเครือ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ บล็อก OnQ ทวิตเตอร์ และหน้าเพจ เฟซบุค ของควอลคอมม์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4