ฝุ่นละอองได้ปกคลุมทั่วเมืองกรุงในชาวงสัปดาห์ที่ฝ่านมาจนถึงวันนี้ ทำให้อากาศที่ผู้คนหายใจกลายเป็นมลพิษที่อันตรายต่อสุขภาพ กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ศุกร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
ฝุ่นละอองได้ปกคลุมทั่วเมืองกรุงในชาวงสัปดาห์ที่ฝ่านมาจนถึงวันนี้ ทำให้อากาศที่ผู้คนหายใจกลายเป็นมลพิษที่อันตรายต่อสุขภาพ กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

การใช้หน้ากาก N95 สามารถป้องกันฝุ่นละอองภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนอากาศภายในนั้น หลายคนอาจคิดหรือเชื่อว่าปลอดภัยกว่าและไม่น่าเป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม คุณรู้หรือไม่ว่าบางทีอากาศภายในอาคารหรือบ้านเรือนก็สามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้เท่าๆกับอากาศภายนอก เราในฐานะทีม Dyson เชื่อว่าการเลือกเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพควรครอบคลุมองค์ประกอบทั้งสามอย่างต่อไปนี้ 1) ระบบการตรวจวัดอัจฉริยะ 2) การกรองที่มีประสิทธิภาพ and 3) การปล่อยกระแสลม: ผสมและไหลเวียน ซึ่งเทคโนโลยีพัดลมกรองอากาศของ Dyson สามารถมอบคุณสมบัติทั้งสามอย่างนี้ เพื่อช่วยให้คุณได้สูดอากาศที่มีคุณภาพในช่วงฤดูมลพิษ

Dyson ได้จัดทำบทความ คำแนะนำในการเลือกเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นหนึ่งในข้อมูลที่สามารถใช้แนะนำผู้อ่านได้ในเวลานี้ นอกจากนี้ยังได้แนบข้อมูลเกี่ยวกับพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool(TM) ซึ่งเราคิดว่าข้อมูลเหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์ต่อท่านและและผู้อ่านของท่าน จึงอยากรบกวนให้ท่านพิจารณาข่าวประชาสัมพันธ์นี้

โดยท่านสามารถดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงของพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool(TM) ได้ ที่ https://app.box.com/s/17ayiw61fxpflvnjmt4aduusnvbfuwp4

สุดท้ายนี้ เพื่อเป็นการให้การสนุบสนุนต่อเนื้อหาข่าวที่ท่านวางแผนที่จะลง เราจึงอยากเสนอโอกาสแก่ท่านในการสัมภาษณ์ ดร. Ong Kian Chung ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจจากประเทศสิงคโปร์ ผ่านทางอีเมล ซึ่ง ดร. Ong ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแชร์ข้อมูลและความรู้ดังต่อไปนี้:

- หมอกควันคืออะไร และสาเหตุเกิดจากอะไร

- แหล่งที่มาของหมอกควัน

- ความเสี่ยงต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นจากหมอกควัน ทั้งในทันทีและในระยะยาว

- ข้อมูลที่ควรทราบหากท่านต้องดูแลเด็กและผู้สูงอายุในสถานการณ์แบบนี้

- ปัญหาสุขภาพที่สามารถเกิดขึ้นจากการสูดอากาศที่มีหมอกควัน

- เคล็ดลับในการเอาตัวรอดจากฝุ่นหมอกควัน

เลือกเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพ

เครื่องกรองอากาศมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายขนาด และใช้กำจัดมลพิษทางอากาศภายในบ้านชนิดที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละเครื่องจะประกอบด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างและทำงานไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศชนิดใด คุณควรคำนึงถึง 3 ปัจจัยเหล่านี้

1. ระบบการตรวจวัดอัจฉริยะ

เครื่องกรองบางชนิดมีความสามารถในการตรวจวัดมลพิษในอากาศและสามารถทำการกรองอากาศแบบอัตโนมัติให้อากาศบริสุทธิ์ได้หลังจากตรวจพบมลพิษ โดยในการตรวจวัดคุณภาพอากาศนั้น เครื่องกรองควรมีระบบดักจับคุณภาพอากาศจากตัวเซ็นเซอร์ บวกกับระบบซอฟต์แวร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำการประมวลผลข้อมูลและมีระบบทำปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์

ตามความเป็นจริงแล้ว วิธีเดียวที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเครื่องกรองอากาศที่เราใช้นั้นดีพอหรือไม่ คือ การตรวจสอบคุณภาพอากาศ เครื่องกรองบางชนิดจะมาพร้อมกับหน้าจอที่สามารถแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในห้องหรืออาคาร หรือแม้กระทั่งแสดงให้เห็นถึงชนิดและระดับของอนุภาคที่ตรวจวัดได้ ซึ่งนี่ทำให้ผู้ใช้ได้เห็นและเข้าใจถึงคุณภาพอากาศภายในบ้านของตน

