หัวเว่ย เปิดเผยรายงานศึกษาโซลูชัน AI Fabric หวังสร้างเครือข่ายศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะที่ปราศจากการสูญเสีย

พฤหัส ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๖
หัวเว่ย ประกาศเปิดตัวรายงานในหัวข้อ AI Fabric, Intelligent and Lossless Data Center Network in the AI Era

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วน ในการสร้างเครือข่ายศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะที่ปราศจากการสูญเสีย (lossless) ด้วยการคว้าโอกาสจากเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างรายได้จากข้อมูล รายงานฉบับนี้ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อได้เปรียบทางเทคนิค รวมถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการใช้โซลูชัน AI Fabric ในการสร้างเครือข่ายอัจฉริยะที่มีการสูญเสียเป็นศูนย์ (zero packet loss) ค่าความหน่วงต่ำ (low latency) และมีอัตราการรับส่งข้อมูลสูง (high throughput) โดยรายงานที่ว่านี้นับเป็นข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญ เพื่อนำไปสร้างเครือข่ายศูนย์ข้อมูลยุคใหม่

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ซีอีโอของบริษัทข้ามพรมแดนราว 2,000 แห่งเป็นสัดส่วน 67% มองว่า การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหัวใจหลักในกลยุทธ์ธุรกิจของตน

การใช้เทคโนโลยี AI ในการขุดข้อมูลอัจฉริยะจากปริมาณข้อมูลอันมหาศาลที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันทั่วไป โดย Global Industry Vision (GIV) ของหัวเว่ยคาดการณ์ว่า อัตราการจัดหา AI จะแตะ 86% ภายในปี 2568 ขณะที่การงัดใช้ประโยชน์จาก AI ในการตัดสินใจ เปลี่ยนโมเดลและระบบนิเวศทางธุรกิจ พร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์รูปแบบใหม่แก่ลูกค้านั้น จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ

เทคโนโลยี AI กำลังเข้ามาขับเคลื่อนการพลิกโฉมสถาปัตยกรรมวงการ ICT โดยแต่เดิมนั้น Hard Disk Drive (HDD) ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเก็บข้อมูล แต่ทุกวันนี้ได้กลายเป็น Solid-State Drive (SSD) ขณะที่ค่าความหน่วงได้ปรับตัวลดลงถึง 100 เท่า ส่วน CPU ที่ทำหน้าที่ประมวลข้อมูลก็ได้กลายเป็น GPU (หรือแม้กระทั่งชิป AI ที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ) ด้วยสมรรถนะประมวลผลที่ดีกว่าเดิมถึง 100 เท่า

จุดติดขัดด้านค่าความหน่วงนั้นได้ก่อให้เกิดวิวัฒนาการในการสื่อสารแบบเครือข่าย จากเดิม TCP/IP ไปเป็น Remote Direct Memory Access (RDMA) โดยสถาปัตยกรรมแบบกระจายนี้เข้ามารองรับการประสานงานระหว่างเซิร์ฟเวอร์ ขณะที่การแลกเปลี่ยนแทรฟฟิค N:1 และกลุ่มข้อมูลที่มีไบต์เป็นจำนวนมากนั้นทำให้เครือข่ายคับคั่งมากขึ้น

วิวัฒนาการเรื่องโปรโตคอลการสื่อสาร และการเปลี่ยนแปลงในสถาปัตยกรรมการใช้งาน ไม่ได้เข้ามาจุดกระแสให้เกิดการยกระดับเครือข่ายเพียงเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต้องอาศัยการจัดลำดับอย่างชาญฉลาดและการส่งต่อที่ปราศจากการสูญเสีย เพื่อให้การสูญเสียเป็นศูนย์ ค่าความหน่วงต่ำ และมีอัตราการรับส่งข้อมูลสูง จนก่อให้เกิดเครือข่ายศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะที่ปราศจากการสูญเสีย

ที่งาน HUAWEI CONNECT 2018 หัวเว่ยได้เปิดตัวโซลูชัน AI Fabric Intelligent and Lossless Data Center Network เพื่อช่วยลูกค้าสร้างเครือข่าย RDMA ที่ทำงานร่วมกันกับอีเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิมได้