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool(TM) ประกอบด้วยอัลกอริทึมที่สามารถประมวลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวที่ติดอยู่บนเครื่อง และสามารถแสดงค่าคุณภาพอากาศผ่าน Dyson ลิงค์และหน้าจอ LCD แบบเรียลไทม์เลเซอร์จะวัดและดักจับอนุภาคขนาดเล็ก โดยเซ็นเซอร์อีกตัวจะทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณสาร VOCs (ส่วนประกอบสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซินและฟอร์มัลดีไฮด์ที่ปล่อยออกมาจากสี ควันที่เกิดจากเผาไหม้ทูปและเทียน และวัสดุในเฟอร์นิเจอร์) และไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศ ส่วนเซ็นเซอร์ตัวที่สามจะวัดค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิภายในห้อง

2. การตรวจจับ: การกรองที่มีประสิทธิภาพ

วิธีการกรองนั้นทำได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

แสงอัลตราไวโอเลตสามารถใช้รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในการทำลายแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถใช้กำจัดฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ หรืออนุภาคในอากาศได้

ตัวกรองคาร์บอนสามารถใช้ในการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารมลพิษเพื่อกำจัดควัน กลิ่น และแก๊สจากอากาศ แต่ไม่สามารถใช้กรองอนุภาคขนาดเล็กที่เป็นอันตรายได้

เครื่องสร้างประจุไอออนในอากาศสามารถทำงานโดยการสร้างประจุไออนส่งไปในอากาศเพื่อดักจับสิ่งสกปรกและสารก่อภูมิแพ้ อย่างไรก็ตาม มันสามารถทำให้ออกซิเจนเปลี่ยนสภาพเป็นโอโซนซึ่งเป็นอันตรายได้ เพราะโอโซนนั้นเป็นสารระคายเคืองที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และเป็นส่วนประกอบของหมอกควัน

เครื่องกรอง HEPA ทำงานโดยการดักจับมลพิษและอนุภาคขนาดต่างๆรวมถึงละอองเกสรดอกไม้ แบคทีเรีย รา ฝุ่นไร และขนสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถกำจัดสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน หรือไนโตรเจนไดออกไซด์ นอกจากนี้เรายังสังเกตุได้ว่าตัวกรอง HEPA ทั้งหมดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน บางตัวสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในขณะที่บางตัวทำไม่ได้

เครื่องกรองบางตัวได้รวมตัวกรอง HEPA กับตัวกรองคาร์บอนเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถกำจัดทั้งอนุภาคฝุ่นและสารอินทรีย์ระเหยได้

อนุภาคมีหลายขนาด โดยขนาดที่วัดได้มากที่สุดคือ 2.5 ไมครอน หรือที่เราเรียกกันว่า PM2.5 และเมื่อเปรียบเทียบกับ PM0.1 นั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่ามากซึ่งคืออนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็น หากเราสูด PM0.1 เข้าไปในปอดและสะสมเข้าไปในถุงลมจะส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ เครื่องกรองบางชนิดอาจสามารถดักจับอนุภาคที่ขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ในขณะที่เครื่องกรองบางเครื่องสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่านั้นอย่าง PM0.1

ระบบตัวกรองแบบ 360 องศาที่ปิดสนิทในพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool(TM) จะทำงานร่วมกับตัวกรองคาร์บอนเพื่อกำจัดแก๊ส และตัวกรอง HEPA เพื่อดักจับอนุภาคขนาดเล็กเท่า 0.1 ไมครอนได้ถึง 99.95% รวมทั้งสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ แบคทีเรีย ขนสัตว์ และเชื้อรา ส่วนฟิลเตอร์ผงถ่านจะเคลือบด้วย Tris (Trishydroxymethylaminomethane) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับ ซึ่งช่วยกำจัดแก๊สต่างๆ เช่นไนโตรเจนออกไซด์ ฟอร์มัลดีไฮด์ และเบนซิน

3. การปล่อยกระแสลม: ผสมและไหลเวียน

และสุดท้าย การปล่อยกระแสลมถือเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญ นอกเหนือจากการตรวจวัดและจับมลพิษแล้ว เครื่องกรองบางชนิดสามารถช่วยในการหมุนเวียนอากาศที่บริสุทธิ์ได้ทั่วทั้งห้อง ซึ่งนี่จะเป็นประโยชน์หากคุณตั้งตัวเครื่องไว้ในมุมที่ห่างไกล และเพื่อช่วยในการไหลเวียนหรือกระจายอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับผู้ที่อยู่ห่างออกไปให้ดียิ่งขึ้น เครื่องกรองบางตัวสามารถที่จะปรับเพิ่มระดับของพัดลมให้สูงขึ้นได้

Dyson Pure Cool(TM) คือพัดลมกรองอากาศที่มีเทคโนโลยี Air Multiplier(TM) และการปล่อยกระแสลมแบบ 350 องศา ช่วยในการกระจายอากาศบริสุทธิ์ได้ถึง 360 ลิตรต่อวินาทีไปทั่วทุกมุมห้อง ซึ่งสามารถทำให้เราแน่ใจได้ว่าอากาศในห้องเราจะบริสุทธิ์อย่างสม่ำเสมอโดยเครื่องจะประกอบไปด้วยโหมดการกระจายลมที่สามารถกระจายอากาศไปทางด้านหลังของเครื่อง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีหากคุณไม่ต้องการให้กระแสลมพัดเข้าหาตัวคุณโดยตรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4