โซลูชันดังกล่าวให้สมรรถนะที่ตรงตามความต้องการแต่มีการสูญเสียเป็นศูนย์ ค่าความหน่วงต่ำ และมีอัตราการรับส่งข้อมูลสูง รองรับการทำงานกับศูนย์ข้อมูล รายงานดังกล่าวอธิบายถึงอัลกอริทึมใน AI Fabric ของหัวเว่ย ในแง่ของการบริหารจัดการความคับคั่งและควบคุมแทรฟฟิค โดยหนึ่งเครือข่ายรองรับแทรฟฟิค 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ LAN, SAN และ IPC

ตามที่หน่วยงานตรวจสอบอิสระระดับนานาชาติ European Advanced Network Test Center (EANTC) ระบุไว้ โซลูชัน AI Fabric ของหัวเว่ยสามารถลดระยะเวลาการสื่อสารระหว่างโหนด HPC ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากถึง 40% ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างมากให้กับนวัตกรรมบริการต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรม AI

"เครือข่าย RDMA นั้นกำลังเป็นที่นิยม และได้นำมาใช้ในองค์กรอินเทอร์เน็ตชั้นนำบางแห่ง" ลีออน หวัง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเครือข่ายศูนย์ข้อมูลของหัวเว่ย กล่าว "เครือข่ายศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะและปราศจากการสูญเสีย ได้กลายเป็นหนึ่งในทิศทางการเปลี่ยนผ่านของเครือข่ายในยุค AI โซลูชัน AI Fabric ของหัวเว่ยเป็นโซลูชันนวัตกรรมในยุค AI ซึ่งจะช่วยเร่งความเร็วในการประมวลผลข้อมูลและประสิทธิภาพการเก็บรักษาข้อมูล และช่วยเพิ่ม ROI ให้กับองค์กรต่าง ๆ ได้อีกหลายสิบเท่า"

AI Fabric ของหัวเว่ย ประสบความสำเร็จในการใช้เชิงพาณิชย์ในองค์กรชั้นนำ เช่น ภาคอินเทอร์เน็ตและการเงิน โดยช่วยให้องค์กรอินเทอร์เน็ตพัฒนาประสิทธิภาพการฝึกอบรม AI และช่วยเร่งให้การขับขี่อัตโนมัติสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น โซลูชัน AI Fabric ช่วยให้ China Merchants Bank (CMB) ปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ได้ประมาณ 20% และนำธนาคารเพื่อธุรกิจรายย่อยเข้าสู่ยุค 3.0

รับชมรายงานฉบับเต็มได้ที่: https://e.huawei.com/en/material/onLineView?MaterialID=2d91d86926e7467e815a5d54615a3ec8&utm_medium=display&utm_source=other&utm_campaign=EEBGHQ197102L

เกี่ยวกับ หัวเว่ย

หัวเว่ย เป็นผู้ให้บริการชั้นนำของโลกด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และอุปกรณ์อัจฉริยะ ด้วยโซลูชั่นครบวงจรที่ครอบคลุม 4 ขอบข่ายหลัก ได้แก่ เครือข่ายโทรคมนาคม ไอที อุปกรณ์อัจฉริยะ และบริการคลาวด์ เรามุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้าน และทุกองค์กร เพื่อสร้างโลกอัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างแท้จริง

หัวเว่ย ให้บริการครบวงจรทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ โซลูชั่น และบริการ โดยมีศักยภาพโดดเด่นและปลอดภัย ผ่านการทำงานร่วมกันอย่างเปิดกว้างกับพันธมิตรในระบบนิเวศ เราสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนสำหรับลูกค้า ทำงานเพื่อส่งเสริมผู้คน เพิ่มคุณค่าให้ชีวิตในบ้าน และให้แรงบันดาลในการสร้างนวัตกรรมในองค์กรทุกขนาดและรูปร่าง

นวัตกรรมของหัวเว่ยมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของลูกค้า เราลงทุนอย่างมากในการวิจัยพื้นฐาน มุ่งมั่นกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จะขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า เรามีพนักงานกว่า 180,000 คน และดำเนินงานในกว่า 170 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก หัวเว่ยเป็นบริษัทเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นในพ.ศ.2530 และพนักงานทุกคนเป็นเจ้าของบริษัทร่วมกันอย่างแท้จริง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวเว่ยได้ที่ www.huawei.com หรือติดตามเราได้ทาง:

http://www.linkedin.com/company/Huawei

http://www.twitter.com/Huawei

http://www.facebook.com/Huawei

http://www.google.com/+Huawei

http://www.youtube.com/Huawei

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4